V-League ''nín thở'' chờ AFC

20/06/2021 11:39

Đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình chinh phục vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á đầu tháng 9 tới.

Từ nay đến thời gian đó, các học trò của huấn luyện viên Park Hang Seo cần thi đấu ở V-League nhưng VPF không dễ xếp lịch nếu AFC tổ chức 2 giải đấu cấp câu lạc bộ (CLB).

Ngoài dịch bệnh Covid-19 khiến các giải chuyên nghiệp Việt Nam gián đoạn, việc CLB Viettel dự AFC Champions League 2021 cũng là điều khiến cả phần còn lại của V-League phải chờ đợi.

Viettel đại diện bóng đá Việt Nam dự sân chơi lớn bậc nhất châu lục do AFC tổ chức, đó là quyền lợi lẫn trách nhiệm nhưng trong hoàn cảnh này, nhiều CLB rất sốt ruột chờ họ hoàn thành vòng đấu bảng tại Thái Lan.


Nhiều CLB rất mong V-League sớm trở lại. Ảnh: VPF

Viettel sẽ thi đấu xong vào ngày 11.7 và nếu chịu thêm 3 tuần cách ly khi trở về nước như quy định, các CLB ở V-League sẽ lại chờ thêm 21 ngày. Đoàn quân huấn luyện viên Trương Việt Hoàng khi hoàn thành quá trình cách ly 21 ngày cũng không thể thi đấu ngay.

Đội đương kim vô địch V-League có lý do để yêu cầu VPF trì hoãn thêm thời gian giải đấu vì họ cần thận trọng và chuẩn bị tốt nhất cho V-League. Viettel đang cạnh tranh quyết liệt với Hoàng Anh Gia Lai ở ngôi đầu bảng và không thể sẩy chân dù chỉ 1 trận nào để hy vọng bảo vệ thành công chức vô địch.

Nếu Viettel nhận được thông báo từ AFC phải thi đấu ngay sau khi kết thúc vòng bảng ở Thái Lan thì V-League còn phải trì hoãn thêm dài hạn.

Đó là chưa kể lúc này, Hà Nội FC (bảng G) và Sài Gòn FC (bảng H) cũng đang nghe ngóng AFC có tổ chức sân chơi số 2 cấp CLB châu lục AFC Cup 2021 hay không.

Liên đoàn bóng đá Singapore (FAS) đã thông báo rút lui khỏi tư cách chủ nhà, không đăng cai vòng bảng AFC Cup 2021. Tổng thư ký AFC Windsor John tuyên bố: “Hiện nay không có đội nào lên tiếng đứng ra đăng cai tổ chức và cũng không có địa điểm nào làm sân trung lập thích hợp.

Trong tuần tới, chúng tôi sẽ đề nghị đưa ra quyết định, nhiều khả năng hủy giải này là một lựa chọn hợp lý”.

Nếu AFC huỷ AFC Cup, đó sẽ là tin mừng cho các CLB Việt Nam và cả giải quốc nội vì nếu giải đấu không huỷ, các CLB này sẽ chịu sự sắp xếp của AFC để sang nước ngoài thi đấu. Trong trường hợp họ chấp nhận bỏ giải, V-League mới có thể diễn ra.

Với thời gian dự kiến cuối tháng 8 sẽ khép lại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam để các đội tuyển Việt Nam làm nhiệm vụ thi đấu quốc tế, VPF có lẽ phải cân nhắc lại để phục vụ thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo.

Giải vô địch quốc gia cần khởi tranh trở lại để các cầu thủ duy trì phong độ, các CLB không cảm thấy mệt mỏi vì chờ đợi dài lâu và tốn kém trong việc duy trì đội bóng. Đội tuyển Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều nếu V-League thi đấu.

Vấn đề cần thiết nhất hiện tại là việc các CLB cần chung tay xây dựng, có thể chịu thiệt vì bóng đá Việt Nam. Dựa theo thực tế, phương án tối ưu nhất để chuẩn bị tốt cho đội tuyển Việt Nam trước thềm vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ thi đấu tháng 9 tới là các CLB thi đấu tập trung vào tháng 8.

Những quan điểm như mất ưu thế sân nhà, mất doanh thu bán vé… chắc chắn sẽ được các CLB lấy làm lý do nhưng bù lại V-League sẽ không kéo dài và CLB cũng không phải nuôi quân lâu.

Chỉ khi V-League được diễn ra, các học tròhuấn luyện viên Park Hang Seo mới đảm bảo duy trì phong độ để đua tranh với đối thủ cực mạnh ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Trong trường hợp V-League hoãn vô thời hạn, đội tuyển Việt Nam có thể lại tập trung hàng tháng để tập luyện. 

Theo Thể thao & Văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V-League ''nín thở'' chờ AFC