Người cao tuổi chăm đạp xe, rèn sức khỏe

08/06/2019 10:55

Cùng với các môn cầu lông, bóng bàn, khí công, dưỡng sinh... đạp xe đã trở thành xu hướng mới được nhiều người cao tuổi ở TP Hải Dương chọn để rèn luyện sức khỏe.


Sáng sớm hằng ngày, đội xe đạp thể thao của Câu lạc bộ Nguyễn Trãi thường di chuyển từ khu đô thị mới phía tây (TP Hải Dương) đi huyện Gia Lộc và ngược lại

Khỏe mạnh

Khi mặt trời vừa hé rạng cũng là lúc hơn 20 thành viên đội xe đạp thể thao của Câu lạc bộ Nguyễn Trãi xuất phát từ khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương về huyện Gia Lộc. Các thành viên từ 60 đến hơn 80 tuổi.

Người cao tuổi nhất là ông Nguyễn Văn Định. Năm nay ông đã 86 mùa xuân, nhưng thoạt nhìn không ai đoán được tuổi thật, bởi ông trẻ hơn rất nhiều. Ông Định đã duy trì đạp xe hơn 20 năm nay. Trước đây, khi chưa gia nhập đội, ông tự luyện tập một mình. Nhớ nhất là năm 68 tuổi, ông bị gãy xương đùi, có nguy cơ ngồi xe lăn. Không cam lòng, ông đã tìm đến nhiều bộ môn thể thao để rèn luyện. Đến nay, ông khẳng định mình khỏe mạnh, dẻo dai chính là nhờ chăm chỉ đạp xe. Ông Định nói: “Với những người cao tuổi như chúng tôi, xương khớp không còn dẻo dai thì đạp xe là thích hợp nhất”. Vậy nên dù tuổi đã cao, ông vẫn duy trì thói quen đạp xe cả sáng và chiều, trung bình từ 20-30 km/ngày.

Ông Trương Mạnh Hùng, cũng là thành viên đội xe đạp thể thao của Câu lạc bộ Nguyễn Trãi cho rằng nhờ chăm chỉ đạp xe mà ông đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Năm 2015, đang khỏe mạnh thì ông phát hiện bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối, đã di căn. Phát hiện ung thư như nhận "án tử" nhưng trấn tĩnh lại, ông chọn cách sống vui vẻ với bệnh tật. Suốt 12 tháng, mỗi tháng 5 ngày ông lên Hà Nội truyền hóa chất nhưng xong ông lại về Hải Dương để sáng sớm hôm sau đạp xe cùng đội. Nhờ kiên trì rèn luyện nên đến nay sức khỏe của ông vẫn rất tốt.

Phù hợp

Vào mỗi buổi sáng, xung quanh hồ Bạch Đằng hoặc trên các cung đường của TP Hải Dương thường bắt gặp các tốp tập thể dục bằng xe đạp. Với người cao tuổi, đạp xe không mất quá nhiều sức lực mà hiệu quả lại cao. 

Theo tìm hiểu, hiện ở TP Hải Dương có 2 đội đạp xe thể thao chuyên nghiệp, có quy chế hoạt động rõ ràng. Đó là đội xe đạp thể thao của Câu lạc bộ Nguyễn Trãi và Câu lạc bộ Xe đạp thể thao thành phố. Ông Nguyễn Quốc Hưng, Đội trưởng đội xe đạp thể thao Câu lạc bộ Nguyễn Trãi cho biết đội thường chọn cung đường từ khu đô thị mới phía tây TPHải Dương đi huyện Gia Lộc và ngược lại bởi không khí trong lành và ít phương tiện qua lại vào sáng sớm. Các thành viên xuất phát vào 5 giờ sáng và trở về thành phố khoảng 6 giờ, vượt gần 20 km. Gần 25 năm qua, không chỉ dừng ở đạp xe, mà đội còn giao lưu với đội xe của các tỉnh khác, hỏi thăm động viên sức khỏe thành viên trong đội… Nhờ thế mà sức khỏe và tinh thần của các thành viên đều được cải thiện.

Khẳng định hoạt động đạp xe cần được nhân rộng, bác sĩ Nguyễn Hữu Biên, Trưởng Khoa Lão khoa (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết đạp xe giúp cơ thể vận động đều, tốt cho tim mạch, đồng thời tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, góp phần cải thiện sức khỏe. Nhưng tần suất tập cần tùy từng thể trạng, không nên tập quá sớm, cũng không quá muộn. Buổi sáng nên tập từ 5-7 giờ, buổi chiều từ 17-19 giờ. Hợp lý nhất là mỗi buổi chỉ tập 1 giờ liên tục, đốt cháy khoảng 1.200 kcal.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cao tuổi chăm đạp xe, rèn sức khỏe