Tuyển Việt Nam và sứ mệnh 2020: Căng nhất thầy Park!

31/01/2020 13:24

HLV Park Hang Seo chuẩn bị trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết tại quê nhà Hàn Quốc với những thách thức trong năm 2020 cùng tuyển Việt Nam.

1. Trừ '‘cậu út’' Văn Hậu chơi bóng ở trời Âu, với CLB Heerenveen tại Hà Lan và thủ thành Đặng Văn Lâm (Muangthong United, Thái Lan) là không thể sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết cổ truyền, còn lại các thành viên tuyển Việt Nam cùng thầy Park có kỳ nghỉ lễ, đón Xuân bên cạnh người thân. Đây cũng như dịp để các cầu thủ tranh thủ nghỉ ngơi, lên dây cót tinh thần, động lực cho nhiệm vụ mới phía trước cùng CLB cũng như đội tuyển quốc gia.

Từ U23 Việt Nam tại U23 châu Á 2020, bóng đá Việt Nam có một khoảng lặng để nhìn lại mình, chuẩn bị kỹ càng hơn cho các mục tiêu phía trước

Ở góc độ nào đó, khoảng lặng U23 Việt Nam tại U23 châu Á 2020 vừa diễn ra, như một lời nhắc để VFF, những người có trách nhiệm, HLV Park Hang Seo cùng học trò và tất cả người yêu bóng đá Việt Nam cùng nhìn lại về sức mạnh của chúng ta, về những bước đi và cả nỗ lực phía trước.

Hai năm vàng son dưới thời thầy Park đưa bóng đá Việt Nam đi từ niềm vui này đến sự phấn khích khác, nhưng không có đội bóng nào là hoàn hảo, hay chiến thuật và ‘chiêu’ nào giúp chúng ta bách chiến bách thắng, chạm đâu cũng tạo tiếng vang mãi được. Chúng ta là đội bóng Việt Nam, 60 năm qua mới vô địch SEA Games lần đầu tiên, ở một khu vực được gọi là bóng đá ‘vùng trũng’ Đông Nam Á. Hay thần kỳ hơn thì cũng cần đến 10 năm, tuyển Việt Nam mới lại lên ngôi tại AFF Cup sau lần đầu mong mỏi mãi (2008).

Mong muốn và khát vọng của mỗi con người là phi thường, không có điểm dừng nhưng khả năng để thực hiện là có giới hạn. Như cái cách mỗi lần các đội tuyển Việt Nam ra sân là triệu trái tim chờ mong chiến thắng, tạo nên một động lực mạnh mẽ. Tuy nhiên, không chỉ chúng ta biết khát vọng mà đối thủ cũng chẳng thua kém gì, chưa kể nhiều đội còn hơn hẳn chúng ta sức mạnh.

Bóng đá Việt Nam sau những thành công liên tiếp, thầy Park sẽ phải... đau đầu hơn để toan tính chiến lược cho những kế hoạch mới

2. Vậy nên, U23 Việt Nam vừa qua có thua ở U23 châu Á cũng là lẽ thường. Lẽ thường của một nhân tố của giải đấu được các đối thủ theo dõi và xem băng ghi hình kỹ lưỡng sau khi tạo ‘hiện tượng’ gây bão 2 năm trước đó.

Càng là lẽ thường hơn, khi giải đấu thì vẫn vậy nhưng lực lượng trong tay HLV Park Hang Seo khác đi nhiều, mà bất cứ ai cũng phải thừa nhận thua kém đội hình trước, lại mất đi yếu tố ‘ngựa ô’ thì phép nào của ông Park có thể khả dụng?

Nói bóng đá Việt Nam thua để thắng lại lần nữa cũng là vì thế. U23 Việt Nam thua ở U23 châu Á để thầy Park biết mình đã bị ‘bắt bài’ như thế nào và làm sao để có kế sách mới ở các chiến dịch kế tiếp của bóng đá Việt Nam, mà trong điểm là với đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 cũng như AFF Cup 2020?

Trong khát vọng năm 2020, cùng tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á cũng sẽ là mong muốn của bất cứ chiến binh sắc đỏ nào. Và AFF Cup 2020, giải đấu mà thầy Park cùng học trò đang là nhà đương kim vô địch.

Giành được cúp đã khó, bảo vệ được thành quả ấy lại càng khó hơn, chúng ta ai cũng biết rõ điều đó. Nhưng đó chính là nhiệm vụ mà các chiến binh áo đỏ cùng bậc thầy Park Hang Seo phải thực hiện.

Tuyển Việt Nam, điều quan trọng là luôn cháy một khát vọng chinh phục những thử thách, mà cụ thể là mục tiêu vòng cuối cùng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, bảo vệ ngôi vương AFF Cup trong năm 2020

3. Có thể thấy, trong 2 mục tiêu chính trên của tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo chính là người… căng nhất. Căng không phải ở nhiệm vụ người thuyền trưởng lèo lái con tuyển chở khát vọng tuyển Việt Nam, mà ở chính ông – còn gia tài nào để mưu cho sắc đỏ, để những thành công tiếp tục đến và để vận còn… son.

Là người đã trải qua những thăng trầm, đủ hỉ nộ ái ố trong nghiệp cầm quân, HLV Park Hang Seo hiểu rõ hơn ai, ‘phép thuật’ của ông không tự nhiên đến. Và ông cũng thấu rõ, vinh quang như làn khói, là người hùng hôm nay, hôm sau có thể bị trách móc, quay lưng như thường.

Lúc này, tuyển Việt Nam đang đứng đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với 11 điểm sau 5 trận, tiếp theo là Malaysia (9 điểm), Thái Lan (8 điểm) và UAE (6 điểm, 4 trận). Phía trước tuyển Việt Nam là 3 trận đấu: làm khách Malaysia (31/3), tiếp Indonesia (4/6) và làm khách UAE (9/6). Rõ ràng, tuyển Việt Nam sáng cửa để có thể làm được điều chưa từng có: lọt vào vòng cuối cùng vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, sau những gì các chiến binh áo đỏ đã chứng tỏ và thể hiện.

Tuy nhiên, bóng đá là không dừng lại, và các đối thủ thì sẽ có những đổi thay, tiến bộ từng ngày. Vậy nên, để có thể thực hiện mục tiêu, ngoài việc HLV Park Hang Seo ra chiêu mới còn đòi hỏi tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện được phong độ, bản lĩnh.

Với AFF Cup 2020, đối thủ, đặc biệt là người Thái sẽ không để cho tuyển Việt Nam tung hoành. Ông Akira Nishino cũng ôm cả U23 lẫn ĐTQG Thái cho thấy rõ tham vọng và cả khả năng thách thức thầy Park cùng học trò. Sức mạnh tuyển Việt Nam có chiều sâu đến đâu sẽ càng được thể hiện rõ qua cuộc chơi này.

Nhìn tưởng không khó nhưng thực ra là rất nhọc cho HLV Park Hang Seo trong năm 2020. Nhưng bóng đá Việt Nam chọn ông Park bởi cả hướng đi cho một lộ trình, nên chúng ta hãy tin tưởng và ủng hộ ông, như cách ông tận lực cho sắc đỏ và phát huy niềm tin chiến thắng ở mỗi tuyển thủ chúng ta…

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam và sứ mệnh 2020: Căng nhất thầy Park!