Người gây dựng phong trào thể dục dưỡng sinh ở Cẩm Điền

13/03/2020 10:19

Từ hơn chục năm trước, môn thể dục dưỡng sinh đã thu hút đông đảo người cao tuổi xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) luyện tập.


Bà Vân (đứng đầu hàng dọc thứ hai từ trái sang) là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dưỡng sinh Cẩm Điền

Kết quả tích cực này có đóng góp không nhỏ của bà Vũ Thị Vân, sinh năm 1952, ở thôn Mậu Tài.

Thuê huấn luyện viên

Bà Vân vốn là giáo viên Trường Tiểu học Cẩm Điền, nghỉ hưu năm 2006. Thấy sức khỏe ngày càng kém, thường xuyên đau mỏi vai gáy, đau lưng, đau các khớp gối, chân tay, bà Vân tìm đến môn thể dục dưỡng sinh (TDDS). Lúc này ở xã không có phong trào luyện tập bộ môn này, bà Vân phải nhờ người mua đĩa và sách về tự tập. Bà vận động thêm một số người cao tuổi cùng tham gia luyện tập ở sân đình làng mỗi sáng. Chỉ 2 tháng sau khi luyện tập đều đặn, bà Vân và nhiều người đã thấy sức khỏe thay đổi theo hướng tích cực, ăn ngon, ngủ sâu, ít bị đau chân tay, xương khớp như trước.

Năm 2009, bà Vân tự bỏ tiền túi thuê hai huấn luyện viên TDDS là bà Lê Thị Lai và bà Lê Thị Thuận từ Hà Nội về để dạy cho người trong làng. Hai huấn luyện viên ở luôn nhà bà Vân trong 10 ngày. Sau khi các huấn luyện viên trở về Hà Nội, bà Vân biên soạn lại các kiến thức được học như thái cực quyền, trường sinh đạo... thành các bài giảng dễ hiểu hơn để dạy lại cho mọi người.

Bà Vân còn tận tình chỉ dạy tại nhà vào các buổi chiều, tối cho những người không có thời gian tập vào buổi sáng. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người cao tuổi của thôn Mậu Tài tham gia tập TDDS. Bà Vân còn đến các xã Cẩm Phúc, Cẩm Vũ hướng dẫn TDDS miễn phí cho người cao tuổi các địa phương này.

Năm 2010, bà Vân đề nghị Hội Phụ nữ xã thành lập Câu lạc bộ Dưỡng sinh Cẩm Điền với 57 thành viên từ 50-70 tuổi, trong đó bà Vân là Chủ nhiệm CLB. Đây là CLB dưỡng sinh đầu tiên trên địa bàn huyện. Để các bài tập thêm phong phú, nhiều lần bà Vân mời các võ sư  phái Võ lâm Phật gia Việt Nam về dạy cho các thành viên CLB.

Lan tỏa phong trào

Từ khi thành lập đến nay, Ban Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh Cẩm Điền tổ chức gặp mặt các thành viên định kỳ 2 tháng/lần để tổ chức các chương trình hát đối, hái hoa dân chủ. Không chỉ chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ thuật tập TDDS, các thành viên CLB còn chia sẻ với nhau khó khăn trong cuộc sống để cùng nhau tháo gỡ. Bà Vân thường xuyên sáng tác các bài thơ như "Vui sao đi tập dưỡng sinh", "Bài ca vui tập dưỡng sinh" để cổ vũ, động viên phong trào, được nhiều thành viên thích thú và chia sẻ.

Đến nay, CLB có 61 thành viên từ 50-76 tuổi. Trừ những ngày mưa rét và một số ngày lễ, Tết, ngày nào các thành viên CLB cũng tập trung tại sân đình thôn Mậu Tài từ sáng sớm để luyện tập. Ngay từ khi thành lập năm 2010, CLB đã biểu diễn tại lễ hội Văn miếu Mao Điền diễn ra vào tháng 2 âm lịch và duy trì truyền thống này nhiều năm nay.

Bà Vân cũng thường xuyên đưa các thành viên CLB đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm các CLB dưỡng sinh trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2014-2018, CLB đã giành được 4 huy chương đồng trong Hội diễn Võ thuật Hà Nội mở rộng. Từ khoảng 60 người tập cách đây hơn chục năm, đến nay toàn xã có 3 CLB dưỡng sinh thu hút hơn 100 người cao tuổi thường xuyên tham gia.

Bà Lê Thị Huy, 76 tuổi, thành viên cao tuổi nhất CLB và tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập nhận xét: "Nhờ có bà Vân nên phong trào TDDS ở đây mới phát triển như hiện nay. Người cao tuổi chúng tôi có nơi để chia sẻ, luyện tập, thêm vui khỏe".

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người gây dựng phong trào thể dục dưỡng sinh ở Cẩm Điền