Hiệu quả nhà thi đấu thể thao cấp huyện

07/03/2020 16:23

Một số nhà thi đấu thể thao cấp huyện trong tỉnh được khai thác hiệu quả, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng.


Hầu hết các giải thể thao đều được huyện Ninh Giang tổ chức trong nhà thi đấu

Thúc đẩy phong trào

Năm 2015, huyện Bình Giang khởi công xây dựng Nhà Luyện tập và thi đấu đa năng huyện trên diện tích 1.400 m2, tổng kinh phí hơn 13 tỷ đồng. Năm 2018, công trình được đưa vào sử dụng.

Mặc dù chưa có khán đài nhưng công trình được đánh giá khá hiện đại, thoáng đãng, có hệ thống đèn điện, điều hòa... Tại đây cùng lúc có thể bố trí thi đấu 1 sân bóng đá, 1 sân bóng chuyền, 6 sân cầu lông.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bình Giang cho biết công trình trên đã tạo đà rất lớn cho phát triển phong trào thể thao quần chúng tại địa phương.

Từ khi có Nhà Luyện tập và thi đấu đa năng, mỗi năm huyện tổ chức được 5-6 giải thể thao, tăng 3-4 giải so với trước đó. Trước đây, khi tổ chức các giải thể thao, huyện thường phải nhờ nhà thi đấu của xã, sân của các cơ quan... Chưa kể nếu gặp mưa to, nắng rát phải hoãn làm ảnh hưởng đến phong trào, chất lượng chuyên môn các trận đấu.

"Bây giờ không phải lo nữa. Chúng tôi có thể tổ chức được hầu hết các giải thể thao ở trong nhà như bóng đá mi ni, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, võ thuật... ", ông Tuấn nói. Nhiều câu lạc bộ thể thao trong huyện như cầu lông, võ thuật, bóng bàn đã hình thành và đăng ký tham gia sinh hoạt tại đây.

Nhà Thi đấu thể thao huyện Kim Thành được xây dựng trong khuôn viên sân vận động trung tâm huyện. Nhà thi đấu có mặt sàn rộng khoảng 2.000 m2 và mới được đưa vào khai thác từ nửa cuối năm 2019. Từ khi có nhà thi đấu, số lượng các giải thể thao quần chúng được tổ chức dày hơn, nhiều hoạt động tập thể của huyện cũng diễn ra thuận lợi.

"Không khí, ánh sáng trong nhà thi đấu bảo đảm nên chất lượng chuyên môn của các giải thể thao được nâng lên nhiều", Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kim Thành Lê Văn Nên cho biết.

Nhà Thi đấu thể thao huyện Ninh Giang được xây dựng sớm nhất tỉnh, khá hiện đại. Công trình còn có khán đài với hàng trăm chỗ ngồi phục vụ nhân dân. Ngoài giải điền kinh, bóng đá thanh niên, còn lại tất cả các giải thể thao khác đều được huyện tổ chức trong nhà thi đấu.

Ông Nguyễn Văn Bình ở xã Đồng Tâm nói: "Năm nào tôi cũng đến đây xem giải bóng đá nhi đồng, giải bóng chuyền hơi do huyện tổ chức. Ngồi xem trong này yên tâm, không phải lo mưa nắng".

Xây to đẹp, hiện đại hơn

Xác định được vai trò của nhà thi đấu thể thao, các địa phương trong tỉnh đã và đang tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô to đẹp, hiện đại hơn.

Mới đây, UBND thị xã Kinh Môn đã xây dựng nhà thi đấu đa năng rộng gần 3.900 m2 tại phía đông khu liên hợp thể thao thị xã, phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Công trình có tổng mức đầu tư gần 85,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thị xã và các nguồn khác.

Đây là nhà thi đấu đa năng hiện đại với sức chứa 2.500 chỗ ngồi, có thể tổ chức thi đấu được nhiều môn thể thao như bóng đá mini, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, thể dục dụng cụ, võ thuật và các hoạt động văn hóa khác.

Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã có chủ trương hoặc quy hoạch diện tích đất để xây nhà thi đấu thể thao. Ông Quán Dương Hưng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP Chí Linh cho biết hiện thành phố có một nhà thi đấu trong khuôn viên UBND thành phố nhưng quy mô nhỏ và chủ yếu dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khối các cơ quan.

Về lâu dài cần xây dựng một nhà thi đấu thể thao to đẹp, hiện đại để phục vụ các phong trào thể thao quần chúng. Thành phố đã quy hoạch xây Nhà Thi đấu thể thao tại khu đô thị Trường Linh và dự kiến sẽ được đầu tư trong những năm tới.

Với những huyện đã xây nhà thi đấu thể thao cũng đang tích cực huy động nguồn lực làm thêm các công trình phụ trợ để khai thác hiệu quả hơn. Nhà Luyện tập và thi đấu đa năng huyện Bình Giang dự kiến sẽ được lắp thêm ghế ngồi, nâng cấp mặt sàn bằng thảm đa năng. Xung quanh nhà luyện tập và thi đấu này sẽ có thêm bể bơi mini, sân cỏ nhân tạo, khu tập thể thao ngoài trời...

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết các địa phương trong tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nhà thi đấu thể thao chắc chắn sẽ đưa chất lượng phong trào thể thao quần chúng ngày càng tốt lên. Sở sẽ nghiên cứu đưa thêm nhiều giải thể thao về những nơi đã xây dựng được nhà thi đấu để cổ vũ phong trào và tạo sức lan tỏa.

AN THANH

(0) Bình luận
Hiệu quả nhà thi đấu thể thao cấp huyện