Sơn La - đội bóng nữ nghèo nhất Việt Nam

11/03/2021 17:23

Chưa đủ 18 tuổi nhưng các học trò của HLV Lường Văn Chuyên đã đá giải U19, chuẩn bị đấu luôn giải VĐQG với mức lương cao nhất đội là 3 triệu đồng mỗi tháng.

Đội nữ Sơn La (áo đỏ) thi đấu tại giải U19 nữ quốc gia năm 2020

Được thành lập năm 2012, Sơn La gồm toàn cầu thủ người dân tộc thiểu số vốn chỉ quen ở nhà làm nương rẫy. Bốn năm sau, họ lần đầu tham gia giải vô địch quốc gia với mục tiêu thường trực là: tránh đứng bét bảng.

Chính vì thành tích không cao, Sơn La rất khó thu hút nhà tài trợ. Trong khi đó, ngành thể thao Sơn La vẫn loay hoay trong việc tìm giải pháp tài chính để hỗ trợ, dù UBND tỉnh chủ trương phải duy trì đội bóng bằng mọi cách.

Đến tháng 7.2019, Sơn La được một doanh nghiệp tại Hà Nội tài trợ 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Theo đó, mỗi tháng nhà tài trợ rót 100 triệu đồng để hỗ trợ trả lương cho các cầu thủ, trang trải chi phí tập luyện... Nhờ vậy, ngoài khoản tiền ăn 120.000 đồng mỗi người một ngày, các cầu thủ được nhận khoảng 6-7 triệu đồng mỗi tháng.

Nhưng tháng 3.2020, do ảnh hưởng của Covid-19, nhà tài trợ rút lui. Các cầu thủ Sơn La bị cắt đến 80% lương, chỉ còn trung bình 1,6 triệu mỗi tháng. Người cao nhất là 3 triệu. Do đó, phần lớn chuyển sang làm công nhân, hoặc về quê lấy chồng. Đội chỉ còn 4 cầu thủ.

Trước giải vô địch quốc gia năm đó, HLV Lường Văn Chuyên phải mượn thêm 15 cầu thủ trẻ của Hà Nam. "Sau giải 2020, chúng tôi quyết định lần thứ hai xoá đi làm lại", ông Chuyên tâm sự. "Đội giữ 4 em bản địa, rồi đi tuyển chọn và đào tạo các lứa trẻ. Hiện tại chúng tôi có tất cả 36 cầu thủ, trong đó lớn nhất sinh năm 2003, còn lại đa phần 16, 17 tuổi, thậm chí nhiều em 15 tuổi. Lứa này đá U19 xong sẽ đá luôn giải vô địch quốc gia bởi Sơn La đâu còn cầu thủ nào khác. Chúng tôi đang chờ xem năm nay giải quy định tuổi tham dự tối thiểu là bao nhiêu. Nếu được, tôi đăng ký cả các em 15 tuổi thi đấu".

Để giảm thiểu chi phí, tại giải U19 năm nay, Sơn La đăng ký ăn ở tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, việc giải chuyển sang thi đấu tại sân Thanh Trì, cách đó khoảng 20 km, sẽ lại khiến ban huấn luyện Sơn La "đau đầu" vì tốn tiền di chuyển.

Giải U19 quốc gia diễn ra từ 16.3 tới 8.4. Sơn La cùng Phong phú Hà Nam, Than khoáng sản Việt Nam, Hà Nội Watabe và TP Hồ Chí Minh đá vòng tròn hai lượt tính điểm. Phần thưởng cho đội vô địch là 50 triệu đồng, á quân là 30 triệu đồng và thứ ba là 20 triệu đồng.

Đây là năm thứ 14 liên tiếp VFF tổ chức giải U19 nữ quốc gia, tiền thân là giải U18 quốc gia. Trong đó, Hà Nội giàu thành tích nhất với 7 lần vô địch.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Sơn La - đội bóng nữ nghèo nhất Việt Nam