Hải Anh tham gia cả 7 mùa Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương

02/08/2019 16:20

Kể từ lần đầu Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương khởi tranh đến nay, năm nào Nguyễn Ngọc Hải Anh cũng tham dự.


Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Hải Anh (phải) trong một ván đấu tại Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương năm 2019

Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương đã qua 7 lần tổ chức. Có không ít kỳ thủ đã gắn bó với giải trong suốt 7 năm qua, nhưng kỳ thủ gây ấn tượng hơn cả là Nguyễn Ngọc Hải Anh (TP Chí Linh).

"Át chủ bài"

Thi đấu điềm tĩnh, nhanh nhạy, tư duy sắc sảo... là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về Nguyễn Ngọc Hải Anh tại Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh Cúp Báo Hải Dương lần thứ VII năm 2019 đang diễn ra tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Kể từ lần đầu giải khởi tranh đến nay, năm nào Hải Anh cũng tham dự. "Lần đầu em tham dự giải là năm 6 tuổi. Khi đó, em mới học cờ vua được khoảng 2 tháng nhưng cũng giành được huy chương đồng", Hải Anh nhớ lại.

Có được huy chương ngay trong lần đầu tham dự giải đã tạo cú hích để Hải Anh tiếp tục rèn luyện và phấn đấu. Được ông Sỹ Quý - một kỳ thủ có tiếng đất Chí Linh rồi sau này là chị Nguyễn Hoàng Anh (con gái ông Quý) trực tiếp dìu dắt, huấn luyện, Hải Anh không ngừng tiến bộ. Từ năm 2015 đến nay, kỳ thủ này 4 năm liên tiếp giành giải nhất ở lứa tuổi của mình tại Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương.

Năm nay, Hải Anh là ứng cử viên nặng ký có khả năng giành huy chương vàng nhóm 14-15 tuổi nữ. Sau 5 ván, Hải Anh thắng 4, thua 1 nhưng vẫn là một trong 2 kỳ thủ có điểm số cao nhất nhóm tuổi này. "Ván em thua do chủ quan. Em sẽ tập trung thi đấu 2 ván còn lại với mục tiêu giành huy chương vàng", kỳ thủ này quả quyết.

Ngoài Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương, Hải Anh cũng là nhân tố quan trọng của TP Chí Linh tại các giải đấu mở rộng. Ở đội cờ vua Trường THCS Chu Văn An, Hải Anh là "át chủ bài" trong quá trình đi thi đấu, giao lưu. Tại Giải cờ vua thiếu niên - nhi đồng TP Chí Linh năm 2019 vừa qua, Hải Anh cũng giành được giải nhì nhóm tuổi 14-15.

Chị Nguyễn Hoàng Anh, huấn luyện viên của Hải Anh cho biết mấy năm gần đây Hải Anh bận học và tham gia vào các hoạt động xã hội nhưng vẫn duy trì tập luyện môn cờ vua. "Hải Anh là một trong những học trò xuất sắc của tôi. Em ấy có ý thức kỷ luật cao, nhanh nhẹn, chăm chỉ trong tập luyện và rất thông minh", chị Hoàng Anh cho biết thêm.


   Hải Anh (bên phải) nhiều lần giành thành tích tốt tại các giải mở rộng

Học tập ngày càng tiến bộ

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, bố của kỳ thủ này cũng có sở thích chơi cờ vua. Ngày còn nhỏ, mỗi lần thấy bố chơi cờ vua là Hải Anh lại sà vào đòi nghịch quân cờ và dần dần biết chơi. Sau này, anh Tuấn đã gửi con gái vào lớp dạy cờ vua của ông Quý để được đào tạo bài bản hơn.

Kể từ khi tham gia lớp cờ vua rồi đi thi đấu khắp nơi, Hải Anh nhanh nhẹn hơn hẳn. "Cháu rất mạnh dạn, tự tin nơi đông người. Đặc biệt là khả năng tư duy từ việc học tập đến các công việc khác đều nhanh nhạy, hoạt bát", anh Tuấn nói.

Hải Anh cũng thừa nhận cờ vua giúp em rèn luyện được tính kiên trì, bền bỉ và khả năng tư duy. Kỳ thủ này biết chơi cả cầu lông, bóng bàn nhưng cờ vua luôn là ưu tiên số 1. Hải Anh khoe: "Cờ vua giúp em học tập ngày càng tiến bộ, đặc biệt là mấy môn tự nhiên. Môn toán năm lớp 7 em chỉ được 8,8 điểm nhưng đến năm lớp 8 được 9,4 điểm đấy ạ".

          TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Anh tham gia cả 7 mùa Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương