Thể thao Hải Dương liên tiếp giành thành tích cao

01/08/2020 18:04

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các đội tuyển thể thao trong tỉnh đã có những màn thể hiện ấn tượng giành nhiều thành tích cao sau khi hết thời gian giãn cách xã hội.


Các cung thủ đội tuyển bắn cung tỉnh chăm chỉ luyện tập để hướng tới những thành tích tốt nhất

Dịch Covid-19 đã tác động đến mọi hoạt động chuyên môn của các đội tuyển thể thao tỉnh. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, các đội tuyển đã có những màn thể hiện ấn tượng sau khi hết thời gian giãn cách xã hội.

Hầu hết các đội tuyển đều vượt chỉ tiêu huy chương

Chưa bao giờ hoạt động của các đội tuyển thể thao tỉnh lại bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn như thời Covid-19. Cụ thể, từ ngày 12.3-26.4, tất cả các đội tuyển phải tạm dừng hoạt động tới 3 lần.Huấn luyện viên, vận động viên (VĐV) được “xả trại”, nghỉ tại nhà để phòng chống dịch. Khó khăn trên đã khiến các cán bộ quản lý thể thao đau đầu. Họ lo lắng khi quay lại rất có thể nhiều VĐV sẽ không có được nền tảng sức khỏe tốt, mất phong độ, mục tiêu của các đội tuyển sẽ khó đạt được.

Thế nhưng, những điều lo lắng đó đã không xảy ra. Ngược lại, hầu hết các đội tuyển thể thao tỉnh đã thể hiện những màn trình diễn xuất sắc sau khi trở lại, thậm chí còn “lợi hại hơn xưa”.

Từ đầu năm đến nay, 21 đội tuyển thể thao của tỉnh đã thi đấu tại các giải toàn quốc, giành được 36 huy chương vàng (HCV), 41huy chương bạc và 31 huy chương đồng. Riêng chỉ tiêu HCV đã đạt 53% mục tiêu cả năm. Những mục tiêu này đã được vạch ra từ đầu năm, không phải điều chỉnh bởi dịch Covid-19. Nếu một số giải thể thao gồm bơi, lặn vô địch quốc gia bể 25 m, vật vô địch trẻ quốc gia, điền kinh... không bị dừng tổ chức vì Covid-19 thì có lẽ chỉ tiêu huy chương giành được sẽ còn cao hơn con số 53%.

Đáng chú ý, thành tích mà hầu hết đội tuyển thể thao tỉnh giành được từ đầu năm đến nay đều vượt chỉ tiêu. Ấn tượng nhất là đội tuyển bóng bàn tỉnh. Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 năm 2020 tranh cúp Petro VietNam - Đạm Cà Mau tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 14-19.7, đội tuyển đã thi đấu xuất sắc giành 2HCV (vượt chỉ tiêu 1 HCV), 1huy chương bạc và 3 huy chương đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn. Trong đó, tấm HCV ở nội dung đồng đội nam sau 8 năm mới giành được.

Đội tuyển bắn cung tỉnh cũng có màn thể hiện ấn tượng khi giành được 5 HCV (vượt chỉ tiêu 3 HCV), 5 huy chương bạc và 2 huy chương đồng tại Giải vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc diễn ra tại Thừa Thiên - Huế hồi trung tuần tháng 6. 

Ngay cả đội tuyển bơi vốn không phải “mỏ vàng” của thể thao Hải Dương cũng có màn lột xác sau một thời gian dài phải tạm dừng hoạt động vì Covid-19. Tại Giải bơi vô địch trẻ quốc gia 2020 tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 15-20.7, các kình ngư tỉnh Đông đã xuất sắc giành 2 HCV, 5 huy chương bạc (vượt 2 HCV, 3 huy chương bạc so với chỉ tiêu được giao). Trước đó vào tháng 6, đội tuyển này cũng thi đấu ấn tượng tại Giải bơi vô địch các nhóm tuổi quốc gia 2020 tổ chức tại Quảng Ninh, giành được 4 HCV, 5 huy chương bạc (năm ngoái tại giải này đội chỉ giành được 1 HCV)...

Gần đây, đội tuyển U11 Gia Bảo Hải Dương và U13 Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cũng đã lọt vào vòng chung kết Giải bóng đá U11 và U13 toàn quốc.

Chịu tác động bởi dịch bệnh nhưng vì sao thể thao Hải Dương vẫn liên tiếp giành thành tích cao? Theo Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Cao Thị Như Lan,  quyết tâm khắc phục khó khăn, chăm chỉ, nỗ lực hết mình của mỗi huấn luyện viên, VĐV đã làm nên những thành tích ấn tượng trên. Trong những ngày nghỉ ở nhà để phòng chống dịch Covid-19, họ không nghỉ ngơi mà vẫn tập luyện. Huấn luyện viên các đội tuyển xây dựng các bài tập thể lực, chuyên môn bằng video clip rồi gửi lên nhóm Facebook, Zalo. Các VĐV tập theo hướng dẫn và phải báo cáo bằng hình ảnh, video tự quay bằng điện thoại cá nhân. Công tác quản lý, giám sát việc thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi tại nhà của mỗi VĐV cũng được theo dõi chặt chẽ qua điện thoại... Cách làm này giúp các VĐV duy trì được nền tảng thể lực, kỹ thuật chuyên môn cơ bản, khi quay lại không mất thời gian phục hồi mà có thể bắt tay ngay vào tập nâng cao.

Tay vợt Nguyễn Đức Tuân vừa có màn trình diễn xuất sắc tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 với 1 HCV đơn nam, 1 HCV đồng đội nam, 2 huy chương đồng đôi nam và đôi nam nữ. Anh chia sẻ: “Tôi đã tự tập thể lực, rèn động tác kỹ thuật, xem video tham khảo trên mạng trong thời gian phải nghỉ ở nhà phòng chống dịch Covid-19. Việc này giúp tôi duy trì phong độ và trở lại mạnh mẽ”.

Đầu tư có trọng điểm 

Từ nay đến cuối năm, các đội thể thao tỉnh dự kiến còn tham gia nhiều giải đấu quan trọng. Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, sẽ tiếp tục tác động đến việc tập luyện và thi đấu của các đội tuyển. Nhưng ngay thời điểm này, các đội tuyển vẫn đang nỗ lực tập luyện hết mình để hướng tới những thành công mới.

Mục tiêu còn lại của thể thao Hải Dương từ nay đến cuối năm là giành ít nhất 27 HCV, 42 huy chương bạc, 76 huy chương đồng. Căn cứ vào tổng số giải sắp diễn ra, mục tiêu này không khó, thậm chí còn có cơ hội vượt xa. Hiện nay, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đang chỉ đạo các đội tuyển ngoài duy trì tập chuyên môn cần xác định được những VĐV trọng điểm, có khả năng cạnh tranh huy chương để đầu tư phù hợp.

Huấn luyện viên trưởng môn bắn cung Nguyễn Xuân Thành thông tin sắp tới đội tuyển sẽ tham dự Giải vô địch trẻ bắn cung toàn quốc. Đây cũng là một trong 2 giải quan trọng nhất trong năm. Ngoài khó khăn về thiếu thốn dụng cụ tập luyện, vấn đề nhân sự cũng đang phải tính toán khi cả đội chỉ còn 1-2cung thủ có khả năng cạnh tranh huy chương tại giải này. “Tôi dành nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn các động tác kỹ thuật, rèn tâm lý thi đấu cho các VĐV. Tinh thần cũng như thái độ tập luyện của họ rất chuyên nghiệp. Tôi tin điều này sẽ giúp toàn đội vượt qua khó khăn và giành được những thành tích tốt”, anh Thành nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thể thao Hải Dương liên tiếp giành thành tích cao