10 thói quen hại sức khoẻ

06/09/2019 16:27

Nhiều người có thói quen dùng bông ngoáy tai mà không biết rằng, chúng có thể đẩy vi khuẩn vào sâu trong ống tai.

10 thói quen hại sức khoẻ

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ gây ảnh hưởng đến thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Đây là một trong những lý do khiến bạn mệt mỏi vào ngày hôm sau, dễ bị căng thẳng, giảm khả năng tập trung và tăng cân không kiểm soát. 

10 thói quen hại sức khoẻ

Rửa tay bằng nước nóng 

Các nhà khoa học đã chỉ ra, nhiệt độ nước không có vai trò gì trong việc tiêu diệt vi khuẩn. Chỉ có nước được đun sôi mới có thể khử trùng. Vì vậy, bạn nên rửa tay bằng nước mát, thay vì nước nóng, để hạn chế khô da tay.

10 thói quen hại sức khoẻ

Ăn quá nhanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn quá nhanh không tốt cho sức khoẻ và cân nặng. Não bộ mất khoảng 20 phút mới nhận được tín hiệu no từ dạ dày. Nếu bạn quá nhanh, tín hiệu chưa kịp truyền đi, não bộ sẽ bị nhầm lẫn rằng bạn vẫn đang đói, khiến bạn có nhu cầu ăn nhiều hơn bình thường. Tốc độ ăn quá nhanh còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ. 

10 thói quen hại sức khoẻ

Đánh răng ngay sau khi ăn 

Răng được bảo vệ bởi lớp men răng. Thức ăn có chứa hàm lượng axit cao có thể làm mòn lớp bảo vệ này. Nước bọt có nhiệm vụ làm cân bằng nồng độ axit, bảo vệ men răng. Nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn, nước bọt chưa thể kịp thời làm nhiệm vụ, sẽ khiến men răng yếu đi. Tốt nhất, nên chờ khoảng 30 phút sau khi ăn mới đánh răng. 

10 thói quen hại sức khoẻ

Dùng bông ngoáy tai 

Làm sạch bằng bông ngoáy tai có thể đẩy vi khuẩn vào sâu trong ống tai. Nó có thể khiến bạn bị ù tai, thủng màng nhĩ hoặc nhiễm trùng. Để vệ sinh tai, bạn có thể dùng khăn ướt, dùng các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng hoặc tới bệnh viện.

10 thói quen hại sức khoẻ

Dùng máy sấy khô tay

Máy sấy tay là giải pháp thân thiện với môi trường hơn khăn giấy nhưng lại không tốt cho sức khoẻ. Máy sấy tay có thể làm lan truyền vi khuẩn trong phòng vệ sinh lên tay, gây ra nhiều mầm bệnh. Tốt nhất, bạn nên dùng khăn giấy hoặc dùng khăn vải. 

10 thói quen hại sức khoẻ

Uống quá nhiều nước hoa quả 

Nước ép hoa quả chứa nhiều vitamin, rất tốt cho sức khoẻ. Nhưng nó sẽ gây hại ngược lại cho cơ thể nếu bạn uống quá nhiều. Bởi các loại hoa quả đều ít nhiều có chứa đường, nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn, nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, béo phì, sâu răng sẽ cao hơn. 

10 thói quen hại sức khoẻ

Ăn quá mặn

Muối có thể làm tăng hương vị cho món ăn nhưng không hề tốt cho sức khoẻ. Tiêu thụ quá nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao, ung thư dạ dày và gây hại cho thận.

10 thói quen hại sức khoẻ

Ngủ quá nhiều

Ngủ là thời gian cơ thể tự phục hồi và sửa chữa. Nếu bạn nghĩ rằng nên ngủ nhiều hơn vào ngày nghỉ để phục hồi thể lực thì đó là một sai lầm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ tiềm ẩn với sức khoẻ. Thời gian ngủ lý tưởng mỗi ngày là 7 - 9 tiếng, tuỳ theo thể trạng của mỗi người. Ngủ quá nhiều khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, trầm cảm, béo phì và suy giảm chức năng não. 

10 thói quen hại sức khoẻ

Ngồi cả ngày

Học tập, làm việc có thể khiến bạn thường xuyên phải ngồi một chỗ. Tuy nhiên, thay vì ngồi liên tục hàng giờ liền, bạn nên tích cực vận động sau mỗi 30 phút. Ngồi quá lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và béo phì. Nếu công việc không đòi hỏi phải di chuyển nhiều, bạn có thể đơn giản đi ra khỏi chỗ để lấy nước, đi vệ sinh hoặc làm việc vặt để tăng thời gian vận động. 

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 thói quen hại sức khoẻ