Kình ngư trẻ tỉnh Đông nắm giữ 11 kỷ lục quốc gia

23/08/2019 14:38

Kình ngư Phạm Thị Thu, vận động viên Đội tuyển Lặn tỉnh hiện đang nắm giữ 11 kỷ lục quốc gia và hiện đang là nữ vận động lặn số 1 Việt Nam hiện nay.


Kình ngư Phạm Thị Thu (thứ hai từ phải qua) luôn nghiêm túc chấp hành các giáo án tập luyện do huấn luyện viên đưa ra

"Hiện tại ở cấp độ giải quốc gia, em ấy không có đối thủ và nhiều khả năng 4-5 năm nữa vẫn vậy. Một vận động viên toàn diện, xuất sắc và có một tinh thần, nghị lực tuyệt vời", huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Lặn tỉnh Hải Dương Phạm Đăng Khoa tự hào nhận xét về cô học trò Phạm Thị Thu - người đang nắm giữ tới 11 kỷ lục quốc gia.

Chưa từng có

Chứng kiến một buổi tập của Phạm Thị Thu và các đồng đội tại bể bơi Yết Kiêu (TP Hải Dương) mới thấy những lời nhận xét trên của HLV Phạm Đăng Khoa rất chính xác. Trong bài tập lặn vòi hơi chân vịt cự ly 200 m, kình ngư này xuất phát cùng 4 vận động viên nam bằng hoặc ít hơn 1 tuổi nhưng lại về đích trước cả chục giây. Ở tuổi 17, Thu quá nhanh, mạnh và toàn diện so với những vận động viên (VĐV) còn lại của Đội tuyển Lặn tỉnh.

Thu sinh ra và lớn lên tại thôn Hà Tiên, xã Thái Dương (Bình Giang) trong một gia đình thuần nông. Năm 2012, khi còn đang là học sinh cấp 1, em đã lọt vào "mắt xanh" của các tuyển trạch viên Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh bởi thể hình cân đối.

Thu theo học môn bơi được 1 năm thì chuyển sang Đội tuyển Lặn của tỉnh. Dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Đăng Khoa, kình ngư này chăm chỉ luyện tập và tiến bộ từng ngày. Năm 2016, lần đầu tiên Thu giành huy chương vàng (HCV) nội dung 100 m chân vịt đôi tại Giải lặn vô địch trẻ quốc gia. Thành tích ấy là động lực giúp kình ngư Hải Dương nỗ lực, quyết tâm hơn trong tập luyện và liên tục giành thành tích ấn tượng tại các giải đấu cấp quốc gia.

Trong những năm gần đây, kình ngư này trở thành "con át chủ bài" của Đội tuyển Lặn tỉnh Hải Dương tại các Giải bơi - lặn vô địch trẻ quốc gia, Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25 m... Không có một giải nào mà Thu không giành được huy chương. Tại Giải bơi - lặn vô địch trẻ quốc gia năm 2019, một mình Thu mang về 7 HCV, 1 huy chương bạc cho Đội tuyển Lặn Hải Dương.

Thành tích ấn tượng nhất của Thu phải kể đến là tấm HCV giành được tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Ở nội dung 100 m vòi hơi chân vịt nữ, Thu cán đích với thành tích 40 giây 62, phá kỷ lục quốc gia. Từ trước tới nay, chưa từng có VĐV lặn nào của Hải Dương làm được điều tương tự ở đấu trường đại hội.

Phạm Thị Thu đang là nữ VĐV lặn số 1 Việt Nam hiện nay. Thu đang nắm giữ tới 11 kỷ lục quốc gia, một thành tích mà chưa VĐV lặn nào ở Việt Nam làm được. Trong số này có 4 kỷ lục quốc gia gồm: 50 m chân vịt đôi với thành tích 21 giây 57, 100 m chân vịt đôi (47 giây 63), 200 m chân vịt đôi (1 phút 48 giây) và 100 m vòi hơi chân vịt (40 giây 62); 7 kỷ lục trẻ ở các nội dung 50 m, 100 m, 200 m, 400 m chân vịt đôi, 50 m, 100 m vòi hơi chân vịt và 50 m nín thở.

HLV Phạm Đăng Khoa cho biết tại các giải quốc gia, Thu thường phải thi đấu nhiều nội dung cùng lúc. Do đó, nhiều lúc em phải phân phối thể lực cho từng nội dung. Nếu chỉ thi đấu 1-2 nội dung thì rất có thể thành tích của 11 kỷ lục trên sẽ còn ấn tượng hơn.

Thành tích vô tiền khoáng hậu mà kình ngư trẻ Phạm Thị Thu giành được cho đến thời điểm này khiến nhiều người nể phục. Nhưng nó không phải ngẫu nhiên mà có. Đó là kết quả của cả quá trình luyện tập không biết mệt mỏi. "Điểm mạnh của Thu chính là sức rướn, kỹ thuật, chiến thuật khá toàn diện. Nhưng sự nghiêm túc, chuyên nghiệp cùng tinh thần cầu thị trong tập luyện và thi đấu cũng là những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công", HLV Phạ Đăng Khoa cho biết.


Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thưởng "nóng" cho kình ngư Phạm Thị Thu và huấn luyện viên đội tuyển lặn tỉnh Phạm Đăng Khoa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII

Giàu nghị lực

Ít ai biết Thu có hoàn cảnh rất khó khăn, éo le. Mẹ em bị bệnh tim và đã qua đời từ năm 2016. Thu có một anh trai nhưng cũng mất từ năm ngoái vì ung thư gan. Bố em cũng đang bị ung thư gan, sức khỏe rất yếu.

Là VĐV chuyên nghiệp, Thu thường xuyên phải tập huấn và thi đấu xa nhà. Hoàn cảnh gia đình éo le khiến nhiều lúc em tuyệt vọng, chán chường. Nhưng với sự động viên, chia sẻ kịp thời của HLV, đồng đội và sự quyết tâm của bản thân, Thu đã vượt lên nỗi đau để phấn đấu hết mình cống hiến cho thể thao của tỉnh và quốc gia. "Bố mẹ em rất thích cho em đi theo sự nghiệp thể thao và kỳ vọng sẽ có ngày em tỏa sáng. Vì thế, dù hoàn cảnh có thế nào thì em cũng nhất quyết không bỏ cuộc. Vì ước nguyện của bố mẹ, vì thể thao tỉnh nhà, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa", Thu chia sẻ.

Những đồng đội tại Đội tuyển Lặn Hải Dương đều khâm phục nghị lực của Thu. Họ học được đức tính siêng năng, nghiêm túc trong tập luyện và học tập của em. Từ lớp 1 đến nay, năm nào Thu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Kình ngư Hải Dương cho biết từ ngày 14-21.10 tới, em sẽ cùng đội tuyển quốc gia tham dự Giải lặn vô địch trẻ châu Á tổ chức tại Nhật Bản. Lần đầu tiên bước ra sân chơi châu lục, Thu sẽ tham gia thi 6 nội dung cá nhân, 4 nội dung tiếp sức. Với những gì đã thể hiện được trong những năm gần đây, kình ngư trẻ Phạm Thị Thu được kỳ vọng sẽ tỏa sáng, giúp đội tuyển lặn Việt Nam giành thứ hạng tốt tại giải đấu sắp tới.

"Trước mắt em chỉ đặt mục tiêu tập luyện, thi đấu thật tốt. Bên cạnh đó, tích cực học, bổ trợ văn hóa. Em mơ ước sau này sẽ trở thành HLV môn lặn và tiếp tục cống hiến cho thể thao", Thu chia sẻ.

TIẾN MẠNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kình ngư trẻ tỉnh Đông nắm giữ 11 kỷ lục quốc gia