Bóng đá Việt Nam: Muốn nhanh thì phải từ từ

14/05/2021 15:39

Lần thứ 2 ở mùa giải năm nay, hệ thống các giải bóng đá quốc nội phải tạm hoãn, vì đại dịch Covid-19.

Đáng ngại hơn, khi thậm chí ngay cả dân bóng bánh, những người về lý là có kháng thể tốt hơn bình thường, cũng đã bị nghi lây nhiễm và một số phải thực hiện cách ly bắt buộc. Nó hoàn toàn không giống với các đợt dịch trước.

Huấn luyện viên trưởng của Viettel là Trương Việt Hoàng, thành viên của Câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An và Công an Nhân dân thuộc số này... Đó là lý do Phan Văn Đức và Xuân Mạnh (Sông Lam Nghệ An) chưa thể lên tập trung đội tuyển quốc gia.

Covid-19 không chừa bất cứ một ai, nếu chúng ta bất cẩn và không tuân thủ các biện pháp an toàn theo khuyến cáo. Trong gần 2 năm qua, thế giới đã có không ít các trường hợp lây nhiễm, liên quan đến vận động viên thể thao. Và một số nền bóng đá hay hệ thống giải đấu lớn đã phải dừng, thậm chí hủy. Tất cả là vì an toàn xã hội.


Là F2 của một bệnh nhân COVID-19 nên Phan Văn Đức (phải) phải lên tập trung đội tuyển quốc gia muộn. Ảnh: VPF

Trở lại với bóng đá Việt Nam. Về cơ bản, chúng ta đã và đang có những biện pháp phòng ngừa rất ưu việt, dựa trên sự định hướng chặt chẽ của Chính phủ. Toàn xã hội, với mọi địa hạt khác nhau đều tuân thủ và đó là lý do, sự bùng phát ở các ổ dịch được khoanh vùng rất nhanh.

Tất nhiên, những thiệt hại là khó tránh khỏi. Lấy ví dụ như, khi các hệ thống giải bóng đá bị tê liệt, nó ảnh hưởng rất lớn đến ngân khố của các đội bóng cũng như ban tổ chức. Điều này thậm chí rất khó cân đo đong đếm và không biết khi nào mới hồi phục.

Và điều quan trọng khác, đến khi Covid-19 tạm lắng xuống, các cuộc chơi phải dồn toa lại, cảm giác tổ chức cho có, cho xong. Nó sẽ không còn là một giải đấu thể thao ganh đua sòng phẳng nữa. Ý nghĩa và tính chất của cuộc chơi, 10 phần chỉ còn 3-4.

Dù sao thì khi hệ thống giải quốc nội phải tạm ngưng, đội tuyển quốc gia lại có nhiều hơn thời gian để hội quân, trước các trận đấu quan trọng thuộc Vòng loại FIFA World Cup 2022. Đây là cơ hội lịch sử, trăm năm có một, với nền bóng đá.

Ơn giời, huấn luyện viên Park Hang Seo đã và đang có được những cầu thủ khỏe mạnh tốt nhất, cho các chiến dịch cùng bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. So với người láng giềng Thái Lan và là kỳ phùng địch thủ bao năm qua của chúng ta, như thế là vẫn còn tốt chán. Bóng đá, còn có thể ra sân là còn hy vọng. Cứ xem như LS V-League chỉ tạm thời lùi lại nhường sân.

Bóng đá nội rồi sẽ trở lại. Nó bắt đầu bằng hệ thống các giải phong trào, vốn dĩ đã luôn đi tiên phong. Một nền bóng đá cường thịnh, thì phải bắt đầu từ phong trào tập luyện, đào tạo trẻ và bóng đá cường thịnh.

Đấy gọi là phát triển từ gốc rễ vậy. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn, muốn nhanh thì phải từ từ, không vội được. Thậm chí, muốn vội cũng không thể vội.

Theo Thể thao & Văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt Nam: Muốn nhanh thì phải từ từ