"Cặp đôi vàng" của bóng bàn Hải Dương

28/12/2019 15:24

Nguyễn Đức Tuân - Bùi Ngọc Lan đang là cặp vận động viên "bất khả chiến bại" của đội tuyển bóng bàn Vicem Hoàng Thạch Hải Dương.


Cặp đôi Đức Tuân - Ngọc Lan biết bổ trợ cho nhau

Thành tích ấn tượng

Những năm qua, đội tuyển bóng bàn Vicem Hoàng Thạch Hải Dương luôn có thế mạnh ở các nội dung đơn nam, đồng đội nam với những tay vợt hàng đầu đã lập nên nhiều chiến tích ở các giải đấu lớn trong nước và khu vực như Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân, Bùi Quang Hiền...

Gần đây, bóng bàn tỉnh Đông có thêm thế mạnh ở nội dung đôi nam nữ với thành công của cặp đôi Đức Tuân - Ngọc Lan. Cặp đôi này thi đấu xuất sắc, giành nhiều thành tích ấn tượng.

Năm 2019, tại 2 giải đấu danh giá nhất của bóng bàn Việt Nam, Đức Tuân - Ngọc Lan đều vượt qua những tay vợt gạo cội để bước lên bục cao nhất của nội dung đôi nam nữ.

Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân tranh Cúp PetroVietNam - Đạm Cà Mau năm 2019 tổ chức ở Khánh Hòa hồi tháng 5, cặp đôi này đã đánh bại Nguyễn Tiến Đăng Vũ - Mai Hoàng Mỹ Trang (Petrosetco TP Hồ Chí Minh) với tỷ số 3-2, giành huy chương vàng (HCV).

Đầu tháng 10 vừa qua, tại Giải bóng bàn các đội mạnh toàn quốc năm 2019 tổ chức ở Tiền Giang, Đức Tuân - Ngọc Lan tiếp tục đánh bại 2 tay vợt mạnh Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc (Hà Nội T&T) trong trận chung kết với tỷ số 3-1.

Nhưng thành tích đáng nhớ nhất của Đức Tuân - Ngọc Lan là tấm HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Trong trận chung kết đôi nam nữ, cặp đôi của Vicem Hoàng Thạch Hải Dương đã thi đấu xuất sắc, giành thắng lợi 3-2 trước 2 tay vợt đẳng cấp Đinh Quang Linh - Vũ Thị Hà (Quân đội), mang về tấm HCV quý giá cho đoàn thể thao Hải Dương.

Đây là lần đầu tiên Hải Dương giành được HCV nội dung đôi nam nữ môn bóng bàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

Trước đây, Đức Tuân và Đinh Thị Huệ cũng từng là cặp đôi thi đấu khá thành công của bóng bàn Hải Dương với tấm HCV tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên bóng bàn tỉnh ta giành được HCV nội dung đôi nam nữ tại giải này. Tuy nhiên, giới chuyên môn và người hâm mộ cho rằng sự kết hợp giữa Đức Tuân và Ngọc Lan hiệu quả hơn nhiều.

Thi đấu ăn ý

Đức Tuân - Ngọc Lan mới chỉ bắt đầu ghép đôi tập luyện trước thềm Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 đúng 3 tuần. Trong chuyến tập huấn của toàn đội tại Triều Tiên để chuẩn bị cho đại hội, không biết có phải do có sự tham vấn của các chuyên gia nước bạn hay không nhưng ban huấn luyện đội tuyển bóng bàn tỉnh đã quyết định cho Đức Tuân kết hợp với Ngọc Lan mà không phải Đinh Thị Huệ. Mặc dù trước đó Tuân và Huệ đã có kinh nghiệm thi đấu với nhau.

Những thành công liên tiếp của cặp đôi này kể từ sau Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII đến nay đã minh chứng cho quyết định sáng suốt đó.

Huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn Vicem Hoàng Thạch Hải Dương Nguyễn Văn Thuần đánh giá: "2 tay vợt này bổ trợ cho nhau rất tốt trong thi đấu. Đức Tuân luôn làm tốt nhiệm vụ bao sân trong khi Ngọc Lan phát huy được các phẩm chất kỹ thuật cơ bản, chắc chắn và không ngừng tiến bộ trong thi đấu nội dung đôi nam nữ". 

Đức Tuân cũng thừa nhận giữa anh và Ngọc Lan có sự ăn ý khi thi đấu. Việc thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau trong quá trình tập luyện đã giúp cặp đôi này thi đấu ngày càng hay.

Trong những trận đấu lớn, gặp các đối thủ nhiều kinh nghiệm của Quân đội, Hà Nội T&T hay Petrosetco TP Hồ Chí Minh, Đức Tuân đều thể hiện vai trò đàn anh, động viên Ngọc Lan thi đấu tập trung, cố gắng cho từng ván đấu.

"Trong những trận đấu gặp đối thủ mạnh, chúng tôi thường áp dụng lối đánh nhanh, mạnh, tích cực tấn công ngay từ đầu. Lan chỉ cần đánh chuẩn vào bàn, còn tôi sẽ là người kết thúc. Lan thi đấu sung, kỹ thuật cơ bản tốt, nhất là những cú giật phải luôn có độ chuẩn xác cao. Đó là tiền đề để tôi có thể tấn công ăn điểm", Đức Tuân nói.

Ngọc Lan cũng thừa nhận được thi đấu bên cạnh đàn anh giúp cô có bản lĩnh hơn.

"Bước vào những trận chung kết gặp các đối thủ dày dặn kinh nghiệm, tôi khá run nhưng anh Tuân luôn động viên. Nhiều khi bị đối thủ dẫn điểm sâu, anh ấy bảo tôi phải giữ vững tinh thần, không được bỏ cuộc. Từ ngày thi đấu ghép đôi với anh ấy, tôi thấy kỹ thuật, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của mình đã được nâng lên nhiều", Ngọc Lan chia sẻ.

Đức Tuân năm nay 22 tuổi, còn Ngọc Lan mới chỉ bước sang tuổi 17, hứa hẹn sẽ còn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong tương lai. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
"Cặp đôi vàng" của bóng bàn Hải Dương