4 sai lầm khi nấu bếp điện làm tiền điện tăng gấp đôi, bếp nhanh hỏng

08/03/2021 17:46

Bếp điện giúp chế biến món ăn nhanh, tiết kiệm, an toàn nhưng nếu không để ý mà vô tình làm những điều này thì tiền điện tăng gấp đôi, bếp nhanh hỏng hóc.

Gần đây, nhiều vụ cháy, nổ bình gas gây thương vong khiến nhiều người lo lắng, vì thế, việc sử dụng bếp điện từ, bếp hồng ngoại là lựa chọn được ưu tiên hơn.

Tuy nhiên làm thế nào để không tốn quá nhiều điện năng, không gây chập mạch, hỏng hóc, dưới đây là những mẹo mà các mẹ nội trợ nên hết sức lưu ý:

Đặt bếp sát mép tường

Đa phần các gia đình đều bố trí phần bếp nằm sát tường để vừa mang tính thẩm mỹ, vừa gọn gàng, không chiếm nhiều diện tích. 

Trong quá trình bếp điện hoạt động, sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Vì thế, nếu đặt sát mép tường, nhiệt lượng sẽ không thể tản ra môi trường xung quanh được. Lúc này, hơi nóng tích tụ dễ gây hư hại cho bếp và nguy cơ cháy nổ cao.

Nấu ở nhiệt độ cao liên tục

Nhiều người cho rằng nấu ở nhiệt độ cao để rút ngắn thời gian đứng bếp. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm, việc duy trì mức công suất cao liên tục khi dùng bếp điện là không cần thiết. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì các món ăn hầu như không cần dùng đến mức cao như vậy. Hơn nữa, nếu cứ để nhiệt độ cao liên tục sẽ dễ gây quá tải và giảm tuổi thọ của bếp. 

Không nấu bếp liên tục ở nhiệt độ cao

Trong quá trình nấu, tùy theo tính chất từng món ăn mà điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Ví dụ, khi làm món hầm, ban đầu để nhiệt độ cao, sau khi thức ăn sôi thì giảm nhiệt phù hợp để đồ ăn chín mềm, không hư hại bếp mà cũng ít tốn điện hơn. 

Rút điện ngay khi vừa nấu xong

Đối với bếp hồng ngoại thì không nên rút bếp ngay sau khi sử dụng xong. Bởi lúc này, chế độ làm mát bếp bị tắt đột ngột, thời gian bếp tự nguội khá lâu, về lâu về dài có thể gây hại cho bếp.

Sau khi sử dụng xong, bạn ấn nút off để tắt bếp, đợi khoảng 30 phút sau rồi rút nguồn điện ra.

Vệ sinh bếp ngay sau khi sử dụng xong

Bếp điện, bếp hồng ngoại cũng như những thiết bị điện khác, khá kỵ với nước. Vì thế, không nên sử dụng khăn quá ướt để lau, đặc biệt không lau chùi bếp khi bếp vẫn còn đang nóng để tránh nguy cơ chập mạch, cháy nổ và điện giật. Tốt nhất hãy để bếp nguội hoàn toàn, sau đó dùng khăn mềm tẩm ít chanh và lau sạch là được.

Đợi bếp nguội hoàn toàn rồi mới vệ sinh bếp

Sử dụng bếp gas hay bếp điện từ, bếp hồng ngoại là sự lựa chọn của mỗi gia đình. Nếu bếp gas phải chú ý đến cháy nổ thì bếp điện phải chú ý đến lượng điện tiêu tụ, chập mạch, hỏng hóc. Để sử dụng bếp điện vừa đúng cách vừa đảm bảo an toàn thì hãy lưu ý những điều trên đây. Chỉ cần thực hiện đúng đảm bảo bếp sẽ hoạt động tốt, tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Bếp điện/ bếp hồng ngoại sử dụng loại nồi chảo nào?

Bếp từ, bếp hồng ngoại rất dễ sử dụng nhưng cũng cần lưu ý một số điều để món ăn được ngon hơn, giữ được bếp lâu hơn:

- Bếp hồng ngoại dùng được nhiều loại nồi nhưng bạn không nên dùng nồi, chảo nhôm đáy mỏng vì sẽ dễ gây cháy. Tốt nhất, nên sử dụng các loại chảo, nồi làm bằng gang hoặc được phủ một lớp đồng mỏng.

- Bếp từ kén nồi, chảo nên tốt nhất hãy dùng nồi, chảo gang, gang tráng men, Inox. Bạn có thể dùng nam châm để thử, nếu dính chặt vào đáy nồi là có thể sử dụng cho bếp từ.

Do khả năng làm nóng nhanh nên để an toàn, bạn cần lựa chọn các loại dụng cụ nấu như muỗng, vá, sạn... có khả năng chịu nhiệt tốt, tay cầm nên có bọc cách nhiệt.

Theo EVN

(0) Bình luận
4 sai lầm khi nấu bếp điện làm tiền điện tăng gấp đôi, bếp nhanh hỏng