Văn Toàn - cứu tinh của Hoàng Anh Gia Lai

06/08/2019 15:40

Nguyễn Văn Toàn đang là một trong ba chân sút nội tốt nhất và cũng là người đang mang trên vai trọng trách đưa con tàu Hoàng Anh Gia Lai qua sóng lớn.


Ông Nguyễn Văn Tạo (bố cầu thủ Văn Toàn, áo trắng) cùng người thân trong gia đình có mặt tại sân Thiên Trường cổ vũ cho con trai và đồng đội thi đấu với đội Nam Định tại vòng 19 V-League 2019

Phong độ chói sáng của Nguyễn Văn Toàn - VT9 trong màu áo Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tại V-League mùa giải năm nay khiến người hâm mộ anh trên khắp cả nước, nhất là ở quê nhà Hải Dương rất vui. VT9 đang là một trong ba chân sút nội tốt nhất và cũng là người đang mang trên vai trọng trách đưa con tàu Hoàng Anh Gia Lai qua sóng lớn.

Chân sút nội tốt nhất

Chiều 4.8, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) làm khách trên sân của CLB Bóng đá Dược Nam Hà Nam Định tại vòng 19 Giải bóng đá vô địch quốc gia V-League 2019. Văn Toàn - một trong những trụ cột của đội bóng phố núi tại mùa giải năm nay có tên trong đội hình xuất phát. 

Cùng với gần 3 vạn khán giả ngồi chật kín trên "chảo lửa" Thiên Trường theo dõi trận đấu có ông Nguyễn Văn Tạo, bố cầu thủ Nguyễn Văn Toàn và 14 người thân khác trong gia đình của ông Tạo. Tại V-League năm nay, những lần đội bóng con trai thi đấu với các đội bóng ở miền Bắc, gia đình ông Tạo đều thuê xe đến cổ vũ. "Tôi hy vọng cháu sẽ ghi bàn trong trận đấu này để tiếp tục nối dài thành tích trong mùa giải năm nay", ông Tạo nói.

Trận đấu giữa hai CLB kết thúc với tỷ số hòa 2-2. Mặc dù Toàn không ghi bàn nhưng anh góp công rất lớn vào bàn san bằng tỷ số của Minh Vương cũng như lối chơi của toàn đội trên sân Thiên Trường.

Văn Toàn đang là chân sút nội tốt nhất tại V-League mùa giải 2019 với 7 pha lập công (bằng với số bàn thắng của tiền đạo Hà Minh Tuấn, CLB Bóng đá Quảng Nam) và Mạc Hồng Quân (CLB Bóng đá than Quảng Ninh). Trong số 7 bàn thắng mà VT9 ghi được đến thời điểm này có tới 6 bàn mở tỉ số trận đấu.

Anh Nguyễn Đức Lương ở phố Cầu Cốn (TP Hải Dương) cho biết đã không bỏ sót trận đấu nào của HAGL tại mùa giải năm nay. Theo anh Lương, Văn Toàn chơi bóng bằng cả quyết tâm và sự cống hiến. "Xem Văn Toàn thi đấu rất đã mắt. Tôi thích những bàn thắng mà em ghi được ở V-League năm nay nhưng ấn tượng nhất là cú đúp vào lưới Quảng Ninh vòng 5, giúp HAGL thắng kịch tính 3-2", anh Lương nói.

Cú đúp mà Văn Toàn ghi được vào lưới Quảng Ninh mà anh Lương nhắc đến ở trên được thực hiện ở phút thứ 23 và 67 của trận đấu, đó là 2 bàn thắng thể hiện sự bứt tốc cực nhanh và kỹ thuật khéo léo của tiền đạo quê Hải Dương.

Bàn thắng đầu tiên, Văn Toàn nhận bóng từ giữa sân và bứt tốc chóng mặt vào chính giữa hàng phòng ngự đối phương trước khi dứt điểm. Ở tình huống ghi bàn thắng thứ hai, quãng đường di chuyển để nhận bóng và ghi bàn của Văn Toàn khoảng 40 m với thời gian 4,22 giây (tức là vận tốc trung bình là 34,1 km/giờ).

Tình huống này được sánh ngang với 2 cầu thủ đã và đang chơi bóng ở Giải Bóng đá ngoại hạng Anh, gồm tiền đạo Aubameyang của Arsenal (34,6 km/giờ) và hậu vệ Antonio Valencia của Manchester United (35,1 km/giờ).


Pha bứt tốc ghi bàn của Văn Toàn trong trận với Quảng Ninh ở vòng 5. Ảnh
 khai thác trên internet

Dẫn dắt lối chơi 

Khởi đầu V-League mùa giải năm nay, các cầu thủ HAGL có chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Sana Khánh Hòa Biển Việt Nam. Những tưởng đây sẽ là động lực để đội bóng phối núi thi đấu tốt ở những vòng đấu tiếp theo. Tuy nhiên, họ đã để thua liền trong 3 vòng đấu sau đó trước TP Hồ Chí Minh, Sài Gòn và Hải Phòng. Chuỗi trận bết bát này khiến HAGL rơi xuống nhóm cuối bảng. Huấn luyện viên (HLV) Dương Minh Ninh đã phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Sau đó, Hoàng Anh Gia Lai thi đấu phập phù dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc Lee Tae Hoon. Với Văn Toàn trên hàng công, đội bóng của bầu Đức vẫn thi đấu khá hiệu quả nhưng hàng thủ lại chơi rất tệ khiến đội bóng rơi xuống khu vực xuống hạng.

Từ vòng 16-19, HAGL thi đấu hiệu quả khi bất bại 4 trận liên tiếp (thắng 2, hòa 2). Hàng công với Văn Toàn vẫn thi đấu rất bùng nổ trong khi hàng thủ được gia cố chắc chắn hơn. HAGL không còn tình trạng "công làm, thủ phá". Đội bóng phố núi thắng Sông Lam Nghệ An, Thanh Hóa và chỉ chia điểm trước nhà đương kim vô địch Hà Nội FC và Dược Nam Hà Nam Định. Với 8 điểm có được sau 4 vòng đấu gần nhất, HAGL từ chỗ nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ" đã vươn lên vị trí thứ 9 trong tổng số 14 đội trên bảng xếp hạng V-League mùa này.

Thành tích này có công rất lớn của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn khi anh thi đấu hiệu quả, hoạt động không biết mệt mỏi. Bàn thắng gỡ hòa trong trận gặp Hà Nội FC ở phút cuối của trận đấu cho thấy khả năng săn bàn của VT9 rất đáng sợ. Nhận đường chuyền của Xuân Trường từ giữa sân, Văn Toàn mất 2 nhịp đỡ bóng rồi sút tung lưới đội bạn. Trong trận gặp Dược Nam Hà Nam Định, chính Toàn có pha đoạt bóng của hậu vệ đối phương rồi chuyền cho Minh Vương ghi bàn, gỡ hòa 1-1 cho đội bóng phố núi.

Trong khi ngoại binh Felipe Martins chưa đáp ứng được kỳ vọng, Văn Toàn chính là điểm sáng nhất trên hàng công của HAGL tại V-League năm nay. Sau 19 vòng đấu, VT9 đóng góp 7 trong tổng số 29 bàn thắng toàn đội ghi được (chiếm 24%). Số bàn thắng này bằng tổng số bàn thắng mà cầu thủ này ghi được trong cả mùa giải 2018. Đáng chú ý, trong 7 lần chân sút này lập công, có tới 5 bàn góp công vào việc giúp đội bóng chiến thắng hoặc cầm hòa đối thủ. V-League 2019 vẫn còn 7 vòng đấu ở phía trước và người hâm mộ tin rằng Văn Toàn sẽ còn tiếp tục "nổ súng".

HLV CLB Bóng đá Viettel Nguyễn Hải Biên nhận định V-League 2019 còn rất nhiều trận đấu ở phía trước và với việc một cầu thủ đang chơi lên chân như Văn Toàn tiếp tục "nổ súng" cũng là điều không có gì ngạc nhiên. "Văn Toàn chơi rất xuất sắc và sẽ không quá nếu nói cầu thủ này chính là người đang dẫn dắt lối chơi của HAGL tại mùa giải năm nay. Vắng tiền đạo này tôi nghĩ họ sẽ gặp khó trong triển khai lối chơi. Trận đấu lượt về sắp tới, tôi sẽ yêu cầu hàng phòng ngự đặc biệt quan tâm đến Văn Toàn nếu muốn có kết quả tốt", HLV Hải Biên nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn Toàn - cứu tinh của Hoàng Anh Gia Lai