Về Thanh Miện xem chị em đá bóng

30/11/2019 10:08

Không chỉ nam giới đam mê bóng đá mà nhiều chị em ở Thanh Miện cũng đặc biệt yêu thích bộ môn này.


Giải bóng đá cup Honda Đức Hiệu do Hội Phụ nữ huyện và Hội Liên hiệp thanh niên huyện Thanh Miện tổ chức 

Chơi bóng không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn giúp họ thêm gắn kết với nhau, với làng xóm và tổ chức hội.

Vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 năm nay, Hội Phụ nữ (HPN) huyện Thanh Miện phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên huyện tổ chức Giải bóng đá cup Honda Đức Hiệu lần thứ nhất. Mặc dù là năm đầu tổ chức nhưng giải đã thu hút sự tham gia của hơn 100 chị em ở 6 đội liên quân khối chính quyền, dân đảng và 4 xã được lựa chọn ở 4 cụm thi đua của huyện.

Các cầu thủ thường ngày là nông dân, công nhân quanh năm bận rộn với công việc nhưng khi vào trận đều thi đấu hết mình. Không chỉ dùng sự khéo léo vốn có để di chuyển từng đường bóng, nhiều chị em còn có lối đá khá điêu luyện. Không khí các trận đấu luôn sôi nổi với sự cổ vũ nhiệt tình, tiếng trống, tiếng reo hò của các cổ động viên.

Độ tuổi của các cầu thủ tham dự giải cũng khá đa dạng, từ chưa tới 20 tuổi đến khoảng 50 tuổi cùng thi đấu. Thế nên có đội bóng có cả 2 mẹ con, hay bà đi thi đấu ông cháu kéo nhau đến cổ vũ... Thanh Miện là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đến thời điểm này tổ chức giải bóng đá nữ cấp huyện thu hút đông đảo chị em tham gia.

Thôn Kim Trang Đông (xã Lam Sơn) là đơn vị đầu tiên trong huyện xây dựng được đội bóng đá nữ theo các thôn, xóm. Trước đây ở thôn có nhiều chị em yêu thích bóng đá nhưng chưa tạo được sân chơi chung. Sau đó, các chị em trong Chi hội Phụ nữ thôn nảy ra sáng kiến thành lập đội bóng đá nữ ở các xóm rồi thi đấu giao lưu.

Ban chấp hành chi hội tham mưu, phối hợp với chi ủy, chính quyền thôn, các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc thành lập đội bóng đá nữ. Cán bộ hội cũng là những cầu thủ của đội bóng. Ban chấp hành chi hội, đội trưởng đội bóng còn tới từng nhà vận động chị em tham gia. Tổ vận động làm công tác tư tưởng để chồng con ủng hộ các chị chơi bóng đá.

“Vì môn bóng đá khá mất sức nên chị em chia ra luyện tập khoảng 2-3 buổi mỗi tuần, còn lại tập thêm môn thể thao khác. Mỗi buổi tập đều có ban huấn luyện là các bác trưởng xóm, bí thư chi đoàn hỗ trợ chị em về kỹ thuật đá bóng”, chị Nguyễn Thị Hoài, Đội trưởng Đội bóng đá nữ của thôn nói.

Các chị tham gia đội bóng đều ở độ tuổi từ 40 trở lên, nhiều người ngoài 60 tuổi vẫn hăng hái luyện tập. Kinh phí duy trì đội bóng do các chị tự đóng góp, khi đi thi đấu được thôn xóm, nhân dân ủng hộ một phần, còn quần áo thi đấu do các chị đi mượn.

Khó khăn là thế nhưng vì niềm đam mê, dù bận rộn đến mấy các chị cũng không bỏ tập. “Để duy trì phong trào luyện tập, thôn thường xuyên tổ chức giao lưu bóng đá giữa các làng vào dịp lễ, Tết. Thông qua các buổi luyện tập, chi hội cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em thực hiện các hoạt động, phong trào của tổ chức hội và đều được chị em hưởng ứng nhiệt tình”, chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kim Trang Đông cho biết.

Đến nay, huyện Thanh Miện có 8 đội bóng nữ tại 6 xã và khối dân chính Đảng của huyện. Để thành lập được các đội bóng này không chỉ dựa vào nhiệt tình của mỗi hội viên, mà các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở đã cùng vào cuộc vận động, hỗ trợ chị em xây dựng phong trào thể thao quần chúng.

Hầu hết đội bóng được các xã, thị trấn thành lập nhằm tạo sân chơi mới cho chị em. Tuy nhiên, do bận công việc nên nhiều đội bóng không duy trì được lịch tập thường xuyên, chủ yếu tập vào cuối tuần, thậm chí nhiều nơi chỉ luyện tập vào dịp chuẩn bị giải đấu hoặc giao lưu. Đa số các đội đều không có kinh phí hoạt động, chủ yếu dựa vào nguồn đóng góp, ủng hộ nên cũng khó động viên được chị em nhiệt tình tham gia.

Chị Giang Thị Thía, Chủ tịch HPN huyện cho biết: “Nếu không vì tình yêu bóng đá, nhiệt tình của các cầu thủ thì các đội bóng khó có thể duy trì được". Thời gian tới, HPN huyện tiếp tục vận động HPN các xã, thị trấn mở rộng thêm các đội bóng, tổ chức rèn luyện thường xuyên để chị em có thêm lựa chọn môn thể thao phù hợp; tổ chức thêm nhiều giải đấu để chị em có cơ hội được giao lưu, học hỏi.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Về Thanh Miện xem chị em đá bóng