Những dòng họ bóng đá ở Đoàn Tùng

01/01/2020 15:13

Ít có nơi nào thành lập được nhiều đội bóng đá dòng họ như ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện). Địa phương có 13 dòng họ thì quá nửa thành lập được câu lạc bộ bóng đá.

Trận giao hữu giữa 2 đội FC Trương Văn và FC Nguyễn Viết

7 dòng họ có đội bóng

Đoàn Tùng là quê hương của tiền vệ đội tuyển quốc gia Việt Nam Phạm Đức Huy. Ở xã này chỉ từ đầu năm 2019 đến nay, 7 câu lạc bộ (CLB) bóng đá dòng họ lần lượt ra đời. Các đội bóng đá lấy tên là FC: Trương Văn, Hoàng Văn, Đỗ Tộc, Nguyễn Viết, Lê Văn, Trần Hữu và Nguyễn Bá.

Mỗi CLB bóng đá dòng họ ở Đoàn Tùng có từ 30-60 thành viên. Tuy chỉ là bóng đá phong trào nhưng mỗi đội bóng dòng họ ở đây đều xây dựng quy chế hoạt động rất cụ thể, bầu ban chủ nhiệm, bộ phận truyền thông... 

CLB Bóng đá của dòng họ Nguyễn Viết (FC Nguyễn Viết) ra mắt tháng 9.2019 có 60 thành viên. Anh Nguyễn Thành Nam, thành viên Ban Quản trị FC Nguyễn Viết cho biết đội bóng dòng họ kết nạp những thanh niên từ đủ 18 tuổi trở lên gồm cả con rể, cháu rể, cháu ngoại các gia đình thuộc dòng họ.

FC Nguyễn Viết duy trì luyện tập 2 buổi/tuần (vào buổi chiều các ngày thứ 7 và chủ nhật) tại sân vận động trung tâm huyện. Từ ngày thành lập đến nay, đội đã tổ chức 4 trận đấu giao lưu với đội bóng các dòng họ khác và đội bóng Công an huyện. Nhiều trận đấu thu hút cả những con em trong họ đang công tác, học tập ở Hà Nội, TP Hải Dương về tham gia. "Trận đấu nào cũng diễn ra trong không khí sôi động, vui vẻ. Rất đông bà con trong dòng họ xuống tận sân vận động trung tâm huyện cổ vũ", anh Nam nói.

FC Hoàng Văn cũng duy trì tập luyện định kỳ vào các ngày thứ 7, chủ nhật tại sân vận động trung tâm huyện Thanh Miện. Đội bóng của dòng họ này hiện có 50 thành viên. Mỗi người một công việc khác nhau nhưng khi đội bóng tổ chức tập luyện, thi đấu đều tề tựu đông đủ.

Anh Hoàng Văn Thắng, Đội trưởng FC Hoàng Văn chia sẻ: "Anh em, con cháu trong dòng họ vui mừng vì có sân chơi đoàn kết như vậy. Hình ảnh, video các trận đấu đều được ghi lại để đăng tải lên fanpage của dòng họ. Từ đây phong trào tiếp tục được lan tỏa, khuyến khích con em xa quê cùng hướng về tham gia vào các hoạt động của dòng họ".

Dòng họ xây sân vận động, nhà truyền thống

Ông Nguyễn Viết Phiên (54 tuổi) cho biết: "Thấy anh em, con cháu trong dòng họ có sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe chúng tôi mừng lắm. Có đội bóng, tình cảm giữa các gia đình, dòng họ thêm bền chặt. Mọi công việc to, nhỏ của dòng họ đều được anh em, con cháu xa gần chung tay tham gia nhiệt tình, trách nhiệm. Các cháu trong đội bóng biết bảo ban nhau làm ăn, tránh xa những thói hư, tật xấu".

Phong trào bóng đá dòng họ ở Đoàn Tùng nhận được sự ủng hộ cao của người dân. Tuy mới thành lập nhưng một số dòng họ bóng đá như Hoàng Văn, Trương Văn... đã xây dựng được nguồn quỹ từ 100-130 triệu đồng. Có dòng họ vận động được những Mạnh Thường Quân ủng hộ quỹ cho đội bóng từ 30-50 triệu đồng.

Dòng họ Nguyễn Viết mới đây đã xin chính quyền địa phương đầu tư cải tạo sân vận động xóm Lầy ở thôn Đào Lâm làm nơi đội bóng tập luyện cũng như tạo chỗ vui chơi cho trẻ em trong thôn. "Dòng họ chúng tôi đã đầu tư 130 triệu đồng để nâng cấp giai đoạn 1 gồm làm mặt sân, xây tường bao, rãnh thoát nước, lan can xung quanh. Dự kiến quý II.2020, dòng họ sẽ làm mặt sân cỏ nhân tạo để mọi người có nơi vui chơi sạch đẹp", đại diện dòng họ Nguyễn Viết nói.

Mới đây, dòng họ Trương Văn còn xây dựng nhà truyền thống CLB bóng đá rộng trên 100 m2 ngay cạnh nhà thờ tổ. Công trình có tổng kinh phí xây dựng trên 300 triệu đồng do người trong dòng họ đóng góp. Đây sẽ là nơi sinh hoạt, lưu giữ những kỷ niệm về lịch sử, truyền thống của đội bóng.

Bí thư Đoàn xã Đoàn Tùng Trương Văn Đô cho biết đội bóng đá địa phương nhiều năm qua luôn giành thứ hạng cao tại giải do huyện tổ chức và đóng góp nhiều cầu thủ chất lượng cho đội bóng đá thanh niên huyện đi thi đấu cấp tỉnh. Các CLB bóng đá dòng họ hình thành sẽ càng khuyến khích phong trào bóng đá ở đây phát triển trong tương lai. Đầu xuân Canh Tý 2020, nhân dịp lễ hội đình Đào Lâm, Đoàn xã sẽ tham mưu tổ chức một giải bóng đá các dòng họ để khuyến khích, cổ vũ phong trào.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những dòng họ bóng đá ở Đoàn Tùng