Bài học lớn cho giấc mơ World Cup

17/06/2021 12:05

Thất bại 2-3 trước chủ nhà UAE nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn là 1/12 đội bóng mạnh nhất châu Á tiếp tục bước vào hành trình tìm kiếm 4,5 tấm vé dự World Cup 2022 bắt đầu vào tháng 9 tới.

Nhìn lại 8 trận đấu ở bảng G có thể thấy song hành với nỗ lực của thầy trò huấn luyện viện Park Hang-seo còn có cả sự may mắn và những bài học mở ra cơ hội nâng tầm đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.

Tuy vậy, đã có nhiều ý kiến cho rằng huấn luyện viện Park Hang-seo sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu với UAE, khi tung ra sân đội hình thiếu cân đối ở tuyến giữa nhưng lại chủ trương đá phòng ngự. Bộ đôi Xuân Trường - Hoàng Đức không bảo đảm được sự chắc chắn, trong khi Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu mắc lỗi với tần suất cao hơn rất nhiều và không thể triển khai tấn công tốt như Văn Thanh và Hồng Duy. Từ đó khiến tuyển Việt Nam không có phương án phản công khi thu hồi được bóng, đồng thời dẫn đến những khoảng trống ở hai biên để UAE khai thác và ghi 3 bàn thắng. Cộng thêm phong độ không tốt của Phan Văn Đức ở 2 trận gặp Malaysia và Indonesia nhưng vẫn được tạo cơ hội đá chính khiến cánh trái của tuyển Việt Nam hoàn toàn tê liệt.

Bài học lớn cho giấc mơ World Cup - Ảnh 1.
Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo rút được nhiều bài học quý giá chuẩn bị cho vòng 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

Nhận định đó không sai và thực tế đã chứng minh rất rõ qua 3 trận đấu. Đó là đấu pháp của huấn luyện viện Park Hang-seo đang gặp những vấn đề lớn xoay quanh câu chuyện "đội tuyển đá hay bao nhiêu tỉ lệ thuận với số quân Hoàng Anh Gia Lai có mặt trên sân ở thời điểm đó". Rõ ràng ở V-League, các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đang phát huy tài năng khi bước vào độ chín. Ở tuyển quốc gia, phong độ của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin cho các đồng đội. Những khi có ít cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai trên sân, tuyển Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn với Malaysia và UAE. Điều đó bắt buộc huấn luyện viện Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin phải nhìn nhận một thực tế, đã đến lúc phải cân nhắc những sự thay đổi về con người.

Sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viện Park Hang-seo dường như bất biến, với 3-4-3 hay 3-5-2 tùy từng thời điểm. Đối thủ chắc chắn đã nghiên cứu, nhất là phần lực lượng được đá chính. Từ đó, tuyển Việt Nam ngày một khó khăn hơn trong việc đối đầu, từ các đối thủ Đông Nam Á đến Tây Á. Thất bại trước UAE, đôi khi lại là sự may mắn, vì thầy Park sẽ tính toán đến những thay đổi để sẵn sàng cho trận đánh lớn vào tháng 9, khi mà các đối thủ đều ở nhóm hay nhất châu lục.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài học lớn cho giấc mơ World Cup