5 thói quen giúp tăng 10 năm tuổi thọ

11/01/2020 20:15

Các thói quen lành mạnh như giữ dáng, hạn chế uống rượu và tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ đến 10 năm.

Tập thể dục là một trong 5 thói quen tốt giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh: Mojomultiplier

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ) vào ngày 8.1 phân tích dữ liệu của hơn 110.000 người, đặc biệt chú ý các yếu tố như bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường tuýp 2. 

Các nhà khoa học từ Trường Y tế công cộng Harvard và Đại học Khoa học ứng dụng Amsterdam đã xem xét 5 thói quen tốt bao gồm không hút thuốc, hoạt động ít nhất 30 phút mỗi ngày, giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 18 đến 25, uống rượu vừa phải và có chế độ ăn lành mạnh. 

Tiếp đến, họ tiến hành so sánh tuổi thọ của các bệnh nhân, nhóm không mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư kể từ năm 50 tuổi. 

Kết quả cho thấy nam giới và phụ nữ sinh hoạt không điều độ, hút thuốc, sử dụng nhiều đồ uống có cồn và không tập thể dục có tuổi thọ trung bình 73. Trong khi đó, những người áp dụng 4 hoặc 5 thói quen tốt có tuổi thọ trung bình cao hơn 10 năm, lên tới 84 và không mắc tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu nhận định, chính sách công cộng nhằm cải thiện vấn đề thực phẩm và môi trường tạo điều kiện để người dân áp dụng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Các quy định mang tính pháp lý như cấm hút thuốc lá nơi công cộng hoặc hạn chế quảng cáo đồ ăn cũng nhanh đóng vai trò quan trọng cải thiện tuổi thọ.

"Chúng tôi hy vọng chính phủ sẽ có hành động cụ thể và tích cực để bảo vệ sức khỏe, khiến mỗi người đưa ra các lựa chọn lành mạnh hơn", Tiến sĩ Kate Allen, giám đốc khoa học tại Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới cho biết. 

Giáo sư Jonathan Valabhji, giám đốc về bệnh tiểu đường và béo phì của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) bổ sung, vòng eo lớn có thể dẫn tới hàng loạt căn bệnh nguy hiểm. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 thói quen giúp tăng 10 năm tuổi thọ