Gặp cung thủ Phi Vũ giành huy chương vàng SEA Games

12/12/2019 14:47

Nhiều người kỳ vọng thời gian tới cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ sẽ tiếp tục rèn luyện, thi đấu xuất sắc để mang vinh quang về cho môn bắn cung của Việt Nam nói chung và thể thao Hải Dương nói riêng.


Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh chúc mừng thành tích của cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ (đứng giữa) và vận động viên Trần Quốc Cường (bộ môn bắn súng) 

Cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ (sinh năm 1999, ở phường Quang Trung, TP Hải Dương) vừa cùng đồng đội Lộc Thị Đào (Hà Nội) đã xuất sắc giành huy chương vàng nội dung thi đấu cung 1 dây đôi nam nữ tại SEA Games 30. Để có thành tích này, ít ai biết được Phi Vũ đã từng trải qua những tháng ngày luyện tập xa nhà, đầy vất vả.     

Thành tích tuyệt vời

Tối muộn 10.12, cung thủ Phi Vũ cùng các đồng đội về tới sân bay quốc tế Nội Bài. Mẹ và bà nội của anh cùng đoàn của Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh lên đón con. Nhưng vì lịch luyện tập khá dày nên Phi Vũ chưa được về nhà mà phải theo đội cung trở về Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia.

Chỉ được nhìn con trong chốc lát, thấy con vẫn khỏe, vui vẻ và mang thành tích về cũng đủ cho mẹ của anh cảm thấy hạnh phúc, tự hào. "Thấy con khỏe mạnh, rắn giỏi là mừng rồi", bà Đinh Thị Hường, mẹ Phi Vũ xúc động nói.

Chia sẻ về cậu học trò này, huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Xuân Thành, Trưởng bộ môn bắn cung Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu tỉnh cho biết: "Phi Vũ là người có quyết tâm rất lớn. Khi đã đặt mục tiêu em sẽ tập trung cao độ luyện tập và thi đấu để đạt kết quả cao nhất. Tại SEA Games 30 vừa qua, dù chỉ giành huy chương vàng ở nội dung cung 1 dây đôi nam nữ mà không thể đoạt huy chương ở nội dung cá nhân, nhưng đó cũng là thành tích tuyệt vời của Vũ". 

Trong sự nghiệp thi đấu bắn cung từ trước đến nay của mình, 2019 là năm thi đấu thành công nhất đối với Phi Vũ. Trước khi lên đường tham dự SEA Games 30, anh đã xuất sắc giành huy chương vàng tại Giải vô địch bắn cung châu Á được tổ chức tại Thái Lan. Tại giải này, Phi Vũ đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để đoạt huy chương vàng nội dung cung 1 dây nam cự ly 70 m. Với số điểm đạt được trong trận chung kết, Phi Vũ đủ tiêu chuẩn giành một suất tham gia thi đấu môn bắn cung tại Thế vận hội mùa hè năm 2020 sẽ được tổ chức tại Nhật Bản.       


Vừa về đến Việt Nam sau khi tham dự SEA Games 30, Nguyễn Hoàng Phi Vũ tranh thủ chụp ảnh cùng mẹ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Nối tiếp truyền thống gia đình

Gia đình Phi Vũ có truyền thống theo nghiệp thể thao. Ông nội anh vốn là HLV giỏi ở bộ môn bắn súng. Cả gia đình kỳ vọng Phi Vũ có thể nối nghiệp ông. Khi biết con có năng khiếu, gia đình đã tạo điều kiện để anh được theo đuổi đam mê của mình. "Khi mới 13 tuổi, cháu được tuyển vào trung tâm nên sớm phải sống xa nhà, thực hiện chế độ luyện tập nghiêm ngặt. Biết là vất vả nên gia đình luôn động viên để con chuyên tập rèn luyện. Những ngày đầu con phải đi tập huấn ở Hải Phòng, Hà Nội, cả nhà đều lo lắng, sợ con không thể tự chăm sóc bản thân. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của thầy, các anh chị trong đội, con đã tự lập được", bà Hường chia sẻ.

Được rèn luyện tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh nhưng tiếc rằng Phi Vũ không đủ điều kiện để theo đuổi môn bắn súng bởi mắt anh bị cận, loạn. Ông của anh đã đề nghị Trưởng bộ môn bắn cung là HLV Nguyễn Xuân Thành kiểm tra khả năng để theo môn này.

Qua bài kiểm tra nhanh, ông Thành nhận thấy Phi Vũ có tố chất của một vận động viên bắn cung nên đã đồng ý nhận anh theo bộ môn mới. Ngày đó môn bắn cung mới được thành lập nên điều kiện thiếu thốn, thầy trò phải sang TP Hải Phòng để tập luyện. Phi Vũ luôn rèn luyện nghiêm túc và bộc lộ năng khiếu của mình. Sau 2 năm luyện tập (2012 - 2014), anh đã đạt nhiều thành tích trong thi đấu nên được gọi lên đội trẻ quốc gia. Từ năm 2015 đến nay, năm nào anh cũng đạt thành tích xuất sắc thi tham gia các giải bắn cung trẻ toàn quốc. Năm 2018, nhờ thành tích thi đấu ổn định, Phi Vũ được gọi lên đội tuyển bắn cung Việt Nam.              
Vì tham gia các giải đấu liên tục, anh không thường xuyên được về nhà mà phải tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia. "Vũ hiền lành, ít nói. Hết đi tập huấn rồi thi đấu nên cháu ít có thời gian về nhà, mọi sự hỏi thăm, chia sẻ chỉ qua những cuộc điện thoại chóng vánh. Nhớ con cũng chỉ biết động viên con chăm chỉ luyện tập, rèn luyện", bà Hường nói thêm.

Gặt hái thành công khi tuổi đời còn trẻ, nhiều người kỳ vọng thời gian tới cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ sẽ tiếp tục rèn luyện, thi đấu xuất sắc để mang vinh quang về cho môn bắn cung của Việt Nam nói chung và thể thao Hải Dương nói riêng.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp cung thủ Phi Vũ giành huy chương vàng SEA Games