Phú Vinh - cầu thủ bóng rổ Việt Nam duy nhất cao hơn 2 m

22/11/2020 15:32

Ở tuổi 22, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh là cầu thủ "độc nhất vô nhị" của bóng rổ Việt Nam khi có chiều cao 2,03 m và thể chất thiên phú.

Chiều cao vượt trội so với người Việt Nam giúp Phú Vinh được thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp từ sớm khi mới 18 tuổi. Cầu thủ sinh tại Cần Thơ được chọn thi đấu cho Cantho Catfish ngay trong mùa giải VBA đầu tiên năm 2016. Sự nghiệp của Phú Vinh khá thành công khi gặt hái nhiều vinh quang ở cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển.

Chàng sinh viên của Đại học Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh có 2 năm liên tiếp vô địch VBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Việt Nam) cùng 2 đội bóng khác nhau là Catfish (2018) và Saigon Heat (2019). Tại SEA Games 30, Phú Vinh có lần đầu tiên thi đấu cho đội tuyển bóng rổ Việt Nam. Trung phong của Heat góp công không nhỏ giúp tuyển bóng rổ Việt Nam giành tấm huy chương đồng lịch sử sau khi đánh bại Indonesia.

Chiều cao vượt trội, bản lĩnh được trui rèn từ các giải đấu lớn và thể chất thiên phú là điều khiến người hâm mộ kỳ vọng Phú Vinh vươn tầm cầu thủ lớn của bóng rổ Việt Nam trong tương lai.

Cau thu bong ro cao nhat Viet Nam anh 1

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh (số 66) trong màu áo tuyển bóng rổ Việt Nam tại SEA Games 30. Ảnh: Thuận Thắng

Tiềm năng lớn

Ở Việt Nam, những cầu thủ chơi vị trí trung phong của môn bóng rổ thường có chiều cao rơi vào khoảng 1,8 m đến 1,9 m trong nhiều năm trước đây. Thế nên, ở đấu trường chuyên nghiệp như VBA, thì vị trí trung phong được mặc định dành cho các ngoại binh bởi vì không có nội binh nào chạm ngưỡng chiều cao 2 m.

Việc sở hữu chiều cao 2,03 m cùng cường độ vận động đặc biệt giúp Phú Vinh nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đội bóng rổ chuyên nghiệp và cả Liên đoàn bóng rổ Việt Nam. Phú Vinh dần trở nên cứng cáp sau 5 năm tập luyện và thi đấu dưới sự huấn luyện của những chuyên gia đến từ nước ngoài.

Hiện tại, Phú Vinh, 2 cầu thủ cùng tên Nguyễn Văn Hùng và Tim Waale là 4 nội binh chơi vị trí trung phong của giải đấu. Tuy nhiên, Phú Vinh sở hữu chiều cao và tiềm năng vượt trội so với những người còn lại.

Cau thu bong ro cao nhat Viet Nam anh 2

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh thường xuyên là cầu thủ cao nhất trên sân ở VBA. Ảnh: Y Kiện

Được tập luyện trong môi trường bóng rổ hiện đại, Phú Vinh phát triển thành mẫu trung phong đúng với xư hướng của thế giới với bộ kỹ năng hoàn thiện. Anh có sải cánh tay dài và khả năng ném tốt ở cự ly trung bình.

Không chỉ dừng lại ở khả năng tấn công, Phú Vinh còn là nội binh hiếm hoi ở VBA có thể phòng ngự và block (chặn) các cú ném của những ngoại binh cao to. Theo đánh giá của giới chuyên môn, Phú Vinh mạnh mẽ và tự tin hơn so với nhiều mùa giải trước. Tư duy bóng rổ, thể lực và thể hình cũng là những thứ tiến bộ rõ rệt nhất của Phú Vinh.

Ở vai trò trung phong, Phú Vinh thi đấu thông minh, điềm tĩnh và rất ít khi phạm lỗi không cần thiết trong phòng ngự. Ngoài ra, khả năng thích nghi với từng chiến thuật cũng giúp Phú Vinh được thi đấu nhiều hơn.

VBA 2020 là mùa giải Phú Vinh được ra sân thi đấu nhiều nhất trong sự nghiệp. Theo thống kê, Phú Vinh thi đấu trung bình 24,4 phút trong 11 trận. Anh cũng chơi tiến bộ hơn khi có trung bình 9,3 điểm, đạt hiệu suất ném 56,3% và 6 rebound (bắt bóng bật bảng) ở giai đoạn vòng bảng. Tất cả điều đó có sự tác động lớn đến từ việc thể lực và thể trạng của Phú Vinh được cải thiện tốt hơn so với trước đây.

Phú Vinh và Võ Kim Bản đang là 2 cầu thủ trẻ có nhiều tiềm năng phát triển thành ngôi sao của bóng rổ Việt Nam. Điều mà Phú Vinh cần cải thiện thêm ở thời điểm hiện tại là sự ổn định trong lối chơi. Với đà phát triển như hiện tại, Phú Vinh được kỳ vọng sẽ giúp Heat thống trị bóng rổ Việt Nam trong nhiều năm tới.

Tạo dấu ấn trong môn bóng rổ Việt Nam

Đầu tháng 11, Phú Vinh liên tiếp khiến cộng đồng mạng thán phục với việc úp sập rổ khi thi đấu giải sinh viên TP Hồ Chí Minh và lập kỷ lục ở VBA.

Trong trận chung kết giải sinh viên TP Hồ Chí Minh vào tối 1.11, Phú Vinh có 2 lần liên tiếp úp sập rổ của nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (TP Hồ Chí Minh). Video chia sẻ pha úp sập rổ của Phú Vinh trên mạng xã hội nhận hơn 3.000 lượt yêu thích, hàng trăm bình luận và gần 500 lượt chia sẻ. “Phú Vinh úp 2 quả, 1 quả hụt. Cả 2 quả đều sập cả rổ ạ”, Tài khoản Pham Viet Anh chia sẻ trên mạng xã hội.

Cau thu bong ro cao nhat Viet Nam anh 3

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh tiến bộ rõ rệt trong mùa 2020. Ảnh: Y Kiện

Hai pha úp rổ của Phú Vinh được xem là “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử bóng rổ Việt Nam. Thậm chí, một số người hâm mộ còn liên tưởng Phú Vinh đến huyền thoại vĩ đại Shaq O'Neal, trung phong cao 2,16 m và nặng 147 kg, nổi tiếng với những pha úp gãy cả rổ ở NBA (Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ).

Sau đó 2 ngày, Phú Vinh tiếp tục khiến người hâm mộ phải nhắc đến khi trở thành cầu thủ đạt hiệu suất ném cao nhất một trận đấu tại VBA với 81% (9/11).

Việc sở hữu chiều cao vượt trội mang đến lợi thế lớn cho Phú Vinh trong bóng rổ. Tuy nhiên, Phú Vinh cũng hội tụ nhiều yếu tố để trở thành cầu thủ bóng rổ hàng đầu như thể chất tốt, tư duy cao và kinh nghiệm thi đấu ở giải lớn từ sớm.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Vinh - cầu thủ bóng rổ Việt Nam duy nhất cao hơn 2 m