Thanh Hà phát triển các câu lạc bộ thể thao

25/07/2020 12:52

Đến nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện Thanh Hà đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho người dân nâng cao sức khỏe.


Câu lạc bộ Thể thao ở thôn Nam, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) thường chơi bóng chuyền vào các buổi chiều hằng ngày

Sân chơi lành mạnh


Về thôn Nam, xã Hồng Lạc lúc 17 giờ, chúng tôi thấy nhiều thanh niên đã tập trung ở sân nhà văn hóa để chơi bóng chuyền. Anh Nguyễn Văn Huỳnh, một thanh niên ở thôn Nam cho biết: “Chơi bóng chuyền đã trở thành thói quen của thanh niên trong xóm. Đi làm về, ai cũng muốn ra đây chơi để rèn luyện sức khỏe”.

Hồng Lạc là xã đi đầu huyện Thanh Hà trong phong trào thể thao. Trước đây, người dân từ 25-50 tuổi thường lập thành nhóm tự phát theo sở thích để chơi bóng chuyền, bóng đá. Đến cuối năm 2019, 100% số thôn đều thành lập CLB bóng chuyền, bóng đá. Từ khi thành lập, hoạt động của các CLB này chuyên nghiệp hơn. Các CLB đều bảo đảm số lượng người tham gia thường xuyên, tích cực dự các giải do xã, huyện tổ chức. Vì thế, nhiều năm liền đội bóng chuyền xã Hồng Lạc giành giải nhất Giải “Bông lúa vàng” do Hội Nông dân huyện tổ chức. Ông Bùi Hữu Tuấn, công chức văn hóa xã Hồng Lạc cho biết từ ngày thành lập, phong trào thể thao ở các CLB rất sôi động. Một số người từng mắc tệ nạn xã hội nay đã hoàn lương cũng tham gia vào các CLB thể thao, hòa đồng với mọi người. Để có phong trào phát triển như vậy, chính quyền xã Hồng Lạc luôn quan tâm, động viên bằng những hoạt động cụ thể. Mỗi mùa hè, xã đầu tư gần 100 triệu đồng cho các hoạt động hè, trong đó tổ chức tốt các giải bóng đá, bóng chuyền. UBND xã tạo điều kiện cho các đội bóng giao lưu với nhau. Địa phương cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm quyên góp ủng hộ, động viên phong trào thể thao. 

Liên Mạc là xã điển hình của huyện Thanh Hà trong phát triển phong trào bóng chuyền hơi. Những người trung tuổi ở đây tích cực tham gia CLB. Cứ tầm 17 giờ hằng ngày, thành viên các CLB lại tụ họp đánh bóng chuyền hơi tại sân nhà văn hóa thôn. Mọi người chơi đến khoảng 18 giờ 30. Sau đó, sân chơi sẽ dành cho các CLB dân vũ. Ông Phạm Văn Chín, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết phong trào thể thao ở địa phương phát triển từ lâu, nay đã thành hoạt động không thể thiếu trong đời sống. Đây không chỉ là một hình thức giải trí lành mạnh mà còn là sân chơi bổ ích, thu hút nhiều người tham gia. 

Các xã, thị trấn đều có câu lạc bộ thể thao

Cuối năm 2019, UBND huyện Thanh Hà đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện chủ động hướng dẫn cấp cơ sở tổ chức thành lập CLB văn hóa, thể thao tại nhà văn hóa thôn, khu dân cư. Trung tâm đã cử cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ cho cơ sở. Huyện tạo điều kiện cho các xã xây dựng sân chơi thể dục thể thao. Từ chỗ chỉ là những nhóm chơi thể thao theo sở thích, tự phát thì đến tháng 6.2020, tất cả các xã, thị trấn đã thành lập được CLB thể thao. Ngoài các môn thể thao truyền thống như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, hiện nay, các CLB dân vũ thể thao ở các thôn, khu dân cư cũng phát triển mạnh, dần thu hút được nhiều lứa tuổi tham gia. 

Theo Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện, mỗi năm số người tập luyện thể thao và số gia đình thể thao ở huyện Thanh Hà tăng từ 0,5-1%. Do có truyền thống nên hằng năm huyện tổ chức thành công từ 9-12 lượt thi đấu, giao lưu thể thao, tham gia khoảng 90% số môn thi đấu thể thao do cấp tỉnh tổ chức và giành kết quả tốt. Địa phương có nhiều vận động viên đạt thành tích cao ở các giải thể thao cấp tỉnh. Mỗi năm huyện Thanh Hà có hàng chục lượt vận động viên được chọn bổ sung đào tạo nâng cao cho Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh. 

Ông  Lê Văn Hội, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Thanh Hà cho biết tính đến thời điểm này, Thanh Hà là địa phương duy nhất trong tỉnh có tất cả xã, thị trấn thành lập được CLB thể thao. Để các CLB thể thao phát triển bền vững hơn nữa, thời gian tới đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các CLB.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thanh Hà phát triển các câu lạc bộ thể thao