U19 châu Á và AFC Cup: Chờ đợi mông lung

02/09/2020 08:30

VCK U19 châu Á 2020 và AFC Cup là 2 giải đấu có các đại diện của Việt Nam góp mặt. Nhưng có vẻ như sự chờ đợi để giải đấu này diễn ra theo kế hoạch dự tính sắp tới là khá mông lung khi không có nhiều dấu hiệu để cho thấy, 2 sân chơi này có thể diễn ra.


Khó như… hái sao trên trời 

AFC đã quyết định hoãn vòng loại World Cup 2022 đến sang năm trong lúc AFF cũng quyết định lùi AFF Suzuki Cup 2020 đến tháng 4 năm tới. Gần như song song với quyết định trên, AFC vẫn đưa ra phương án tổ chức một số giải khác, cụ thể là VCK U19 châu Á 2020 và AFC Cup cũng như AFC Champions League, trong những tháng tới. Sự khác biệt trong lý do để đưa ra kết quả ấy là địa điểm tổ chức. Vòng loại World Cup 2022 thi đấu theo thể thức sân nhà sân khách nên các đội bóng phải di chuyển xuyên quốc gia. Đó là điều không thể trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành và đặc biệt, phải đảm bảo nghiêm ngặt quy định phòng dịch ở nhiều nước. Trong lúc đó, VCK U19 châu Á 2020 thi đấu tập trung nên trên lý thuyết, vấn đề đảm bảo công tác phòng dịch sẽ dễ thở hơn. Cũng tính theo cách đá tại một vài địa điểm tập trung nên AFC đã quyết tiếp tục lên lịch thi đấu cho AFC Cup và AFC Champions League vào tháng 9 tới.

Đó một trong những lý do U19 Việt Nam tiến hành hội quân để chuẩn bị trong thời gian vừa qua. Trong lúc đó, Than Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh cũng hối hả tập luyện để bên cạnh trở lại với V.League còn chiến đấu cho mục tiêu tiến sâu ở AFC Cup. Dù vậy, tính khả thi của việc tổ chức VCK U19 châu Á 2020 và AFC Cup (cũng như AFC Champions League) là không cao. Theo kế hoạch dự tính, VCK U19 châu Á 2020 sẽ diễn ra từ ngày 14-31.10 trong lúc, vòng bảng AFC Cup của 2 đội Than Quảng NinhTP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra từ ngày 23-29.9 tới, có thể tại Việt Nam nếu điều kiện cho phép. Nhưng việc di chuyển đến Uzbekistan hay Việt Nam đến thời điểm này là rất khó do các đường bay quốc tế đóng băng. Đó là chưa kể các đội khi đến đất nước sở tại phải thực hiện cách ly 14 ngày. Thế nên, việc tiếp tục tổ chức VCK U19 châu Á 2020 và vòng bảng AFC Cup 2020 theo đúng lịch dự kiến khi thời gian đang ngày càng cận kề trong bối cảnh các điều kiện gần như không thể cho phép được ví như… hái sao trên trời. 

Thầy trò HLV Troussier sẽ có thêm thời gian tập luyện nếu giải U19 châu Á bị hoãnẢnh: Quốc An
Thầy trò
huấn luyện viên Troussier sẽ có thêm thời gian tập luyện nếu giải U19 châu Á bị hoãn 

Nóng lòng chờ đợi 

Trả lời báo chí Malaysia mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) Datuk Hamidin Mohd Amin cho biết, nguy cơ VCK U19 châu Á 2020 phải hoãn lại đến sang năm là rất cao. Quyết định cuối cùng có thể sẽ được đưa ra trong tuần này. Trong lúc đó, U19  Việt Nam vừa kết thúc đợt hội quân thứ ba sau hơn 1 tuần rèn giũa ở Trung tâm Đào tạo trẻ của PVF. Theo kế hoạch nếu như VCK vẫn diễn ra vào giữa tháng 10 tới, thầy trò ông Philippe Troussier sẽ có thêm 1 đợt tập trung kéo dài 3 tuần trước khi di chuyển sang Uzbekistan.

Mục tiêu của U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2020 là hướng đến một suất dự U20 World Cup 2021 tại Indonesia năm tới. Nhưng với tình hình như hiện tại thì nhiều khả năng, tham vọng ấy phải đợi đến năm sau. Ở một chừng mực nào đó thì việc hoãn giải đấu này thêm một thời gian nữa đôi khi lại có lợi cho U19 Việt Nam bởi thầy trò ông Philippe Troussier có thêm thời gian để chuẩn bị, qua đó, hiểu rõ nhau hơn. Nhưng đội cũng có thể đối mặt với thách thức về lịch thi đấu của các giải trẻ trong nước vào năm tới nên kế hoạch tập luyện cũng có thể bị ảnh hưởng. 

Trong lúc đó, quyết định hủy hay tiếp tục AFC Cup lại phần lớn liên quan đến vấn đề tài trợ. Đó là lý do AFC đang lưỡng lự dù vấn đề này đã được đặt lên bàn nghị sự trong một số cuộc họp của các bộ phận chức năng trong thời gian vừa qua. Nhưng với việc từ ngay đến ngày vòng bảng có Than Quảng NinhTP Hồ Chí Minh diễn ra còn chỉ hơn 3 tuần trong lúc tình hình dịch bệnh, di chuyển giữa các nước… chưa được cải thiện thì gần như chắc chắn, sân chơi này ít nhất phải lùi lại thêm một thời gian nữa nếu không phải là hủy. Lùi lại là điều mà gần như 2 đại diện của V.League có lẽ không mong muốn bởi nếu tiến sâu, Than Quảng NinhTP Hồ Chí Minh có thể phải chỉ duy trì tập luyện để đá mỗi AFC Cup.

Hơn hết, ý định hoãn AFC Cup đã được đưa ra nhưng chưa có quyết định dứt khoát khiến cho đại diện của V.League cảm thấy sốt ruột. Không chỉ đội bóng, VPF có lẽ cũng đang rất mong mỏi quyết định cụ thể của AFC để ban bố lịch thi đấu cụ thể của phần còn lại. Bởi theo lịch dự kiến mới nhất, V.League sẽ trở lại vào ngày 26.9, trùng với thời điểm tổ chức 3 trận vòng bảng của AFC Cup. 

Đối thủ của Than Quảng Ninh thay tên đổi chủ

Ceres Negros là đội bóng giàu truyền thống của Philippines nhưng trong thời gian qua đã phải thay tên do đổi chủ khi chủ cũ không đảm bảo được vấn đề tài chính. Theo đó, tên mới của Ceres Negros là United City FC. Vừa qua, lãnh đạo mới của United City FC đã ký lại với toàn bộ các cầu thủ. Dù vậy, huấn luyện viên trưởng Risto Vidakovic đã không tiếp tục gắn bó. United City FC là đối thủ nặng ký nhất trong cuộc đua đến ngôi đầu bảng G của Than Quảng Ninh. Hiện tại, đội bóng vùng Mỏ đang kém đội bóng của Philippines 3 điểm. Nếu vòng bảng tiếp diễn, Than Quảng Ninh có cơ hội để chiếm ngôi đầu do được thi đấu cả 3 trận trên sân nhà. 

Lãnh đạo tỉnh tìm phương án giúp CLB Khánh Hòa

Sau khi nhà tài trợ Yến sào Khánh Hòa (Sanna) tuyên bố chấm dứt tài trợ, CLB Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn về tình hình tài chính. Huấn luyện viên Võ Đình Tân chia sẻ việc này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý thi đấu của cầu thủ, dẫn đến những kết quả không thật sự tốt ở giai đoạn vừa rồi. Trước tình thế đó, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Tài chính tìm phương án giúp đỡ đội bóng. Được biết trước mắt, lương của cầu thủ Khánh Hòa sẽ được đảm bảo chi trả. Qua đó, họ có thể yên tâm thi đấu hơn khi hạng Nhất trở lại vào cuối tháng 9 này. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
U19 châu Á và AFC Cup: Chờ đợi mông lung