Không gian xanh mát giữa làng quê

03/06/2020 14:02

Những khu đất trống cỏ mọc um tùm, ao thả cá hôi tanh và nhiều rác thải nay đã biến thành những ao bơi hợp vệ sinh (ABHVS), tạo nên không gian xanh ở một số làng quê trong huyện Gia Lộc.

Ao bơi hợp vệ sinh của xã Nhật Tân là nơi vui chơi bổ ích cho các em thiếu nhi trong ngày hè

Khoảng 5 giờ chiều hằng ngày, khu vực ABHVS ở thôn Cao Duệ, xã Nhật Tân râm ran tiếng cười đùa của hàng trăm trẻ em, người lớn trong xã đến bơi lội, tiếng trò chuyện của người cao tuổi ngồi thư giãn dưới những tán cây xanh.

Ao bơi này nổi bật giữa làng quê. Giữa ao nổi lên một đảo nhỏ, có đường dẫn ra đảo. Trên đảo có trồng hoa và cây xanh được cắt tỉa gọn gàng. Xung quanh bờ ao được xây dựng chắc chắn, có lối lên xuống. Ở đây còn đặt nhiều ghế đá, trồng xây xanh và có hệ thống đèn chiếu sáng.

Ông Mai Văn Thắng (51 tuổi) ở thôn Cao Duệ cho biết gần như chiều nào ông cũng đưa cháu ra đây và ngắm nhìn lũ trẻ vui đùa, bơi lội. Nhiều người khác thì đi bộ tập thể dục quanh ao. Nơi đây giống như một khu công viên, mang đến những phút giây thư giãn, mát mẻ giữa cái nóng nực của mùa hè.

Em Nguyễn Việt Anh, học sinh lớp6 Trường THCS Nhật Tân hồ hởi nói: “Từ khi có ao bơi này, cuối tuần bố mẹ không phải đưa cháu lên mấy bể bơi trên TP Hải Dương nữa. Mấy hôm nay tan học về là cháu ra đây bơi, được tắm thỏa thích không mất tiền, vui đùa cùng bạn bè nên rất vui. Cháu biết bơi cũng nhờ ao bơi này đấy”.

Khu vực này trước đây là một ao thả cá. Năm 2014, xã Nhật Tân huy động nguồn lực để xây dựng ABHVS. Được người dân đồng thuận, chỉ một năm sau ao bơi chính thức đi vào hoạt động. Ao rộng hơn 2.400 m2 với tổng kinh phí xây dựng hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 200 triệu đồng, xã 300 triệu đồng, còn lại là người dân và con em xa quê đóng góp.

Ông Lê Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã Nhật Tân cho biết khu vực này vừa là không gian xanh cho mọi người sinh hoạt, vừa là nơi tổ chức các hoạt động hè cho các cháu trong xã, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng đuối nước. Ngày cao điểm, ao bơi thu hút 300 người, nhiều người ở xã lân cận cũng đến bơi. “Mỗi năm xã đều chi hàng chục triệu đồng để cải tạo nguồn nước của ao, thuê riêng một người thường xuyên vớt rác mặt ao, dọn vệ sinh. Chúng tôi cũng tuyên truyền để người dân chủ động giám sát con em mình khi bơi lội tại đây”, ông Vượng cho biết thêm.

Tương tự, ABHVS ở thôn Thành Lập, xã Gia Lương (Gia Lộc) cũng thu hút hàng chục trẻ em và người lớn đến bơi lội mỗi ngày. Ông Phạm Ngọc Uy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thành Lập cho biết nơi này trước kia là khu vực đất trống cỏ mọc um tùm, được cải tạo thành ABHVS từ mùa hè năm 2019. Khu vực ao rộng hơn 1.200 m2, kinh phí xây dựng hơn 786 triệu đồng. Ao được xây dựng kiên cố, có đường đi dạo xung quanh, bố trí ghế đá và trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng. Mùa hè, ABHVS thu hút 30-40 người mỗi ngày, ngày cuối tuần lên đến gần 100 người, chủ yếu là trẻ em. Buổi chiều, sáng sớm nhiều người già cũng đi tập thể dục ở đây, buổi tối nhiều người ra ngồi hóng mát…

HOÀNG HÀ

Đến nay, Gia Lộc đã có 3 xã có ao bơi hợp vệ sinh là Nhật Tân, Gia Lương và Đoàn Thượng. Huyện đang tiếp tục huy động nguồn lực, chỉ đạo các xã còn lại đầu tư xây dựng ao bơi hợp vệ sinh. Dự kiến tới đây 2 xã Đồng Quang và Phạm Trấn sẽ có ao bơi hợp vệ sinh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không gian xanh mát giữa làng quê