Nghịch lý ở đội tuyển Việt Nam: Thiếu tiền đạo, thừa thủ môn

10/12/2020 16:00

Huấn luyện viên Park Hang Seo có thể than phiền về việc thiếu tiền đạo giỏi. Nhưng ngược lại, nhà cầm quân Hàn Quốc có thể thoải mái lựa chọn những nhân tố giỏi trong khung gỗ.


Cơn đau đầu kinh niên

Còn nhớ trong ngày đầu tiên hội quân của đội tuyển Việt Nam cách đây 4 ngày, ông Park Hang Seo lại dùng điệp khúc: “Chúng ta đang thiếu tiền đạo. Nguyên nhân là đa phần các đội bóng ở V.League dùng tiền đạo ngoại, tới 70-80%. Chúng tôi đã đi tìm và thử nhưng không ai nổi trội hơn những gương mặt cũ là Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Công Phượng và Hà Đức Chinh”. 

Đây không phải lần đầu tiên ông Park than phiền bóng đá Việt Nam thiếu tiền đạo giỏi. Đây cũng không phải vấn đề quá mới mẻ gì mà V.League nói riêng và bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung đau đáu nhiều năm qua. Hay thậm chí nó cũng là điều sẽ diễn ra ở mùa tới. 

Thị trường chuyển nhượng V.League 2021 “nổ” bom tấn khá nhiều. Nhưng đa phần, đó đều là những tiền đạo tây: Geovane tới Hà Nội, Omar cập bến B.Bình Dương, Pedro Paulo gia nhập Viettel hay tân binh Bình Định cũng nỗ lực lấy Rimario - một trong hai chân sút ghi nhiều bàn nhất của giải đấu năm trước. Ngay đến Hoàng Anh Gia Lai, đội bóng luôn khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho nội binh cũng sốt sắng tìm trung phong ngoại, dù rằng họ đang có Công Phượng, Văn Toàn - 2 trong 9 tiền đạo lên đội tuyển Việt Nam lần này.

Quay trở lại với ĐTQG, ông Park gọi 9 tiền đạo - một con số không hề nhỏ trong một đợt tập trung. Nhưng đây cũng là những chân sút có lẽ là tốt nhất của Việt Nam hiện tại. Bởi ngoài họ, tìm ra một tiền đạo khác đủ tạo sự tranh cãi trong việc ông Park không gọi lên đội tuyển cũng chẳng còn. Trường hợp gây nhiều quan điểm trái chiều nhất là Văn Quyết cũng được ông Park gọi lên. Nhưng Văn Quyết cũng không phải là gương mặt mới. Bên cạnh đó, anh cũng không phải là trung phong - vị trí mà nhà cầm quân Hàn Quốc khao khát tìm kiếm thêm gương mặt mới nhưng vẫn bất lực. 

Thoải mái chọn thủ môn

Nếu như ông Park mỏi mắt vẫn chưa tìm được một trung phong mới đủ trình độ trên đội tuyển Việt Nam thì nhà cầm quân tuổi 60 lại dễ dàng tuyển mộ người gác đền. Đã có thời điểm, ông Park có trong tay nhiều hơn một sự lựa chọn giỏi trong khung gỗ. Và đến hiện tại, ngay cả khi thủ môn số 1 Đặng Văn Lâm không thể tập trung đội tuyển vì bận thi đấu ở Thái Lan, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể tập trung các thủ môn chất lượng.

Thậm chí, Trần Nguyên Mạnh - thủ môn xuất sắc nhất V.League 2020 với 10 trận sạch lưới (trong đó có chuỗi 6 trận liên tiếp cuối mùa không thủng lưới) còn không hiện diện trong đợt tập trung duy nhất của năm 2020 của đội tuyển Việt Nam. Đâu đó sẽ có sự tranh cãi trong cách chọn lựa thủ môn của ông Park xoay quanh Nguyên Mạnh. Nhưng nó cũng chỉ dừng lại ở một sự tiếc nuối. Bởi 4 cái tên từ Tấn Trường, Tuấn Mạnh, Văn Hoàng, Văn Toản đều có những điểm mạnh riêng cũng như đảm bảo được phong độ nhất định trong màu áo CLB chủ quản tại V.League để xứng đáng có mặt trong đợt tập trung lần này. 

Suy cho cùng, nghịch lý giữa tiền đạo và thủ môn ở đội tuyển Việt Nam được hiển thị rõ ràng nhất qua chất lượng ở vòng loại World Cup 2022 sau 5 lượt trận đã qua. Trong số 8 đội đứng đầu 8 bảng, Việt Nam là đội ghi ít bàn nhất (5 bàn). Tính riêng trong bảng G, Việt Nam thậm chí còn ghi bàn ít hơn cả Malaysia, Thái Lan hay UAE. Nhưng Việt Nam vẫn đứng đầu bảng, thậm chí còn rộng cửa giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup. Điều đó đến từ hàng thủ mà nổi bật là ở vị trí gác đền. 5 trận đã qua, Việt Nam chỉ thủng lưới đúng 1 lần. Sự xuất sắc trong công tác thủ môn đã “gánh” Việt Nam đến một cánh cửa lịch sử mà trước đây chúng ta chưa hề làm được! 

Đội tuyển Việt Nam tập trung lần này để kiểm tra năng lực của các cầu thủ, nhất là những gương mặt mới dưới triều đại của ông Park Hang Seo. Tuy không xa lạ với người hâm mộ cũng như trong các màu áo đội tuyển Việt Nam nhưng cũng có thể gọi thủ môn Tấn Trường (ảnh dưới) là tân binh của huấn luyện viên người Hàn Quốc. Trong những buổi tập vừa qua, thủ thành người Đồng Tháp này nhận được sự theo dõi sát sao của ông Park, và thậm chí, được “trao đổi riêng”. 

Thủ môn số 1 Đặng Văn Lâm không tập trung ở đợt hội quân lần này đồng nghĩa với việc, cơ hội được trao cho những người gác đền khác. Trong đó, Tấn Trường được coi là trường hợp đặc biệt khi lần đầu tiên góp mặt. Ở trận giao hữu với U22 Việt Nam sắp tới,  huấn luyện viên Park Hang Seo có thể trao cơ hội bắt chính cho anh để có cái nhìn xác thực nhất về năng lực ở môi trường đội tuyển quốc gia, chứ không phải là câu lạc bộ. Nếu được trao cơ hội và khẳng định được giá trị, Tấn Trường sẽ có tiền đề tốt để cạnh tranh môt suất ở khung thành đội tuyển Việt Nam trong những lần tập trung tiếp theo. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý ở đội tuyển Việt Nam: Thiếu tiền đạo, thừa thủ môn