Phong trào thể dục thể thao đảo lộn vì Covid-19

29/02/2020 19:02

Dịch Covid-19 không chỉ làm ảnh hưởng tới phong trào thể dục, thể thao quần chúng mà còn tác động xấu tới việc tập luyện của các đội tuyển thể thao chuyên nghiệp của tỉnh.


Quảng trường Thống Nhất vắng người tập thể dục thể thao từ khi có dịch Covid-19

Thưa vắng người tập luyện

Trước đây cứ khoảng 16 giờ 30 hằng ngày, hàng trăm người dân TP Hải Dương với đủ mọi thành phần, lứa tuổi lại ra Quảng trường Thống Nhất luyện tập thể dục thể thao. Các chị em phụ nữ cũng chọn nơi đây để nhảy dân vũ trên nền nhạc sôi động. Trẻ em thì chơi bóng đá, nhảy dây, đá cầu, chơi bóng chuyền hơi...

Gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng người tới đây tập thể dục thể thao giảm hẳn. Chị Nguyễn Thị Lan thường xuyên bán hàng rong ở khu vực này khẳng định: “Chắc cũng phải giảm 40-50% số người đến đây luyện tập. Câu lạc bộ dân vũ của các chị em cũng không thấy luyện tập nhiều ngày nay. Các dụng cụ tập thể dục ngoài trời thưa thớt người dùng. Nhiều người đi tập đeo cả khẩu trang để phòng dịch bệnh”.

Bà Nguyễn Thị Nhàn nhà ngay gần quảng trường, trước đây chiều tối nào cũng ra Quảng trường Thống Nhất tập thể dục. Nhưng từ khi có khuyến cáo không nên tập trung ở nơi đông người để tránh dịch Covid-19, bà đành phải tập tại nhà.

Các lớp tập thể dục yoga, aerobic, thể hình tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng đã phải đóng cửa từ khi có khuyến cáo về việc hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch này. Các lớp thể thao năng khiếu dành cho thanh thiếu niên cũng nghỉ. Số thành viên tham gia câu lạc bộ cầu lông tại đây vào các buổi chiều hằng ngày cũng giảm tới 50%.

Anh Trịnh Anh Văn thường xuyên tập luyện tại một câu lạc bộ thể hình ở phường Quang Trung cho hay: “Trước đây thì phòng tập lúc nào cũng đông đúc, phải chờ đợi mới có máy tập, giờ thì thưa thớt người lắm, có hôm chỉ vài ba người đến”.

Đại diện Câu lạc bộ Bóng đá cộng đồng Hải Dương - Vietfootball Academy cho biết có khoảng 20-30% số học viên đã không tham gia tập luyện kể từ khi có dịch Covid-19. Nhiều phụ huynh lo ngại việc con mình đến nơi tập trung đông người sẽ bị lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này nên quyết định cho con nghỉ tập.

Phong trào thể thao quần chúng tại các địa phương trong tỉnh cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhiều hoạt động thể thao truyền thống dịp đầu xuân tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh buộc phải hoãn hoặc lùi thời gian tổ chức.

Các điểm tập luyện thể thao tại các địa phương cũng trong tình trạng thưa vắng người. Đại diện Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bình Giang thông tin lớp võ thuật do đơn vị tổ chức đã tạm dừng tập luyện. Nhiều điểm, nhóm câu lạc bộ thể thao trong huyện lượng người tham gia tập cũng giảm nhiều so với trước khi xuất hiện dịch Covid-19.

Hoãn các giải thể thao 

Do lo ngại dịch Covid-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dừng tổ chức tất cả các giải thể thao trong tháng 2 theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh. Nếu trong thời gian tới vẫn chưa có thông báo và hướng dẫn của cấp trên thì các giải thể thao trong tháng 3 vẫn sẽ hoãn lại.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Cao Thị Như Lan cho biết lịch tập huấn dã ngoại của các đội tuyển thể thao đã phải tạm dừng vì dịch Covid-19. Các đội tuyển thể thao của tỉnh đã phải xây dựng kế hoạch tập luyện phù hợp và luôn đặt công tác phòng chống dịch bệnh lên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe của huấn luyện viên, vận động viên.

“Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ, nhân viên, các huấn luyện viên, vận động viên trong đơn vị không đi du lịch hay tham gia các hoạt động tập trung đông người trong dịp này. Mỗi cá nhân phải tự giác giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân”, bà Lan nói.

Hiện nay, trung tâm đã phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên mỗi tuần một lần. Cán bộ đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở vận động viên vệ sinh phòng ở sạch sẽ, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Nhà bếp, nhà vệ sinh cũng được vệ sinh sạch sẽ hằng ngày.

Hiện nay, các đội tuyển thể thao tỉnh vẫn duy trì lịch tập luyện hằng ngày. Công tác vệ sinh phòng chống dịch Covid-19 được chú trọng ngay trong quá trình tập luyện. Huấn luyện viên môn bóng chuyền nữ tỉnh cho biết trước khi vào mỗi buổi tập, các vận động viên đều lau sàn nhà. Bóng và các dụng cụ tập luyện cũng được vệ sinh thường xuyên. Trước và sau khi kết thúc mỗi buổi tập, các vận động viên đều rửa tay bằng cồn y tế.

Dịch Covid-19 khiến cho kế hoạch tập luyện, tập huấn của các đội tuyển thể thao bị đảo lộn. Nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp đồng nghĩa với việc các giải thể thao cũng phải tạm dừng. 

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong trào thể dục thể thao đảo lộn vì Covid-19