WB cam kết tài trợ 2 tỷ USD để cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển

10/04/2021 13:39

Số tiền tài trợ trên là một phần trong ngân quỹ khoảng 12 tỷ USD mà WB có sẵn dành để hỗ trợ việc phát triển, phân phối và sản xuất vaccine tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.


Ông Axel van Trotsenburg phát biểu tại một cuộc họp ở Manila, Philippine, ngày 12.7.2013. Ảnh tư liệu

Giám đốc điều hành hoạt động của Ngân hàng Thế giới (WB) Axel van Trotsenburg ngày 9.4 cho biết ngân hàng này đã cam kết tài trợ 2 tỷ USD để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 40 nước đang phát triển vào cuối tháng này.

Phát biểu tại một diễn đàn của WB, ông Trotsenburg nêu rõ số tiền tài trợ trên là một phần trong ngân quỹ khoảng 12 tỷ USD mà WB có sẵn dành để hỗ trợ việc phát triển, phân phối và sản xuất vaccine tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Cũng về vấn đề này, Chủ tịch WB David Malpass cho hay WB dự kiến sẽ mở rộng cam kết trên lên 4 tỷ USD để cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho 50 nước vào giữa năm nay. 

Trong khi đó, cũng tại diễn đàn trên, giới chức y tế công cộng cảnh báo cuộc chạy đua trong việc bào chế vaccine phòng ngừa nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể sẽ thất bại nếu tiến độ tiêm chủng vaccine tại các nước đang phát triển không được đẩy nhanh. Theo Tổng Giám đốc tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, các loại vaccine ngừa COVID-19 có sẵn có thể sẽ không còn hiệu quả nếu virus SARS-CoV-2 tiếp tục lây lan và biến đổi. Ông cho biết thêm ngay cả ở những quốc gia có tỷ lệ người được tiêm chủng cao cũng sẽ không còn được an toàn do các loại vaccine này không thể ngăn chặn được những biến thể mới của virus trên.

Trước đó, ngày 9.4, Ủy ban Phát triển của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và WB ra thông cáo cho hay 2 tổ chức tài chính này nên hợp tác chặt chẽ với nhau để giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch COVID-19 và đảm bảo việc phân phối vaccine phòng bệnh một cách công bằng và hiệu quả tại tất cả các quốc gia trên thế giới.

Theo ủy ban này, việc cung cấp kịp thời các loại vaccine an toàn và hiệu quả tại tất cả các quốc gia là yếu tố rất quan trọng để chấm dứt đại dịch, đặc biệt là khi các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện. Riêng đối với các nước đang phát triển, họ cần tăng cường khả năng sẵn sàng cho các chiến dịch tiêm chủng và phát triển các chiến lược có sự phối hợp để tiếp cận những nhóm dân số dễ bị tổn thương. Thông cáo của ủy ban trên nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã để lại những hậu quả có ảnh hưởng sâu rộng, vì vậy "chúng ta cần phải tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó của toàn cầu với các đại dịch trong tương lai, đồng thời đạt được tiến bộ trong việc xây dựng các hệ thống y tế mạnh mẽ với phạm vi hoạt động trên quy mô toàn cầu".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WB cam kết tài trợ 2 tỷ USD để cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển