5 điều không nên làm khi xuất hiện thêm bệnh nhân mắc Covid-19

08/03/2020 10:51

Không hoảng loạn, không lan truyền thông tin bịa đặt, không ồ ạt mua đồ dự trữ, không tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú là cách tốt nhất.

5 dieu khong nen lam khi xuat hien them benh nhan mac Covid-19 hinh anh 1 DSC_0663_1.jpg

1. Không hoang mang, không hoảng loạn: Đến nay, dịch Covid-19 chưa có thuốc đặc trị, do đó, biện pháp căn bản nhất trong công tác phòng chống là tập trung nhận biết, cách ly, điều trị, thực hiện nghiêm theo quy định của ngành y tế. Dịch Covid-19 đang bùng phát, song điều quan trọng là không hoảng loạn, mất bình tĩnh.

5 dieu khong nen lam khi xuat hien them benh nhan mac Covid-19 hinh anh 2 fb.jpg

2. Không lan truyền thông tin bịa đặt: Vào thời điểm này, rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng đang được lan truyền trên mạng xã hội. Trong đó, các thông tin "vẽ" ra hành trình đi lại của bệnh nhân, bịa đặt số ca nhiễm bệnh, vô tình hoặc cố ý gây ra sự hoảng sợ. Bởi vậy người dân cần cảnh giác và bình tĩnh, theo dõi thông tin từ chính quyền thông qua các bản tin của các cơ quan báo chí chính thống.

5 dieu khong nen lam khi xuat hien them benh nhan mac Covid-19 hinh anh 3 VNA5s.jpg

3. Không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng: Cần suy nghĩ và hành động một cách logic, không hoang mang, không chia sẻ các thông tin không kiểm chứng, bởi chính điều này sẽ làm rối loạn tình hình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch, ảnh hưởng đến toàn xã hội.

5 dieu khong nen lam khi xuat hien them benh nhan mac Covid-19 hinh anh 4 7_zing.jpg
4. Không ồ ạt mua đồ dự trữ: Do đã chuẩn bị các phương án để ứng phó với từng tình huống xảy ra dịch bệnh nên Sở Công thương các địa phương khẳng định đảm bảo đủ nguồn hàng phục vụ người dân, ổn định thị trường, không lo thiếu hàng. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, song người dân không nên quá hoảng sợ, hoang mang vì những thông tin chưa chính xác lan truyền trên mạng xã hội.
5 dieu khong nen lam khi xuat hien them benh nhan mac Covid-19 hinh anh 5 h3.jpg

5. Không ồ ạt di chuyển khỏi nơi cư trú: Theo chỉ đạo của Bộ Y tế bệnh xảy ra ở địa phương nào, cần khoanh vùng dập dịch và tập trung điều trị bệnh nhân tại địa phương đó. Trong trường hợp vượt quá khả năng sẽ đề nghị y tế tuyến trên hỗ trợ. Hạn chế vận chuyển bệnh nhân do trong quá trình vận chuyển rất dễ gây lây lan dịch bệnh. Người dân sống quanh khu vực có dịch cần thực hiện cách ly, không tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú để tránh dịch bệnh lan rộng.

Theo Zing

(0) Bình luận
5 điều không nên làm khi xuất hiện thêm bệnh nhân mắc Covid-19