Sau hơn 1 thập kỷ vắng bóng, cử tạ Hải Dương quyết giành suất dự SEA Games

26/03/2021 17:37

Năm 2021, cử tạ Hải Dương quyết tâm giành suất dự SEA Games lần thứ 31 khi kỳ đại hội này sẽ được tổ chức ngay tại Việt Nam vào cuối năm nay.


Cử tạ Hải Dương liên tiếp gặt hái thành công tại các giải trong thời gian vừa qua. Trong ảnh: Đội cử tạ Hải Dương giành ngôi thứ ba toàn đoàn tại Giải cử tạ vô địch quốc gia

12 năm mòn mỏi

SEA Games 25 năm 2009 được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào), lực sĩ Nguyễn Thị Thiết, quê Hải Dương tranh tài ở giải đấu quốc tế cuối cùng trong sự nghiệp đỉnh cao của mình. Kể từ đó cho đến nay, các lực sĩ của Hải Dương hoàn toàn "trắng suất" trong 5 kỳ SEA Games liên tiếp. Đây không chỉ là "món nợ" của Nguyễn Thị Thiết, khi chị đã chuyển sang làm công tác huấn luyện mà còn là nỗi trăn trở của những người làm thể thao Hải Dương.

Nhiều người làm thể thao cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến cử tạ Hải Dương nhiều kỳ SEA Games liên tiếp không có suất. Trong đó, không phù hợp hạng cân là nguyên nhân hàng đầu. Ví dụ, có những đô cử mạnh ở hạng 100 kg, song tại kỳ SEA Games đó không có hạng cân này thì đương nhiên lực sĩ đó sẽ không tham dự. Ngoài ra, điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất ăn ở, luyện tập, chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng cũng là nguyên nhân khiến bộ môn này khó thu hút và đào tạo ra vận động viên chất lượng cao. Sau rất nhiều năm có đội tuyển, thì năm 2020 cử tạ mới lần đầu tiên có một doanh nghiệp tài trợ 75 triệu đồng trong thời gian từ ngày 1.9.2020 - 31.8.2021.


Các vận động viên cử tạ Hải Dương quyết xóa tình trạng "trắng suất" SEA Games suốt 5 kỳ liên tiếp

Tuy có nhiều khó khăn, song những năm gần đây, cử tạ Hải Dương đang có dấu hiệu phục hồi tốt, được thể hiện qua thứ hạng và thành tích. Ở Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2020 diễn ra vào tháng 10 tại TP Hồ Chí Minh, cử tạ Hải Dương nhảy 4 bậc so với năm 2019, đứng thứ ba toàn đoàn. Các lực sĩ của Hải Dương giành được 5 huy chương vàng (HCV), 5 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ) và chỉ chịu đứng sau các đoàn cực mạnh là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Giải này đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của lực sĩ Trần Đình Thắng khi anh xuất sắc giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục cũ của chính mình tại giải năm 2019 để xác lập 2 kỷ lục mới ở cùng hạng cân 102 kg.

Cũng trong năm 2020, cử tạ trẻ Hải Dương xếp thứ 6/27 đoàn tại Giải vô địch cử tạ trẻ quốc gia, sau khi giành được 4 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ.

Kỳ vọng lớn trên vai 2 nữ lực sĩ trẻ

Theo huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết, Đội tuyển cử tạ Hải Dương hiện có 20 vận động viên, gồm cả 3 người đang ăn tập tại Đội tuyển quốc gia. Trong đó, lực sĩ Đinh Phạm Thị Hồng Nhung và Trần Thị Thùy Dương là những cái tên sáng giá, có nhiều cơ hội sẽ được thi đấu tại SEA Games lần này.


Đinh Phạm Thị Hồng Nhung được kỳ vọng sẽ lọt vào danh sách đại diện cho Việt Nam thi đấu tại kỳ SEA Games sắp tới

Để lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch, trong năm 2020, Hồng Nhung và Thùy Dương đã thể hiện phong độ chói sáng. Lực sĩ Hồng Nhung, hạng cân 55 kg đoạt 2 HCV, 1 HCĐ tại Giải cử tạ vô địch quốc gia. Thùy Dương, hạng 71 kg giành 2 HCB, 1 HCĐ ở Giải vô địch quốc gia và 2 HCV, 1 HCB Giải trẻ quốc gia. Dù chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhưng trong 2 năm gần đây, Hồng Nhung và Thùy Dương thể hiện phong độ rất tốt. Đây đều là các lực sĩ trẻ, Hồng Nhung sinh năm 1992, trong khi Thùy Dương sinh năm 2003 nên cả 2 đều thể hiện quyết tâm lớn để khẳng định mình ở các chặng đường tiếp theo.

Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thiết nhận định, dù danh sách chính thức của các lực sĩ tham dự SEA Games 31 chưa chốt, song với những điểm số đã tích lũy được, cộng với phong độ ổn định, tâm lý thi đấu vững vàng, Hồng Nhung và Thùy Dương là niềm hy vọng lớn của cử tạ Hải Dương ở thời điểm hiện tại. Nếu các lực sĩ này giành được suất dự SEA Games sẽ tạo động lực phấn đấu rất lớn đối với các vận động viên của Đội tuyển cử tạ Hải Dương.

TIẾN HUY

Lực sĩ Nguyễn Thị Thiết là một tượng đài của cử tạ Việt Nam, đang là huấn luyện viên Đội tuyển cử tạ Hải Dương. Trong thời kỳ thi đấu đỉnh cao của mình, cô giành 3 HCB tại SEA Games đầu tiên (SEA Games 22 năm 2002); HCĐ Giải vô địch châu Á (năm 2004); giành quyền tham dự Thế vận hội Athens Hy Lạp. Tại Giải cử tạ trẻ châu Á ở Chiang Mai (Thái Lan), Thiết giành liên tiếp 3 HCV và đoạt Cúp vận động viên thi đấu xuất sắc nhất giải. Năm 2007, Thiết đoạt 7 HCV tại các giải đấu trong và ngoài nước; đặc biệt là chiếc HCV SEA Games 24 tại Thái Lan. Năm 2008, cô đứng hạng 5 tại Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc)...
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau hơn 1 thập kỷ vắng bóng, cử tạ Hải Dương quyết giành suất dự SEA Games