5 bài tập yoga đơn giản giúp cải thiện sức khỏe tinh thần trong mùa dịch COVID-19

28/08/2021 07:37

Dưới đây là 5 tư thế Yoga trị liệu và dễ dàng để tập ở nhà, có thể mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe tinh thần trong thời kỳ giãn cách do COVID-19.

Từ việc nâng cao nhận thức về cơ thể đến việc tạo ra sự minh mẫn và bình tĩnh cho tinh thần, Yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, thậm chí cải thiện sức khỏe tinh thần của một người như giảm lo lắng và trầm cảm. Những tác động tiêu cực của việc giãn cách do COVID-19, cùng với sự bất an trong công việc và nỗi đau khi chứng kiến nhiều bệnh nhân ra đi vì đại dịch đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta. Để vượt qua những tác động và bảo vệ sức khỏe tinh thần trong hoàn cảnh này, yoga là một liệu pháp điều trị phù hợp cho bạn. Dưới đây là 5 tư thế Yoga đơn giản giúp bạn thở và thiền tốt hơn, từ đó có thể mang lại hiệu quả cho việc xây dựng sức khỏe tinh thần.

Tư thế tĩnh tọa

Ảnh minh họa.
Phương pháp: Đây là tư thế dễ dàng nhất của Yoga khi bạn ngồi xếp bằng, nhắm mắt sâu và hai tay đặt trên đầu gối. Ngồi với các ngón chân co vào đùi và đặt bàn chân của bạn cạnh nhau trong khi giữ cho đầu gối mở rộng và mắt nhắm trong tư thế thiền định.

Lợi ích: Đây là tư thế lý tưởng để tăng tính linh hoạt ở hông và cơ đùi trong. Nó không chỉ giúp mở rộng hông, ngực và vai của người tập mà còn kéo dài cột sống, cải thiện tư thế, kéo giãn mặt trước của mắt cá chân, tăng cường cơ bắp chân, giữ cho tinh thần tỉnh táo, giảm căng thẳng và lo lắng và giúp cân bằng các hoạt động của các cơ quan sinh sản.

Tư thế trăng lưỡi liềm

Phương pháp: Bắt đầu từ tư thế “downward dog”. Khi thở ra, đưa chân phải của bạn về phía trước và đặt nó vào giữa hai tay của bạn, điều chỉnh đầu gối và gót chân phải trên một đường thẳng. Hạ đầu gối trái xuống đất và giữ cố định đầu gối phải, trượt lưng trái cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Hít vào và nâng ngực thẳng đứng, đưa cánh tay lên trên, song song với nhau hoặc lòng bàn tay đan vào nhau. Với mỗi lần thở ra, cúi người sâu hơn vào tư thế, ép xương cụt của bạn xuống sàn. Nếu có thể, hãy quay đầu lại và nhìn lên.

Lợi ích: Tư thế này cải thiện tính linh hoạt xung quanh vai và cổ của bạn, giúp căng sâu hông, đùi và háng, đồng thời tăng cường năng lượng trong khi làm việc có ý thức để tạo tư thế cơ thể tốt hơn.

Tư thế ngồi gập người về phía trước

Phương pháp: Bắt đầu với Dandasana (tư thế ngồi làm việc) và đặt một dây đeo quanh bàn chân trong khi nắm chúng bằng tay nếu lưng bị cứng. Đảm bảo đầu gối của bạn hơi cong và chân duỗi thẳng về phía trước. Sau đó, hít vào và mở rộng cánh tay của bạn thẳng ra hai bên và lên trên đầu, vươn người về phía trần nhà trong khi giữ cho cột sống của bạn thẳng. Khi bạn thở ra và làm rỗng không khí trong bụng, hãy bắt đầu tiến về phía trước bằng cách xoay người bằng hông và đặt phần trên cơ thể lên phần thân dưới. Hạ cánh tay xuống, dùng ngón tay nắm chặt các ngón chân cái và cố gắng dùng mũi chạm vào đầu gối. Nhớ kéo dài cột sống của bạn trong mỗi lần hít vào và uốn cong người về phía trước trong mỗi lần thở ra.

Lợi ích: Mặc dù có vẻ dễ dàng, nhưng tư thế này mang lại vô số lợi ích, đặc biệt là đối với những người bị huyết áp cao và tiểu đường. Hơn nữa, nó cũng làm dịu cơ thể và thư giãn tâm trí, giúp lưu thông máu lên đầu, từ đó giúp thư giãn tinh thần và giảm chứng mất ngủ, trầm cảm và lo lắng.

Tư thế cây cầu

Phương pháp: Nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng trên sàn, lòng bàn tay đặt cạnh đùi. Gập cả hai đầu gối của bạn trong khi giữ chân và hông cách nhau và đưa gót chân gần hông hơn. Hít vào đồng thời nâng bụng và ngực lên bằng cách đưa hông lên khỏi sàn. Dùng tay hỗ trợ phần lưng dưới của bạn. Bây giờ duỗi thẳng chân của bạn với các ngón chân hướng về phía trước. Giữ tư thế này trong 10-15 giây và thả ra.

Lợi ích: Tư thế cây cầu không chỉ tăng cường sức mạnh cho lưng, mông mà còn làm tăng lưu thông máu, giảm căng thẳng và làm dịu não.

Tư thế gác chân lên tường

Phương pháp: Nằm thẳng lưng. Kết hợp cả hai chân và nâng chúng lên. Hơi đưa chân ra phía sau để nâng phần lưng dưới của bạn lên. Hỗ trợ lưng bằng cách đặt lòng bàn tay vào lưng dưới với khuỷu tay trên mặt đất. Giữ hai chân vuông góc với sàn và lưng nghiêng một góc 45-60⁰ với sàn. Thở bình thường. Bắt đầu với 1 phút và sau đó từ từ tăng thời lượng luyện tập lên 10 phút.

Lợi ích: Tư thế này giúp nước di chuyển nhanh hơn từ ruột non đến ruột già, giúp làm sạch dạ dày. Nó cũng là một thực hành tuyệt vời để kích thích hệ thống hormon, đồng thời cho phép bạn thư giãn hoàn toàn tâm trí và cơ thể.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 bài tập yoga đơn giản giúp cải thiện sức khỏe tinh thần trong mùa dịch COVID-19