Cơ hội nào cho Khắc Ngọc ở đội tuyển Việt Nam?

11/11/2020 13:13

Chức vô địch V.League của Câu lạc bộ Viettel có thể là bàn đạp cho nhạc trưởng của họ vươn lên, cạnh tranh vị trí chính thức tại đội tuyển Việt Nam.

Ở tuổi 28, Khắc Ngọc mới có duy nhất một trận cho đội tuyển Việt Nam trước Jordan tại lượt về vòng loại Asian Cup hồi tháng 3.2018. Hôm ấy, anh vào thay Lương Xuân Trường.

Đó dường như là một chỉ dấu cho thấy con đường của Hồ Khắc Ngọc ở đội tuyển Việt Nam.

Lợi thế của Khắc Ngọc

Danh hiệu V.League khẳng định Viettel là câu lạc bộ (CLB) mạnh nhất Việt Nam thời điểm này, đồng thời tái xác nhận nhạc trưởng Khắc Ngọc là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất giải đấu. Gia nhập đội bóng từ đầu mùa, Khắc Ngọc ngay lập tức lấy được suất đá chính ở đội bóng mới, dẫn dắt CLB tới ngôi vô địch V.League. Đó là một hành trang hoàn hảo để cầu thủ trưởng thành từ Sông Lam Nghệ An bước tới nấc thang kế tiếp của sự nghiệp: cạnh tranh tại đội tuyển Việt Nam.

Tháng 4.2020, trong tấm hình chiến thuật mà huấn luyện viên Park Hang-seo để lộ, cái tên Khắc Ngọc đã xuất hiện cạnh ba người khác là Nguyễn Hải Huy, Dương Văn Hào và Võ Huy Toàn. Người đầu tiên chưa hẹn ngày trở lại, hai người phía sau mờ nhạt vì chấn thương và phong độ kém. Chỉ còn lại một mình Khắc Ngọc.

Vị trí tiền vệ trung tâm mà Khắc Ngọc thi đấu cũng là nơi được ông Park đặc biệt quan tâm trước năm 2021. Huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam từng nói hồi tháng 8: “Chúng tôi sẽ cố gắng giữ sơ đồ 3 trung vệ. Sự thay đổi sẽ nằm ở hàng công. Các hình thái tấn công mới sẽ sử dụng nguồn lực dồi dào tại hàng tiền vệ”.

Một lợi thế khác của Khắc Ngọc là khả năng hòa nhập. Giống Nguyễn Tuấn Anh và Đỗ Hùng Dũng, việc được chơi bóng trong một tập thể có nhiều tuyển thủ quốc gia sẽ giúp ích cho Khắc Ngọc rất nhiều. Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng đều đang đá chính ở tuyển Việt Nam.

Từ buổi bình minh của triều đại Park Hang-seo, tuyển Việt Nam và U23 đã luôn ưu ái những tiền vệ trung tâm theo lối tổ chức giống như Xuân Trường, Huy Hùng. Khi cả hai người trên đều chưa lấy lại phong độ đỉnh cao, cơ hội cho Khắc Ngọc đã xuất hiện.

Khac Ngoc Tuyen Viet Nam anh 2

Tranh chấp không phải là điểm mạnh của Khắc Ngọc so với các đối thủ tại tuyển Việt Nam

Hạn chế thể lực và kinh nghiệm

Nhưng Khắc Ngọc không chỉ có lợi thế. Gần 30 tuổi, anh có nhiều hạn chế so với những đàn em tại đội tuyển Việt Nam.

Trong số này, thể lực là vấn đề lớn nhất của cầu thủ sinh năm 1992. Mùa 2020, Khắc Ngọc thi đấu 18 trận thì bị thay ra tới 7 lần. Bốn trong 7 lần thay người ấy tới trước phút 70. Năm 2019, tại SLNA, số lần rời sân sớm của Khắc Ngọc nhiều tới mức đáng ngại: 10 trận. Con số tương tự ba mùa trước đó lần lượt là 4, 4 và 10 lần. Nghĩa là nếu dùng Khắc Ngọc, tuyển Việt Nam xác định thường xuyên mất một quyền thay người trong mỗi trận đấu.

Với chiều cao 167 cm, cân nặng 60 kg, Khắc Ngọc rõ ràng không phải mẫu tiền vệ giỏi tranh chấp. Suốt mùa giải 2020, CLB Viettel luôn phải bố trí một “máy quét”, dọn dẹp để Khắc Ngọc thoải mái vẽ vời. Nguyễn Trọng Đại, Đặng Văn Trâm, Nguyễn Đức Chiến đều từng đảm nhận nhiệm vụ này. Vấn đề là mẫu tiền vệ dọn dẹp như vậy đã biến mất ở tuyển Việt Nam một thời gian dài.

Ông Park luôn chuộng mẫu tiền vệ “tự làm, tự ăn”, giỏi hoạt động độc lập như Hùng Dũng, Tuấn Anh. So về cường độ hoạt động, phạm vi bao sân hay sự toàn diện trong công thủ, cả hai đều trội hơn Khắc Ngọc.

Khac Ngoc Tuyen Viet Nam anh 3

Ông Park chuộng mẫu tiền vệ độc lập, công thủ toàn diện như Tuấn Anh

Tại cấp độ CLB, hạn chế này của Khắc Ngọc được chấp nhận dựa trên “trái ngọt” tổ chức mà anh mang về cho đội bóng. Nhưng ở đội tuyển, tại các giải quốc tế, nơi đòi hỏi và áp lực đều lớn hơn nhiều, sự thiếu toàn diện là điểm yếu chí mạng của Khắc Ngọc.

Khả năng thích nghi của Khắc Ngọc với lối chơi của tuyển Việt Nam cũng cần được xem xét. Soog Lam Nghệ An ngày trước và CLB Viettel mùa vừa qua đều là những đội chơi bóng dài, phụ thuộc ngoại binh. Hai điều đó đã không còn hiện hữu tại đội tuyển Việt Nam. Không hề vô lý khi các tiền vệ giữa hàng đầu của ông Park đều tới từ những CLB có xu hướng kiểm soát, đá ngắn là Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai. Trường hợp Khắc Ngọc làm chúng ta liên tưởng tới một tiền vệ trung tâm khác là Đỗ Văn Thuận, người cũng rất thành công tại CLB TP Hồ Chí Minh nhưng không được trao cơ hội ở đội tuyển.

Một hạn chế khác của Khắc Ngọc là kinh nghiệm. Nhạc trưởng của CLB Viettel mới đá chính tại V.League từ năm 24 tuổi. Bởi thế, anh chưa được trải nghiệm không khí tại các đội U, mới có một trận ra sân cho tuyển Việt Nam. Kinh nghiệm thi đấu quốc tế của Khắc Ngọc ít hơn hẳn các đồng đội, vốn đã dày dạn sau 2 năm rực rỡ của bóng đá Việt Nam.

Tất cả những điều đó cho thấy hành trình của Khắc Ngọc ở đội tuyển Việt Nam sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Theo Zing

(0) Bình luận
Cơ hội nào cho Khắc Ngọc ở đội tuyển Việt Nam?