Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký bản ghi nhớ thành lập Trung tâm kiểm soát

12/11/2020 07:43

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã ký bản ghi nhớ về thành lập Trung tâm kiểm soát chung việc chấm dứt các hành động thù địch ở Nagorny-Karabakh.

Đoàn xe chở các trang thiết bị quân sự của lượng gìn giữ hòa bình Nga tiến về khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh từ sân bay ở ngoại ô Yerevan, Armenia, ngày 11.11.2020

Văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga ngày 11.11 cho biết: “Sau cuộc hội đàm, bản ghi nhớ đã được ký kết về thành lập trung tâm kiểm soát chung lệnh ngừng bắn và mọi hành động thù địch trong khu vực xảy ra xung đột Nagorny-Karabakh”. Theo Bộ trưởng Shoigu, thỏa thuận ngừng bắn mà lãnh đạo Nga, Azerbaijan và Armenia đạt được nhằm chấm dứt giao tranh và đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Nga vào khu vực xung đột cho phép chấm dứt các vụ bạo lực. Ngoài ra, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh “quyết định thành lập trung tâm giám sát chung sẽ cho phép kiểm soát đáng tin cậy việc tuân thủ chấm dứt các hành động thù địch của các bên và tạo cơ sở vững chắc để giải quyết cuộc xung đột lâu nay”.

Trung tâm giám sát chung sẽ được đặt trên lãnh thổ của Azerbaijan và sẽ thu thập, kiểm tra và tổng hợp thông tin về việc tuân thủ chế độ ngừng bắn. Đồng thời, Trung tâm chung sẽ xem xét mọi khiếu nại và các vấn đề liên quan đến việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, ngày 10.11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã thông báo thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh sau hơn một tháng xảy ra giao tranh đẫm máu ở khu vực này.

Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2.1988 đến tháng 5.1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. Căng thẳng tái bùng phát tại khu vực này từ ngày 27.9 vừa qua đã khiến con số thương vong ước tính lên tới hàng nghìn người.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký bản ghi nhớ thành lập Trung tâm kiểm soát