14 thực phẩm bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích

27/05/2020 18:05

Mặc dù không có thứ gọi là thực phẩm không calo, nhưng có những thực phẩm bạn có thể thưởng thức một cách tự do mà không phải lo lắng về tăng cân lại rất tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ Lisa Young, những thực phẩm này thường thuộc một trong hai loại: trái cây hoặc rau củ không chứa tinh bột.

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 1

Tiến sĩ Lisa Young nói rằng có một vài lý do khiến bạn không tăng cân khi ăn những thực phẩm này:

- Chúng chủ yếu được tạo thành từ nước.

- Chúng ít calo.

- Chúng chứa chất xơ, giúp bạn cảm thấy và no.

Mặc dù những loại trái cây và rau quả này không chứa nhiều protein, nhưng chúng chứa rất nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có lợi ích cho sức khỏe của bạn. Có 14 loại thực phẩm bạn có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân.

Tuy nhiên, dù không tăng cân nhưng không có nghĩa bạn được phép ăn quá nhiều. Bất cứ loại thực phẩm nào dù tốt đến mấy cũng chỉ nên ăn vừa phải. 

1. Cần tây

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 3

Cần tây chứa 95% là nước, nhưng điều đó không có nghĩa là cần tây không có lợi ích sức khỏe. Cần tây chứa kali, folate, chất xơ và 30% nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn. Chỉ có 6 calo trong một khẩu phần. Mặc dù vậy, tốt nhất bạn nên ăn cần tây khi còn tươi, càng để lâu rau càng mất chất chống oxy hóa.

2. Cải xoăn

Cải xoăn có lượng calo thấp - một cốc cải xoăn thô chỉ có khoảng 33 calo - nhưng nó chứa gần 3g protein 2,5g chất xơ mỗi khẩu phần. Đây là một trong số ít thực phẩm có chứa axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng mà hầu hết chỉ có trong cá. Giống như các loại rau diếp khác, cải xoăn cũng chứa nhiều vitamin và folate.

3. Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều kali và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, quả việt quất nổi tiếng vì giàu chất chống oxy hóa. Một cốc quả việt quất chứa 14% giá trị chất xơ mà cơ thể cần hàng ngày, hơn nữa nó chỉ chiếm khoảng 85 calo.

4. Dưa chuột

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 4

Dưa chuột là một loại trái cây chủ yếu được tạo thành từ nước, dưa chuột chỉ chứa 16 calo mỗi khẩu phần. Hạt và vỏ chứa hầu hết giá trị dinh dưỡng, vì vậy tốt nhất bạn không nên gọt vỏ dưa chuột. Vỏ và hạt dưa chuột cung cấp cả chất xơ và beta-carotene tiền thân của vitamin A, được biết là tốt cho mắt.

5. Cà chua

Cà chua được biết đến nhiều nhất vì chúng có chứa lycopene, một loại caroten, giúp chống lại các bệnh mãn tính và cũng là nguyên nhân khiến quả cà chua có màu đỏ. Bên cạnh lycopene, cà chua có nhiều vitamin A, C và B2, cũng như folate, crom, kali và chất xơ. Cà chua giàu chất dinh dưỡng, nhưng một quả cà chua cỡ trung bình chỉ có khoảng 25 calo.

6. Quả bưởi

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 5

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm bưởi vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm cân, đó là lý do tại sao nó được coi là một thực phẩm ăn kiêng. Điều này là do bưởi có nhiều chất xơ, giúp ngăn cơn đói bằng cách ổn định lượng đường trong máu và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Chỉ có 50 calo trong một nửa quả bưởi.

Vitamin C có trong bưởi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe, như ung thư và các vấn đề về tim. Bưởi cũng có thể giúp giảm cholesterol và cải thiện tiêu hóa, folate có trong bưởi, nên nó trở thành món ăn vặt lý tưởng cho phụ nữ mang thai.

7. Bông cải xanh

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 6

Bông cải xanh bổ dưỡng nhất khi ăn sống hoặc khi hấp. Loại siêu thực vật này có chứa sulforaphane, một chất chống ung thư có tác dụng tiêu diệt các hóa chất gây ung thư. Ngoài vitamin A, C, E và K, một khẩu phần bông cải xanh hấp chứa khoảng 20% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn và chỉ chứa khoảng 31 calo trong một khẩu phần.

8. Dưa lưới

Dưa lưới có nhiều beta carotene - một dạng vitamin A giúp thúc đẩy đôi mắt khỏe mạnh – thành phần này trong dưa lưới nhiều hơn các loại trái cây như cam, bưởi, đào và xoài. Chỉ cần một cốc trái cây cung cấp cho bạn hơn 100% giá trị khuyến nghị hàng ngày của các chất dinh dưỡng như kali, vitamin A và C. Dưa lưới cũng chỉ có 55 calo trong một khẩu phần.

9. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng thực sự là một loại rau rất bổ dưỡng. Nó chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical - cả hai đều giúp chống lại bệnh mãn tính. Ngoài ra, trong súp lơ trắng giàu folate, chất xơ và vitamin C, K. Hơn nữa chỉ có khoảng 25 calo trong một khẩu phần.

10. Quả mâm xôi

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 7

Giống như nhiều loại quả mọng khác, quả mâm xôi rất giàu vitamin C cũng như chất chống oxy hóa được gọi là bioflavonoid. Ngoài ra, ăn quả mâm xôi có thể hỗ trợ tiêu hóa và giúp tinh thần tỉnh táo, hơn nữa các chất trong quả mâm xôi giúp làn da trẻ trung. Một khẩu phần mâm xôi có khoảng 62 calo.

11. Rau diếp

Hầu hết các loại rau diếp - dù là romaine hay tảng băng trôi - chỉ có khoảng 10 đến 2o calo mỗi khẩu phần. Và mặc dù rau diếp sẽ không bổ sung nhiều protein vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng nó sẽ bổ sung nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như folate, sắt và vitamin A và C.

12. Quả cam

14 thuc pham ban co the an bao nhieu tuy thich khong lo tang can lai ngua tram benh - 8

Vitamin C trong quả cam rất quan trọng trong việc sản xuất collagen, giúp da không bị tổn thương. Cam cũng ít calo, một quả cam cỡ trung bình có khoảng 80 calo. Khi ăn cam, bạn nên ăn lưới trắng bọc quanh múi cam, bởi nó chứa rất nhiều chất xơ, giúp giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

13. Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều polyphenol, một loại chất chống oxy hóa, cũng có tác dụng ngừa ung thư. Dâu tây cũng chứa nguồn kali và chất xơ tốt, đặc biệt dâu tây không có chất béo, không natri và không có cholesterol, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Một cốc dâu tây chỉ có khoảng 50 calo.

14. Dưa bở ruột xanh

Dưa bở ruột xanh có lượng calo mỗi khẩu phần là 64. Dưa bở ruột xanh cũng chứa hơn 50% lượng vitamin C hàng ngày cơ thể cần, có tác dụng rất tốt giúp làn da khỏe mạnh.

Theo Phụ nữ Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    14 thực phẩm bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích