Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng

28/12/2019 13:57

Phong trào thể thao quần chúng ở thị xã Kinh Môn không ngừng phát triển đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho nhân dân.

Các giải thể thao thường xuyên được tổ chức giúp phong trào thể thao quần chúng ở thị xã Kinh Môn ngày càng phát triển

Chính quyền thị xã đã và đang có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phong trào này.

Người dân tích cực tập luyện

Năm 2015, ở Kinh Môn chỉ có khoảng 30% số dân tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Đến hết năm 2019, tỷ lệ này đã tăng lên 40,5%. Tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia luyện tập thể dục thể thao ở đây cao hơn mức bình quân chung của tỉnh 10,5% và nằm trong nhóm các địa phương có phong trào thể thao quần chúng (TTQC) phát triển mạnh nhất tỉnh.

Số gia đình thể thao trên địa bàn thị xã hiện đã đạt xấp xỉ 30%, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh 10%. Dự kiến tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia tập luyện thể thao và số gia đình thể thao ở thị xã Kinh Môn sẽ còn tăng nhiều hơn nữa trong những năm tới đây. 

Kinh tế-xã hội phát triển, đời sống ngày càng nâng lên, người dân thị xã Kinh Môn quan tâm nhiều hơn đến việc cải thiện thể chất và đời sống tinh thần của chính mình. 

Để phong trào TTQC ở thị xã Kinh Môn phát triển thì ý thức của người dân có ý nghĩa quyết định. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, chính quyền các địa phương ở đây đã chủ động tuyên truyền, khuyến khích phát triển các môn thể thao và vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia.

Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thị xã có 179 câu lạc bộ (CLB) thể thao, trong đó nhiều nhất là cầu lông với 50 CLB, tiếp đến là cờ tướng (35 CLB), bóng đá (30 CLB), bóng chuyền (25 CLB), bóng bàn (15CLB)... Phong trào thể thao trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng phát triển nhanh. Thị xã có tới 80% số trường học tổ chức được sân chơi như cầu lông, bóng đá, cờ vua, võ thuật... 

Hầu hết các xã, phường ở Kinh Môn đều cố gắng đa dạng hóa các sân chơi thể thao để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Phường Minh Tân hiện có gần 10CLB cầu lông. Cả 7 khu dân cư của phường đều có CLB bóng chuyền hơi nam, nữ, CLB bóng đá thanh niên. Phường này còn thành lập được CLB bóng bàn thu hút hàng chục người từ lứa tuổi nhi đồng đến cao tuổi tham gia...

Ông Nguyễn Văn Thuấn, người dân ở phường Minh Tân cho biết: "So với trước đây, các sân chơi thể thao đa dạng, phong phú hơn nhiều. Bà con rất phấn khởi vì có nhiều sân chơi để rèn luyện sức khỏe. Tôi tham gia môn bóng chuyền hơi, bà nhà tôi thì đi bộ. Mấy đứa nhỏ nhà này chơi cả bóng đá lẫn bóng bàn".

Bình quân mỗi năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Kinh Môn thực hiện hoặc phối hợp tổ chức từ 10-13 giải thể thao như cầu lông, bóng đá thanh niên, bóng đá nhi đồng U10, bóng chuyền hơi, chạy việt dã, bóng bàn... Dịp hè, lễ, Tết hằng năm, hầu khắp các địa phương trên địa bàn đều tổ chức các giải thể thao phù hợp với thế mạnh, tình hình thực tế. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp, CLB thể thao cũng tích cực tổ chức giải, mở rộng giao lưu các môn thể thao... Tất cả đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào TTQC không ngừng phát triển.

Phong trào TTQC ở thị xã Kinh Môn phát triển không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân mà còn giúp địa phương này phát hiện, bồi dưỡng tài năng cho các đội tuyển thể thao của thị xã, của tỉnh. Những năm gần đây, nhiều đội tuyển thể thao của thị xã luôn nằm trong tốp các đội mạnh của tỉnh. Giải việt dã Báo Hải Dương mở rộng đã tổ chức 28 lần thì thị xã Kinh Môn giành giải nhất toàn đoàn tới 17 lần...

Huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất

Phong trào TTQC ở thị xã Kinh Môn phát triển mạnh trong những năm qua còn bắt nguồn từ những chủ trương, định hướng đầu tư đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương dành cho sự nghiệp thể thao. Cùng với dành một phần nguồn ngân sách, các địa phương trên địa bàn thị xã còn tích cực tuyên truyền, vận động xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống các sân chơi thể thao, đáp ứng đa dạng nhu cầu luyện tập của nhân dân.

Hiện tại, 100% số xã, phường và khoảng 85% số thôn, khu dân cư ở thị xã Kinh Môn có sân vận động thể thao. 3 phường An Lưu, Hiệp Sơn, Minh Tân đã xã hội hóa làm mặt sân bằng cỏ nhân tạo. Từ các nguồn lực, toàn thị xã đã làm 285 sân cầu lông, 75 sân bóng chuyền, 24 nhà thi đấu, 10 bể bơi, 3 sân tennis. Ngoài ra, thị xã còn có 720 điểm vui chơi phục vụ nhân dân tập thể dục thể thao hằng ngày. 

Đại diện Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Kinh Môn cho biết cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho sự nghiệp thể thao.

Bởi lẽ sức khỏe của mỗi người dân, mỗi gia đình là nền tảng để xây dựng kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Thị xã này đã quy hoạch trên 14 ha để xây dựng Khu liên hiệp thể dục thể thao với rất nhiều hạng mục, công trình lớn. Hiện tại, trên diện tích đất đã quy hoạch, chính quyền thị xã đang cho xây dựng một quảng trường tầm cỡ. Trong năm 2020 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng một nhà thi đấu đa năng với sức chứa 2.500 chỗ ngồi và một sân vận động với 15.000 chỗ ngồi...

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi nổi phong trào thể thao quần chúng