5 yếu tố nguy cơ khiến tình trạng nhiễm COVID-19 ở phụ nữ nặng hơn

30/07/2021 12:30

Một số phụ nữ có nhiều khả năng mắc COVID-19 nặng hơn và có nguy cơ tử vong cao hơn những người khác.

Phụ nữ được cho là ít có khả năng dễ bị nhiễm virus hơn so với nam giới bởi khả năng miễn dịch bẩm sinh khác nhau, hormon steroid và sự hiện diện của hai nhiễm sắc thể X. Hơn nữa, các chuyên gia nhận định phụ nữ nói chung sản xuất lượng kháng thể cao hơn, lưu lại trong vòng tuần hoàn lâu hơn, cũng như mức độ kích hoạt các tế bào miễn dịch ở phụ nữ cao hơn ở nam giới.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra nhiều điểm khác biệt giữa nam và nữ về khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2. Được biết, nam giới có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn, bị bệnh nặng và có nguy cơ tử vong cao hơn so với phụ nữ. Mức testosterone thấp ở nam giới được cho là một yếu tố gây ra sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đối với phụ nữ, có một số yếu tố nguy cơ nhất định có thể khiến một số người có khả năng nhiễm COVID-19 nặng và tử vong cao vì căn bệnh này.

Béo phì

Béo phì được xác định là một yếu tố nguy cơ khiến tình trạng sức khỏe bệnh nhân COVID-19 trở nên nghiêm trọng và dễ tử vong. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, béo phì có thể làm tăng gấp ba lần nguy cơ nhập viện do COVID-19. Tuy nhiên, mối liên quan giữa béo phì và kết quả COVID-19 nặng ở nam giới kém hơn phụ nữ.

Mắc các bệnh mãn tính

Những phụ nữ có tình trạng sức khỏe mãn tính bao gồm bệnh tim, bệnh phổi, tiểu đường, ung thư và các tình trạng khác có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn và tử vong cao hơn so với phụ nữ khỏe mạnh.

Thai kỳ

Được biết, mức độ nghiêm trọng của COVID-19 và tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai dường như cao hơn so với những người không mang thai. Nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng đặc biệt cao hơn ở phụ nữ mang thai lớn tuổi, thừa cân hoặc có các bệnh lý từ trước như huyết áp cao và tiểu đường. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy việc mắc COVID-19 trong thời kỳ mang thai có liên quan đến việc tăng khả năng sinh non.

Thiếu vitamin D

Một số nghiên cứu đã báo cáo về mối liên hệ tỉ lệ nghịch giữa vitamin D và việc nhiễm COVID-19. Theo một nghiên cứu gần đây do Trung tâm Dịch tễ học Slone của Đại học Boston dẫn đầu, lượng vitamin D thấp dường như có liên quan đến việc tăng tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở phụ nữ da đen, đặc biệt là ở những phụ nữ bị béo phì. Nghiên cứu ước tính rằng phụ nữ Mỹ da đen thiếu vitamin D có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn 69% so với phụ nữ có đủ lượng vitamin D.

Tuổi tác

So với phụ nữ trẻ hơn, người lớn tuổi có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn sau khi nhiễm COVID-19 và dễ tử vong hơn. Điều này là do khi chúng ta già đi, hệ thống miễn dịch phát triển yếu hơn, theo đó, người lớn tuổi khó chống lại các bệnh truyền nhiễm hơn. Ngoài ra, các bệnh mãn tính cũng phổ biến hơn theo độ tuổi.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 yếu tố nguy cơ khiến tình trạng nhiễm COVID-19 ở phụ nữ nặng hơn