V.League 2021: Cơ hội nào cho tài năng trẻ?

05/01/2021 10:19

Trước ngày V.League 2021 khởi tranh, giới chuyên môn, người hâm mộ khá âu lo cho các tài năng trẻ của nước nhà, họ có được các câu lạc bộ sử dụng nhiều ở sân chơi cao nhất hay không.


Trong danh sách đăng ký của nhiều câu lạc bộ (CLB) ở V.League 2021 như DNH Nam Định, Bình Định, Sài Gòn FC, SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An... có rất nhiều cái tên còn tương đối xa lạ với người hâm mộ. Điều đó giúp cho nhiều người lạc quan rằng tương lai các đội bóng này sẽ tung ra sân nhiều cầu thủ mới 19-22 tuổi ở sân chơi khốc liệt như V.League. Ở DNH Nam Định, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Văn Sỹ đã đôn gần 10 cầu thủ lứa 21 lên đội, còn HLV Nguyễn Đức Thắng tung đến 5 gương mặt U22 vào danh sách của Bình Định, rồi Sài Gòn FC với cuộc cách mạng lớn về nhân sự, đã đưa vào danh sách của mình trên 10 cầu thủ trẻ. 

Trong khi đó, 2 đội bóng có truyền thống, thâm niên ở V.League là SHB Đà NẵngSông Lam Nghệ An tiếp tục điền tên không dưới 10 cầu thủ mới ở độ tuổi 20-21. Sở dĩ có nhiều cầu thủ trẻ được đưa lên đội 1 để tham dự V.League bởi ngoài nguồn nhân sự do chính CLB đào tạo ra thì nhiều đội bóng được PVF cho mượn cầu thủ trẻ. Đợt vừa rồi, PVF đã “xuất xưởng” lứa cầu thủ U21 của mình là Nguyên Hoàng, Duy Triết, Văn Toàn, Trung Hiếu (về Sài Gòn FC); Công Đến, Văn Đô, Minh Đoàn, Tiến Đỉnh (khoác áo SHB Đà Nẵng),... Việc nhiều cầu thủ trẻ đổ bộ về các đội V.League sẽ thổi làn gió mới vào giải đấu. Tuy nhiên, có một thực tế, những đội bóng đưa nhiều cầu thủ trẻ vào danh sách của mình phần vì CLB đó không phải thuộc dạng “đại gia” hay nói cụ thể hơn là ngân sách dành cho việc mua sắm hạn hẹp nên thay vì có thể mua cầu thủ ngôi sao với giá tiền lớn thì họ sẽ lấy nhân sự từ lực lượng trẻ vốn ít tốn kém hơn.

Số cầu thủ trẻ được thi đấu nhiều và tỏa sáng như Văn Lắm (trái, SLNA) là không nhiều - Ảnh: Đức Cường
Số cầu thủ trẻ được thi đấu nhiều và tỏa sáng như Văn Lắm (trái, SLNA) là không nhiều

Người ta vẫn thường nói khi sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” sẽ ít đối mặt với rủi ro bất hòa trong nội bộ vì những gương mặt trẻ thường “lành tính” hơn các ngôi sao vốn có cái tôi rất lớn. Nhưng vấn đề đặt ra, khi cầu thủ trẻ được đôn lên đội 1 thì cơ hội để họ ra sân có cao không, hay đăng ký đá V.League rồi chỉ quanh quẩn trên ghế dự bị? Câu hỏi  ấy cũng là vấn đề lớn với các CLB V.League những mùa giải trước đây.

Trên thực tế, những mùa gần đây, số lượng cầu thủ dưới 22 tuổi được ra sân thi đấu ở V.League không nhiều. Có chăng việc các cầu thủ được vào sân chỉ là vấn đề tình thế khi các trụ cột gặp chấn thương, thẻ phạt thì khi đó, các cầu thủ trẻ mới được trao cơ hội vào sân thay thế. Có lẽ, ở V.League, B.BD là trường hợp đặc biệt khi luôn xếp Tiến Linh đá tiền đạo chứ không phải ngoại binh, thậm chí, chiếc băng đội trưởng cũng được giao cho chân sút 23 tuổi này. Tiến Linh kém người cao tuổi nhất đội cũng là thủ môn chính của B.BD là Đức Cường đến 14 tuổi nhưng tiền đạo gốc Hải Dương vẫn được lựa chọn đeo băng đội trưởng.

Trong khi đó, ở Sông Lam Nghệ An, sau khi hàng loạt trụ cột rời đội thì những gương mặt trẻ cỡ Bá Sang, Văn Lắm, Sỹ Nam, Văn Tiến... mới được sử dụng nhiều. Nói thế để thấy, việc các cầu thủ trẻ được sử dụng nhiều hay ít là do “hoàn cảnh” của các đội bóng, còn việc họ được xếp đá chính thường xuyên hay không là do toan tính của HLV trưởng, những người vốn luôn chịu áp lực cực lớn về thành tích của đội nhà. Và đương nhiên, khi chiếc ghế của HLV trưởng thường rất “nóng” thì họ sẽ luôn cân nhắc rất kỹ càng trong việc sử dụng cầu thủ trẻ chứ không thể ồ ạt tung “lính mới” vào đội hình chính.

Nhiều sao trẻ lỡ giai đoạn đầu mùa 2021

Do gặp chấn thương ở đầu gối nên không hẹn mà gặp 2 cầu thủ trẻ hiếm hoi ở V.League có được chỗ đứng vững chắc trong đội hình chính của Hà Nội và Than Quảng Ninh là Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Hai Long sẽ vắng mặt ít nhất đến hết tháng 3 mới có thể trở lại thi đấu. Hai cầu thủ này đã có bước phát triển nhanh thời gian qua và hứa hẹn tiếp tục tỏa sáng trong các năm tới. Tuy nhiên, bây giờ, họ gặp chấn thương, phải lên bàn mổ nên người hâm mộ sẽ phải đợi họ vài tháng nữa mới được xem Văn Hậu, Hai Long thi đấu. Đây là 2 cầu thủ đã có tiền sử chấn thương nhiều nên bác sĩ khuyên phải tập luyện theo giáo án riêng, không được nóng vội trở lại.

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
V.League 2021: Cơ hội nào cho tài năng trẻ?