Nghịch lý Hà Nội FC nhìn từ chức vô địch của Viettel

10/11/2020 13:44

Hàng thủ xuất sắc nhất của Viettel thủng lưới chỉ ngang hàng thủ trải qua một năm tệ hại từ á quân Hà Nội FC. Nhưng đó chưa phải là tất cả nghịch lý nếu nhìn qua lăng kính của hai câu lạc bộ này.

Đội thủng lưới ít nhất và ghi bàn nhiều nhất không vô địch 

10 năm qua, V.League 2020 mới chỉ là trường hợp thứ 2 chứng kiến đội vô địch thua hiệu số bàn thắng bại so với đối thủ xếp ngay dưới mình. Tất nhiên, tiêu chí số 1 và cũng là quan trọng nhất vẫn là điểm số. Nhưng nếu như nhìn vào xuyên suốt chiều dài 10 năm qua của V.League, các nhà vô địch hoặc sở hữu hàng công mạnh nhất hoặc có hàng thủ tốt nhất để sở hữu một hiệu số bàn thắng bại đủ lớn, chí ít là hơn hẳn đối thủ xếp ngay sau cạnh tranh với mình. Trường hợp trước đó của Viettel chính là khi Quảng Nam lên ngôi vô địch năm 2017. Đội bóng đất Quảng không phải là đội ghi bàn nhiều nhất, cũng chẳng phải là đội ghi bàn ít nhất nhưng họ vẫn tích luỹ đủ một điểm số cần thiết và thành tích đối đầu (khi đó V.League xét thành tích đối đầu trước hiệu số) để xếp trên cả Thanh Hoá - đội hơn họ về hiệu số bàn thắng bại nhưng lại kém về thành tích đối đầu trực tiếp). 

Năm nay, Viettel đi theo con đường lạ của Quảng Nam. Hàng thủ được đánh giá là xuất sắc nhất của V.League với chuỗi 6 trận liên tiếp giữ sạch lưới (cân bằng kỷ lục của Bình Định cách đây 14 năm) và có 594 phút (tính cả thời gian trận đấu trước đó khi Viettel thắng 4-1 Hoàng Anh Gia Lai) mà thủ môn Nguyên Mạnh của Viettel không bị đánh bại. Nhưng quả thực, họ cũng không thủng lưới ít hơn so với đối thủ Hà Nội FC. Cả hai đều cùng nhau nhận 16 bàn thua như nhau. Nhưng trái với lời khen dành cho Viettel, hàng thủ của Hà Nội FC rơi vào cảnh chắp vá khi Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng - những trụ cột của họ đều không thể thi đấu trong phần lớn thời gian ở mùa giải năm nay. 

Hà Nội FC tấn công hay nhất, phòng ngự ngang ngửa Viettel nhưng không vô địch - Ảnh: Phan Tùng
Hà Nội FC tấn công hay nhất, phòng ngự ngang ngửa Viettel nhưng không vô địch

Chưa hết, Hà Nội FC ghi tới 37 bàn vào lưới đối thủ - nhiều nhất tại V.League. Nhưng họ vẫn không thể là đội vô địch. Bởi tiêu chí quan trọng nhất mang tên điểm số thì Hà Nội FC lại không thể thắng được Viettel (39 điểm so với 41 điểm) 

Thắng thế nhà vô địch nhưng… 

Hà Nội FC hơn Viettel về chỉ số phụ. Họ thậm chí hơn Viettel cả về thành tích đối đầu. Hai trận đấu tại V.League năm nay đều xếp Viettel đá sân nhà khi tiếp đón Hà Nội (thể thức mới ở mùa này vô tình xếp Viettel như vậy). Hà Nội FC hoà 1-1 và 0-0 sau hai lượt đấu. Nhưng với 1 bàn thắng trên sân của Viettel, Hà Nội FC được xếp vào diện hơn Viettel về thành tích đối đầu. Thêm vào đó, những lần đối đầu trực tiếp, Hà Nội FC thường xuyên thắng Viettel, từ đá tập đến chính thức. Điển hình là trận chung kết Cúp Quốc gia giữa Hà Nội FC và Viettel khi Quang Hải, Thái Quý giúp đội bóng thủ đô thắng 2-1. 

Vậy nên khi Hà Nội FC hoà 0-0 trước Viettel, họ biết rằng đây chẳng khác nào một thất bại. Ngược lại, Viettel xem như bỏ túi quyền tự quyết sau trận đấu đó. Và quả thực, họ chẳng để rơi 1 điểm số nào kể từ khi cầm hoà Hà Nội FC, để qua đó lên ngôi vô địch. 

Hà Nội FC thắng một trận đấu nhưng thua cả cuộc chiến trước Viettel - Ảnh: Minh Tuấn
Hà Nội FC thắng một trận đấu nhưng thua cả cuộc chiến trước Viettel 

Quả thực, nếu như phân định thắng bại trong một trận knock-out, Hà Nội FC không ngán một ai tại V.League. Nhưng cuộc đua đường dài đến chức vô địch không phải là trận chiến kéo dài trong 90 phút. Và nghịch lý thắng được nhà vô địch nhưng không vô địch cũng đủ để cho thấy rằng đội bóng thủ đô đã tự “bắn vào chân mình” ra sao. 

Những người ngoài cuộc có thể thấy rõ Hà Nội FC đã tự bỏ lấy cơ hội thế nào khi hoà Quảng Nam lẫn Thanh Hoá ở 2 lượt cuối. Khi giai đoạn 2 của V.League chỉ có 7 trận đấu với họ thay vì 13 trận, những lần ném 3 điểm qua cửa sổ kể trên chẳng khác nào khiến họ tự sa cơ trong cuộc đua đến ngôi vô địch V.League với Viettel – đội giỏi chắt chiu hơn và tính toán điểm rơi phong độ chuẩn xác hơn. 

Ai sẽ là đối trọng của Hà Nội FC mùa tới? 

Hai nghịch lý trên cho thấy Hà Nội FC tự trách bản thân mình đã không thể vô địch, trong một năm mà Viettel bằng sự ổn định đã tiến tới ngôi vương. Nhìn lại xuyên suốt 1 hành trình 10 năm qua, Viettel trở thành đối thủ cản đường Hà Nội FC tiếp theo sau SLNA, SHB Đà Nẵng, B.Bình Dương, FLC Thanh Hoá, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. 

Nhưng nghịch lý nữa nảy sinh từ đây đến với cả V.League. Là liệu Viettel có duy trì được tham vọng và sức mạnh để đấu được với Hà Nội FC hay không? Những đội bóng từng cạnh tranh với Hà Nội trong 10 năm qua đã không đủ sức bền cho một cuộc chiến đường dài kéo cả thập kỷ. Khi đón những tân binh chất lượng cùng sự trở lại của các trụ cột của hàng thủ, Hà Nội FC sẽ còn mạnh hơn nữa. 

Kịch bản đua vô địch giữa Hà Nội FC và một đội bóng nào đó ở V.League lặp đi lặp lại trong 10 năm qua - Ảnh: Phan Tùng
Kịch bản đua vô địch giữa Hà Nội FC và một đội bóng nào đó ở V.League lặp đi lặp lại trong 10 năm qua

V.League năm nay đúng là rất hấp dẫn. Nhưng nghịch lý trong cái sự hấp dẫn ấy vẫn là một công thức khá nhàm chán và quen thuộc: Hà Nội FC đấu với một đội bóng nào đó tại V.League. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nghịch lý Hà Nội FC nhìn từ chức vô địch của Viettel