Vận động viên luyện tập thế nào thời Covid?

25/04/2020 12:10

Không tập trung đội tuyển, phải về nhà thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, các vận động viên (VĐV) thể thao chuyên nghiệp của tỉnh làm gì để duy trì thể lực và phong độ?

Phải nghỉ ở nhà vì Covid-19, vận động viên đội tuyển bóng bàn tỉnh Nguyễn Đức Tuân tăng cường chạy bộ để duy trì nền tảng thể lực

Rèn luyện thể lực là chính

Kể từ khi phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng trăm huấn luyện viên (HLV), VĐV Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh được ở nhà. Gần 1 tháng qua, VĐV bóng bàn Nguyễn Đức Tuân đều duy trì tập thể lực tại nơi ở theo hướng dẫn của HLV. Mấy ngày gần đây, khi biết tỉnh ta được Chính phủ phân loại trong nhóm các tỉnh, thành phố có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp nên anh Tuân đeo khẩu trang ra ngoài tập chạy bền, chạy tốc độ. Không được cầm vợt trong một thời gian dài nên anh cảm thấy hơi hụt hẫng, thiếu cảm giác. "Cũng khá buồn, nhưng đây là quy định chung nên mình phải chấp hành thôi anh. Tuy không được cầm vợt nhưng em vẫn duy trì rèn luyện các bài tập thể lực để có nền tảng sức khỏe ổn định, chờ ngày trở lại", Tuân chia sẻ.

Hằng ngày, ngoài thời gian học văn hóa trực tuyến, các VĐV của tỉnh vẫn phải bố trí không gian, thời gian duy trì tập luyện thể lực ít nhất 2 tiếng/ngày tại nhà. Với một số môn đặc thù, không đòi hỏi nhiều về trang thiết bị, VĐV có thể tập những động tác kỹ thuật cơ bản. Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh yêu cầu HLV các đội tuyển dùng công nghệ để giám sát việc tập luyện hằng ngày tại nhà của các VĐV, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở khi cần.

Những ngày qua, HLV đội tuyển Pencak silat tỉnh Vũ Thế Hoàng đã dùng phần mềm Zoom để hướng dẫn, giám sát việc tập luyện tại nhà của các VĐV. VĐV nào chưa có thiết bị thì mượn bố mẹ điện thoại quay lại quá trình tập luyện, gửi video về nhóm riêng trên Facebook để HLV kiểm tra. Ngoài các bài tập thể lực như chống đẩy, bật cóc, đi vịt, nhảy dây, anh Hoàng còn yêu cầu các học trò tập một số động tác kỹ thuật đơn giản như di chuyển, đấm, đá thẳng, đá ngang, đấm vòng cầu... "Mỗi ngày tập 2 ca, mỗi ca 2 tiếng nhưng chủ yếu tập các bài tập thể lực là chính. Thể lực các em cần được duy trì ổn định thì khi trở lại mới bắt nhịp ngay được các bài tập", anh Hoàng nói.

HLV một số đội tuyển như cử tạ, Wushu... tỉnh cho biết phần mềm Zoom, mạng xã hội Facebook, Zalo đã giúp họ quản lý cơ bản tốt mọi hoạt động của VĐV. Việc triển khai giáo án các bài tập thể lực, theo dõi, giám sát VĐV tập luyện cũng đều thông qua hệ thống này. Hầu hết các em đều chấp hành nghiêm quy định, có ý thức tập luyện. VĐV nào có biểu hiện chểnh mảng, biện lý do không muốn tập các HLV sẽ liên hệ với phụ huynh để nhắc nhở, uốn nắn. Do độ tuổi của VĐV trong từng đội tuyển có sự chênh lệch nên các HLV cũng khá vất vả trong việc xây dựng giáo án bài tập ở nhà sao cho phù hợp.

Trong những ngày ở nhà vì dịch Covid-19, ngoài tập thể lực, VĐV thể thao còn phải duy trì chế độ ăn cân đối, bảo đảm dưỡng chất, duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya, hút thuốc lá, sử dụng những đồ uống có cồn...

Mong sớm tập luyện trở lại

VĐV các đội tuyển thể thao của tỉnh đã nghỉ ở nhà hơn 20 ngày và chỉ được trở lại tập trung khi có thông báo của cấp trên. Học trò càng nghỉ dài, các HLV càng sốt ruột, lo lắng. Bởi trong thể thao, việc không luyện tập thường xuyên sẽ khiến các VĐV mất đi cảm giác, phong độ.

Chị Nguyễn Thị Thiết, HLV môn cử tạ tỉnh cho biết việc nghỉ kéo dài chắc chắn khiến các VĐV khi trở lại sẽ mất cảm giác khi nâng tạ. Trong môn này, không phải khỏe là làm được mà còn phải kết hợp với cảm giác trọng lượng, sự nhịp nhàng. Chỉ cần 1-2 ngày không tập luyện là tay, chân của VĐV sẽ bị cứng. "Chỉ mong dịch mau qua để các em được trở lại tập luyện. Ít nhất sẽ mất khoảng 2 tháng để các VĐV tập lấy lại cảm giác, sau đó mới tăng cường độ được", chị Thiết nói.

Mỗi môn thể thao có một đặc thù riêng nhưng tựu trung lại các VĐV phải được duy trì tập luyện kỹ thuật đều đặn. VĐV Pencak silat Hoàng Văn Bắc chia sẻ: "Ở nhà dù tập với cường độ cao thế nào cũng sẽ không có được sự tự tin. Pencak silat là môn thể thao đối kháng. Chúng em cần thi đấu với nhau thì mới rèn được bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu".

Có thể chỉ trong một thời gian ngắn nữa các đội tuyển của tỉnh sẽ tập trung trở lại nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Một số giải thể thao cấp quốc gia sẽ được đẩy từ tháng 5 sang tháng 7. Do vậy, ngay từ bây giờ, HLV, VĐV các đội tuyển thể thao tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho ngày trở lại. "Mỗi đội tuyển sẽ phải điều chỉnh giáo án phù hợp để VĐV sớm lấy lại cảm giác, phong độ thi đấu. Đơn vị sẽ rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển trở lại tập luyện", Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Cao Thị Như Lan cho biết.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động viên luyện tập thế nào thời Covid?