Luyện tập thể dục, thể thao trong mùa dịch

THỨ BẢY, 04/04/2020 13:44:06

Thay vì đến các phòng yoga, gym, zumba... hay các địa điểm công cộng thì nay nhiều người chuyển sang tập online, tự tập tại nhà.

Phòng tập tạm đóng cửa nhưng hằng ngày chị Nguyễn Bảo Ngọc vẫn duy trì việc tập luyện yoga tại nhà
Sau khi tạm dừng hoạt động tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí nơi công cộng, nhiều người đã thay đổi thói quen tập luyện. Thay vì đến các phòng yoga, gym, zumba... hay các địa điểm công cộng thì nay nhiều người chuyển sang tập online, tự tập tại nhà.

Phòng tập yoga, nơi chị Nguyễn Bảo Ngọc ở khu đô thị mới Việt Hòa, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) thường tới đã tạm thời đóng cửa vì dịch Covid-19. Chị Ngọc chuyển sang tập tại nhà. Hằng ngày, chị vẫn giữ thói quen dậy từ 5 giờ sáng vệ sinh cá nhân, dọn dẹp nhà cửa rồi bắt đầu bài tập.

Chị Ngọc cho biết: "Gần 2 năm theo học yoga nên các bài cơ bản tôi đều thuộc hết. Giờ không đến phòng tập, tôi chỉ cần ở nhà mở nhạc trên điện thoại và tập lại các bài đã học". Trước đây ở trung tâm, chị Ngọc thường tập khoảng 60 phút mỗi ngày nhưng giờ chị chỉ tập khoảng 30 - 40 phút. Ở phòng tập có giáo viên hướng dẫn, có học viên chị thấy hứng thú hơn nhưng trong điều kiện dịch bệnh thế này duy trì tập tại nhà cũng là biện pháp hiệu quả để nâng cao sức khỏe. Theo chị Ngọc, việc duy trì thói quen tập luyện hằng ngày không chỉ giúp chị có cơ thể dẻo dai mà còn giúp tinh thần lạc quan hơn.

Vốn là người yêu thích thể thao và duy trì thói quen chơi cầu lông gần 10 năm nay nhưng hơn 1 tuần qua, chị Vũ Thị Hồng Hương ở phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cũng đã dừng ra sân tập. Chị chuyển sang đi bộ mỗi chiều tại nhà. "Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà tôi bỏ tập thể thao hằng ngày. Để tránh tiếp xúc với nhiều người, tôi chuyển sang đi bộ trên máy tại nhà. Mỗi chiều tôi dành khoảng 1 tiếng đi bộ. Tập ở nhà sẽ hạn chế việc tiếp xúc với bên ngoài", chị Hương nói.

Các phòng tập thể thao tạm đóng cửa, nhiều người tham gia các môn thể dục, thể thao đông người như dưỡng sinh, bóng chuyền... cũng tìm cách tập luyện tại nhà. Để nâng cao sức khỏe, không ít người chủ động đổi môn thể dục, thể thao khác để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Phòng tập gym Sơn Hải trên phố Hồng Quang duy trì các lớp học. Phòng tập này đã hướng dẫn các học viên tập luyện bằng hình thức livestream. Các học viên sẽ tập tại nhà theo hướng dẫn của huấn luyện viên, có bài tập riêng. Kết thúc buổi tập, huấn luyện viên xem lại các bài tập của từng học viên và bổ sung, chỉnh sửa trực tiếp trên bài đã phát.

"Cách làm này giúp học viên không phải đến phòng tập mà vẫn tham gia đầy đủ các bài. Dụng cụ cũng khá đơn giản chỉ cần 2 quả tạ, dây chun, dây nhảy, 1 bục gỗ (ghế) là đã có thể thực hiện bài tập tại nhà", anh Đinh Sơn Hải, Chủ nhiệm phòng gym Sơn Hải nói. Phòng gym của anh Hải đang thu hút khoảng 20 học viên học qua hình thức livestream. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc lựa chọn các môn thể thao phù hợp có thể tự tập tại nhà rất cần thiết vừa để nâng cao sức khỏe lại vừa thực hiện đúng các quy định về cách ly. Thế nhưng, để tập tại nhà hiệu quả, người tập cũng phải chuẩn bị kỹ càng, đúng cách, đặc biệt là lựa chọn môn tập phù hợp với thể trạng sức khỏe bản thân, không tập quá sức. Không gian tập cần thoáng đãng, sạch sẽ, không tập khi vừa ăn no... 

Theo chị Đỗ Thị Tám, Chủ nhiệm Câu lạc bộ yoga Minh Vy tại Thư viện tỉnh, khi mỗi người đã chọn lựa một môn thể thao theo đuổi thì nên duy trì tập thường xuyên, nhất là yoga. Trong khi không thể đến phòng tập, mọi người có thể tập tại nhà thông qua hình thức học online, học qua các clip hướng dẫn trên YouTube... Việc luyện tập thường xuyên sẽ cải thiện và duy trì được sức khỏe toàn diện. Kể cả những người chưa từng tham gia tập, chơi môn thể thao nào thì dịp này cũng nên tích cực vận động, lựa chọn những bài tập phù hợp để làm theo. Điều này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp quãng thời gian phải ở trong nhà lâu ngày bớt nhàm chán.
TRƯƠNG HÀ