Ba nữ trợ lý trọng tài sắp thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam

08/03/2021 19:07

Giải hạng nhất quốc gia 2021 nhiều khả năng có sự góp mặt lần đầu tiên của trợ lý trọng tài nữ nếu họ vượt qua được bài kiểm tra thể lực.

Trưởng ban Trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết: "Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa từng có trọng tài nữ, trợ lý trọng tài nữ làm nhiệm vụ ở giải đấu chuyên nghiệp dành cho các vận động viên nam".

Lớp tập huấn trọng tài và giám sát trọng tài ở giải hạng nhất quốc gia (V.League 2) sẽ diễn ra từ ngày 15-18.3 tại Hà Nội. Điều đặc biệt là đợt kiểm tra lần này có sự góp mặt của 3 trợ lý trọng tài nữ cấp FIFA.

nu tro ly fifa bong da viet nam anh 1

Trợ lý FIFA Hà Thị Phượng là một trong ba người dự kỳ sát hạch ở giải hạng nhất quốc gia 2021

Đó là các trợ lý Trương Thị Lệ Trinh (quê Long An), Nguyễn Thị Hằng Nga (TP Hồ Chí Minh) và Hà Thị Phượng (Hải Phòng). Họ sẽ trải qua các bài kiểm tra thể lực giống như các đồng nghiệp trợ lý nam nhưng với thời gian khác nhau.

Theo đó, ở nội dung chạy 4 vòng sân có chiều dài 400 m/vòng, nam trọng tài và trợ lý chạy 75 m trong 15 giây, 25 m đi bộ trong 22 giây, nữ trợ lý sẽ chạy 75 m trong 17 giây và đi bộ 25 m trong 24 giây. Tức là nữ sẽ lợi hơn nam 16 giây ở nội dung này.

Nếu vượt qua được đợt kiểm tra này, 3 nữ trợ lý trọng tài FIFA mới có quyền làm nhiệm vụ ở giải hạng nhất quốc gia 2021. Ngược lại, nếu không vượt qua được, họ sẽ được phân công ở những giải khác ngoài chuyên nghiệp.

Theo ông Hiền, cơ hội vượt qua đợt sát hạch của cả 3 trợ lý FIFA là rất lớn. Bởi lẽ đòi hỏi ở giải hạng nhất không cao như khi sát hạch ở V.League. Năm 2020, trợ lý Hà Thị Phượng từng rớt khi kiểm tra tại V.League.

Nếu trợ lý Phượng đậu ở kỳ sát hạch năm ngoái, cô có thể là nữ trợ lý đầu tiên ở Việt Nam điều hành ở một giải chuyên nghiệp. Năm nay, cô thử sức tại giải hạng nhất và tràn đầy tự tin có thể vượt qua bài kiểm tra sắp tới.

Ở đợt kiểm tra này, không có trọng tài nữ tham gia sát hạch. "Đợt này chỉ có nữ trợ lý. Chúng tôi chưa đưa nữ trọng tài điều hành các giải chuyên nghiệp vì cơ bản mức độ hoạt động cao hơn so với so với nữ trợ lý rất nhiều".

Để chuẩn bị cho mùa giải hạng Nhất năm 2021, các nữ trợ lý trọng tài có dịp làm nhiệm vụ ở SV League 2020 (giải sinh viên do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức), giải trẻ do VFF tổ chức để làm quen nhịp thi đấu của nam cầu thủ.

Giải hạng nhất quốc gia 2021 dự kiến khởi tranh từ ngày 19.3.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba nữ trợ lý trọng tài sắp thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam