Các tay chèo quyết giành suất tham dự SEA Games 31

31/10/2020 12:01

Với nhiều thành tích tại giải trẻ và hứa hẹn đạt thành công ở Giải đua thuyền rowing, canoeing vô địch quốc gia, các tay chèo Hải Dương có thể được tham dự SEA Games 31.


Nhiều tháng nay, đội đua thuyền rowing, canoeing Hải Dương tập luyện tại Hải Phòng để chuẩn bị cho các giải đấu lớn

Dự SEA Games hoặc các giải đấu cao hơn như ASIAD, Olympic luôn là mục tiêu lớn nhất của mỗi vận động viên. Các tay chèo đội canoeing, rowing của Hải Dương cũng không phải ngoại lệ, nhất là khi SEA Games31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm sau.

Nỗ lực

Mấy tháng nay, hơn 60 tay chèo của Hải Dương đã tập luyện liên tục tại TP Hải Phòng. Các vận động viên này là hai tuyến vận động viên trẻ, vận động viên quốc gia của 2 môn rowing và canoeing của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch); đồng thời là những nhân tố đã và sẽ tham gia các giải trẻ, giải quốc gia từ nay đến cuối năm 2020 và trong năm 2021 cho đến trước thềm SEA Games 31.

Từ ngày 28.10-11.11, các tay chèo tham dự Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch quốc gia tại Hải Phòng. Có 30 đoàn tham gia giải, trong đó nhiều đội đến từ các địa phương có thế mạnh về môn này. Vì vậy, mục tiêu của đoàn Hải Dương là có huy chương. Các huy chương vàng của đoàn Hải Dương đều được đặt hy vọng vào những tay chèo có nhiều thành tích tại những giải đấu trước. Đây là giải đấu lớn cuối cùng trong năm, cũng là cơ hội để các tay chèo Hải Dương lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên quốc gia.

Huấn luyện viên rowing Trần Thị Kim Oanh cho biết thành tích của đua thuyền rowing và canoeing phụ thuộc rất lớn vào thời tiết, thể lực. Những tháng gần đây, thành viên các đội của Hải Dương được chú trọng nâng cao thể lực, sức bền, kỹ thuật, chiến thuật và tâm lý thi đấu. Do ảnh hưởng của thời tiết, gió lớn trong những ngày gần đây nên sức lực của các tay chèo bị tiêu hao nhiều. Tuy vậy, các đội tuyển quyết giành thành tích cao ở giải đấu lớn cuối cùng trong năm này. Giải là cơ hội cho mỗi vận động viên có thể giành suất dự SEA Games vào năm sau. 

Là nơi có thế mạnh, truyền thống về đua thuyền, các tay chèo Hải Dương đã giành nhiều thành tích cao tại những giải quốc gia, quốc tế cũng như là thành viên của các đội tuyển quốc gia trong nhiều năm qua. Tại SEA Games 30 năm 2019 tổ chức ở Philippines, Hải Dương có 4 tay chèo tham gia gồm Bùi Văn Hoàn, Nhữ Đình Nam (rowing), Phạm Hồng Quân, Nguyễn Thị Tuyết (canoeing). Trong đó, Nhữ Đình Nam cùng 1 tay chèo khác mang về 1 huy chương bạc cho tuyển Việt Nam. Huấn luyện viên rowing Trần Thị Kim Oanh cũng là thành viên tuyển quốc gia liên tục từ năm 2011 đến nay. Ngoài SEA Games, chị còn từng tham dự các đấu trường lớn như ASIAD, Olympic...


Nhiều tháng nay, đội đua thuyền rowing, canoeing Hải Dương tập luyện tại Hải Phòng để chuẩn bị cho các giải đấu lớn

Ưu thế lớn cho các tay chèo Hải Dương

Sau thời gian tạm nghỉ vì Covid-19, 2 đội tuyển rowing và canoeing trẻ Hải Dương đều có thành tích vang dội tại đấu trường trong nước khi cùng giành ngôi nhất toàn đoàn.

Đầu tháng 10, Hải Dương xếp thứ nhất toàn đoàn tại Giải đua thuyền rowing vô địch trẻ quốc gia sau khi đoạt 5 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Một tuần trước đó, tại Giải đua thuyền canoeing vô địch trẻ quốc gia, đội đua Hải Dương cũng nhất toàn đoàn sau khi giành tổng cộng 12 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 7 huy chương đồng. Tại Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch quốc gia tổ chức ở Hải Phòng, các đội đua của Hải Dương cũng hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ, cải thiện vị trí để kết thúc một năm đầy thành công của các đội đua thuyền Hải Dương trong năm 2020.

Qua các giải đấu này, căn cứ trên bảng tổng sắp huy chương, với những ngôi vị thuộc nhóm đầu, các tay chèo Hải Dương sẽ chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua giành suất ở đội tuyển quốc gia.

Để chọn lựa thành viên rowing, canoeing cho đội tuyển quốc gia phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, các nội dung thi đấu thường do quốc gia đăng cai nếu họ có thế mạnh về nội dung đó. SEA Games 31 tổ chức ở Việt Nam, vì thế chắc chắn các nội dung sở trường tại môn đua thuyền sẽ được quan tâm. Phong độ, điểm rơi, kinh nghiệm thi đấu của các tay chèo cũng được chú ý. Sở hữu những cái tên có kinh nghiệm từng tham dự nhiều giải đấu trong nước và quốc tế suốt những năm qua nên các đội đua của Hải Dương đang nắm giữ lợi thế khá lớn. Ngoài ra, thành tích thi đấu cũng là yếu tố then chốt để các tay chèo có suất trong tuyển quốc gia. Với hàng loạt thành tích đã giành được tại giải trẻ và hứa hẹn đạt thành công tại Giải đua thuyền rowing, canoeing vô địch quốc gia đang tổ chức ở Hải Phòng, các tay chèo Hải Dương có thể một lần nữa khẳng định sức mạnh và có chân trong đội hình đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games sắp tới.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tay chèo quyết giành suất tham dự SEA Games 31