Tập thể dục trong trường học thời Covid-19

21/03/2020 12:25

Các trường học không tổ chức tập thể dục tập trung do lo ngại dịch Covid-19. Tiết học thể dục ở các khối lớp THPT vẫn diễn ra nhưng yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.


Tiết thể dục của lớp 11A, Trường THPT Tứ Kỳ

Rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang 

Trước khi tiết học thể dục của lớp 11A, Trường THPT Tứ Kỳ bắt đầu, giáo viên thể dục Lê Quang Đại yêu cầu tất cả học sinh rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Hôm nay, học sinh lớp 11A tập môn cầu lông.

Các em đứng theo hàng, giữ khoảng cách khá xa nhau và thực hiện các bài khởi động, tập các động tác chơi môn cầu lông theo hướng dẫn của thầy giáo. Giữa tiết học, một nhóm học sinh nam trong lúc đợi đến lượt đánh cầu đã túm lại đứng nói chuyện.

Ngay lập tức, thầy giáo Đại yêu cầu học sinh không tụ tập, không đứng gần nhau nói chuyện. Tiết học kết thúc, học sinh quay trở lại rửa tay một lần nữa trước khi về lớp học.

“Không chỉ giờ thể dục mà các tiết học khác cũng vậy, các em được tuyên truyền, nhắc nhở phải thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và bạn bè", thầy giáo Đại cho hay.

Năm học này, Trường THPT Tứ Kỳ có 36 lớp với 1.447 học sinh. Thông thường cứ sau tiết thứ 2 của buổi học, học sinh toàn trường sẽ cùng tham gia tập thể dục tại sân trường.

Tuy nhiên, trong khi dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc để cho hàng nghìn học sinh tập trung như vậy không phù hợp. Do đó, kể từ khi học sinh THPT đi học trở lại đến nay, nhà trường đã tạm dừng tập thể dục giữa giờ. Học sinh chỉ tập theo lớp vào tiết thể dục.

Thầy giáo Bùi Hữu Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) cho biết trường cũng không tổ chức các buổi tập thể dục giữa giờ như trước đây.

Thay vào đó, học sinh tập thể dục theo khối lớp để phòng chống dịch Covid-19. Bình thường, học sinh học tiết thể dục tại nhà đa năng, mỗi lần 3-4 lớp học cùng lúc. Tuy nhiên hiện nay, do hạn chế tập trung đông người nên giờ thể dục các em học tại lớp.

Giáo viên hướng dẫn các em lý thuyết, nếu điều kiện thời tiết cho phép mới xuống sân trường thực hành. Đa phần học sinh khi học tiết thể dục đều đeo khẩu trang.

Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi có nhiều câu lạc bộ thể thao hoạt động từ 16-18 giờ hằng ngày như bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, cầu lông (mỗi câu lạc bộ có từ 50-100 em). Các câu lạc bộ này cũng đã tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của nhà trường để phòng chống dịch.

Bình thường, sau mỗi tiết ra chơi, nhiều học sinh của Trường THPT Kinh Môn thường ra sân trường đá bóng nhưng nay hoạt động này đã bị dừng. Hoạt động tập thể dục giữa giờ cũng được trường này cho tạm dừng.

Nhiều nơi trong trường dán các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Trường trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn cho tất cả các lớp học, quy định trước khi vào lớp hay sau khi tham gia tiết thể dục, học sinh phải rửa tay sát khuẩn, hạn chế đi lại.

Trường còn trang bị máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho giáo viên, học sinh. "Các giáo viên thể dục được yêu cầu tăng cường hướng dẫn học sinh tập các bài vận động.

Những em nào sức khỏe không bảo đảm có thể không tham gia tiết thể dục. Khi có các biểu hiện ốm, ho, sốt phải báo cáo với nhà trường để kịp thời xử lý", thầy giáo Nguyễn Mạnh Lân, Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn cho biết.

Hướng dẫn tập thể dục tại nhà

Tất cả các trường THPT, Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên trong tỉnh đều đã cho học sinh tạm dừng tập thể dục giữa giờ và các hoạt động tập trung. Đây là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là khi Hải Dương đã có ca nhiễm đầu tiên.

Việc học sinh chỉ được học 2 tiết thể dục/tuần chắc chắn sẽ không có được nền tảng sức khỏe tốt như tham gia thể dục, thể thao thường xuyên. Môi trường học tập căng thẳng đòi hỏi học sinh vẫn cần có khoảng thời gian nhất định để vận động, vui chơi nhằm tăng cường sức khỏe. Khắc phục khó khăn với môn thể dục trong khi dịch bệnh, một số trường THPT đã chủ động hướng dẫn học sinh tập thể dục, thể thao tại nhà. 

Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ Vũ Văn Sáng cho biết từ ngày2.3, trường đã giao cho nhóm giáo viên thể dục xây dựng và hướng dẫn một số bài tập, động tác đơn giản tại nhà giúp tăng cường sức khỏe cho học sinh. Bài tập gồm 7 động tác thể dục tay không, trong đó hướng dẫn chi tiết cách khởi động, kỹ thuật thực hiện động tác.

"Chúng tôi hướng dẫn học sinh tùy vào tình hình sức khỏe để lựa chọn các động tác tập cho phù hợp. Trong quá trình tập thể dục, thể thao tại nhà vẫn phải tuân thủ các hướng dẫn về vệ sinh phòng chống dịch bệnh", thầy Sáng cho biết.

Em Nguyễn Thị Vân Thu, học sinh Trường THPT Tứ Kỳ chia sẻ: "Hằng ngày ở nhà em tập các động tác theo hướng dẫn của thầy giáo và kết hợp đi bộ thêm. Em thấy các bài tập này rất phù hợp, giúp chúng em rèn luyện sức khỏe mà vẫn bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch". Cách làm ở Trường THPT Tứ Kỳ nên được nhân rộng.

Ngoài ra, giáo viên có thể nghiên cứu hướng dẫn cho học sinh các bài động tác tay, chân đơn giản tập tại chỗ, sau giờ học hoặc vũ điệu rửa tay vui nhộn... giúp các em duy trì sức khỏe và tạo hứng thú trong học tập. 

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập thể dục trong trường học thời Covid-19