Người vun đắp tình yêu bóng bàn cho trẻ

15/02/2020 14:35

Cứ vào khoảng 17 giờ hằng ngày sân nhà bà Phan Thị Nhật Quang (70 tuổi) ở thôn Tân Thành, xã Kim Anh (Kim Thành) lại rộn rã bởi các em thiếu nhi tập bóng bàn.


Sự nhiệt tình của bà Quang (đứng) đã truyền niềm đam mê bóng bàn cho nhiều em nhỏ ở xã Kim Anh 

Bà Quang tỉ mỉ hướng dẫn những bài, động tác cơ bản cho các thành viên. Từ năm 2014 đến nay, sân nhà bà Quang đã thành điểm hẹn cho những em nhỏ có niềm yêu thích môn bóng bàn trong và ngoài thôn Tân Thành.

Tận tình chỉ dạy

Nguyên là Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Kim Thành, sau khi về nghỉ hưu năm 2005, bà Quang đã ấp ủ kế hoạch tổ chức một sân chơi bóng bàn để các em nhỏ được tiếp cận với môn thể thao là thế mạnh của tỉnh. "Tôi từng yêu thích môn bóng bàn, nhưng vì cuộc sống nên chỉ dừng lại ở việc tự luyện tập. Khi về hưu, tôi muốn đem niềm đam mê này truyền cho các em nhỏ nên đã mở một bàn bóng miễn phí cho trẻ em trong thôn", bà Quang kể.

Năm 2014, khi xây nhà mới, bà Quang bàn với các con để một khoảng sân trước nhà rộng rãi, lợp mái tôn, quây tường rào để bà làm bàn tập bóng bàn. Những ngày đầu có bàn bóng, bà Quang phải sắm thêm vợt, bóng cho trẻ sang làm quen dần với môn thể thao này. Bà cẩn thận chỉnh cho từng em những thao tác chuẩn. Chính sự nhiệt tình ấy của bà Quang đã truyền đam mê, yêu thích bóng bàn cho các em nhỏ trong xã Kim Anh.

Mặc dù ở thôn khác, nhưng khi được bạn học ở thôn Tân Thành kể về sân bóng bàn của nhà bà Quang, em Vũ Quang Minh (11 tuổi, trú tại thôn Văn Minh) đã xin bố mẹ cho sang tập. "Mỗi lần đến sân tập bóng bàn của nhà bà Quang, cháu thấy rất vui. Chính bà đã dạy cháu cách chơi bóng bàn. Cháu rất yêu thích môn thể thao này", Minh vui vẻ nói.


Bà Quang hướng dẫn các em nhỏ cách cầm vợt bóng bàn

Bỏ tiền túi để trao giải thưởng

Hiện bàn bóng của nhà bà Quang có 13 em thiếu niên thường xuyên tới luyện tập. Trước đây bà Quang mua vợt và bóng cho các cháu, sau này các phụ huynh thấy lợi ích khi cho con luyện tập bóng bàn nên chủ động tự sắm để các con tham gia. Luyện tập tại sân bóng bàn của nhà bà Quang, các em đều phải thực hiện đúng nội quy do bà đưa ra. Cụ thể, tuân thủ thời gian luyện tập, không nói tục chửi bậy, giữ vệ sinh sân bóng, biết yêu thương, chia sẻ với nhau... Cũng vì thực hiện nghiêm những nội quy này mà giữa các bạn nhỏ trong sân bóng đã hình thành được nhiều thói quen tốt. Các thành viên cũng gắn bó với nhau hơn.

Sân bóng của gia đình bà Quang còn thu hút thanh niên và cả phụ nữ trung niên tới luyện tập. Vì thế vào dịp hè, lúc cao điểm bàn bóng thu hút 20-30 người tới tập.

Để tạo thêm hứng thú cho các thành viên, năm 2019 bà Quang tổ chức giải bóng bàn U15 Tân Thành diễn ra từ dịp hè đến cuối năm. Tất cả các bạn nhỏ đang luyện tập tại nhà bà Quang đều được tham gia. Ngoài thành tích thi đấu, bà Quang còn đưa tiêu chí thực hiện nội quy sân bóng vào chấm điểm. Cuối năm vừa qua, bà Quang đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích và 3 giải nhánh cho các thành viên tích cực. Toàn bộ số tiền thưởng của giải này được bà Quang trích từ phần thưởng nhận Huy hiệu 50năm tuổi Đảng của mình.

Chị Trần Thị Thoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Anh cho biết: "Bà Quang là người nhiệt tình với phong trào của địa phương. Không chỉ tự bỏ tiền xây bàn bóng bàn trở thành điểm vui chơi cho các cháu thiếu nhi, bà còn hướng dẫn, truyền niềm đam mê bóng bàn cho mọi người trong thôn. Ngoài ra, bà cũng là thành viên tích cực trong các hoạt động văn nghệ, thể thao của địa phương".

Nhiều người luôn nghĩ rằng, làm công tác khuyến học là phải đầu tư cho thế hệ trẻ về sách vở, hỗ trợ kinh phí học tập. Còn với bà Quang, khuyến khích các em thiếu nhi tham gia luyện tập thể thao, tạo sân chơi lý thú sau mỗi giờ học cũng là cách khuyến học. "Mọi người khuyến học khuyến tài, còn mình "khuyến" thể thao", bà Quang cười nói.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người vun đắp tình yêu bóng bàn cho trẻ