6 cách chọn và sử dụng sách tham khảo

22/08/2018 11:00

Bên cạnh bộ sách giáo khoa quen thuộc, sách tham khảo đã trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu trong góc học tập của học sinh.

Trước vô vàn các loại sách tham khảo hiện nay, để xác định đúng quyển sách tham khảo phù hợp, phụ huynh và học sinh cần có 6 tiêu chí sử dụng sách.

1. Đừng mua nhiều sách tham khảo chỉ để trang trí góc học tập

Nếu xác định sử dụng sách tham khảo để nâng cao kiến thức, bạn không nên mua quá nhiều sách. Tập trung mua những tựa sách bổ trợ thêm kỹ năng bạn đang thiếu. Ví dụ như những tựa sách tham khảo, luyện thi, kỹ năng giải nhanh trắc nghiệm các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia hay sách tham khảo nâng cao học sinh giỏi.

2. Tham khảo ý kiến từ thầy cô trước khi mua sách tham khảo

Thầy cô là những người đánh giá trực tiếp năng lực học tập của bạn, là người có trình độ chuyên môn và hiểu bạn đang hổng kiến thức nào, cần bồi dưỡng kiến thức nào. Đồng thời, tham khảo ý kiến từ bạn bè, những người đã sử dụng một số tựa sách khác nhau để từ đó lựa chọn sách tham khảo phù hợp. Sự tư vấn của thầy cô và bạn bè sẽ có ích cho học sinh khi lựa chọn sách tham khảo.  

3. Mua sách tham khảo có uy tín

Tình trạng sách in sai lệch so với kiến thức chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như sách giáo khoa hiện hành đã làm nhiều học sinh hoang mang không biết nên vận dụng kiến thức như thế nào cho phù hợp. Vì vậy, phụ huynh và học sinh nên chọn mua  sách của các nhà xuất bản uy tín.  

4. Chọn sách tham khảo phù hợp với năng lực

Việc tham khảo nhiều tựa sách khác nhau sẽ giúp học sinh tự đánh giá được khả năng của mình và chọn lựa đúng tựa sách tham khảo cần thiết. Nhiều cẩm nang luyện thi, kỹ năng giải bài tập trắc nghiệm hay tổng hợp kiến thức lý thuyết có nội dung tương tự nhau. Tuy nhiên, mỗi tựa sách sẽ có những ưu điểm nổi bật riêng, vì vậy cần lựa chọn và học cách tổng hợp kiến thức từ sách tham khảo một cách thông minh nhất.

5. Không lo lắng về giá cả

Giá các tựa sách tham khảo trên thị trường dao động từ 45.000 - 200.000 đồng/ cuốn tùy thuộc vào số trang, nội dung sách. Tuy nhiên, không hẳn những quyển sách rẻ thì chất lượng thấp và ngược lại. Một số học sinh chưa đủ điều kiện mua sách tham khảo thì có thể chờ đón các chương trình giảm giá khuyến mãi hằng tháng từ các nhà sách trực tuyến.

 6. Vận dụng sách tham khảo hiệu quả 

Phân chia thời gian sử dụng sách tham khảo để có kết quả tốt nhất. Sử dụng sách tham khảo hợp lý là khi bạn có kế hoạch học tập cụ thể và rõ ràng. Đặc biệt, không nên mua sách tham khảo để chỉ “tham khảo” khi cần thiết. Vận dụng có hiệu quả sách tham khảo khi bạn bám sát kiến thức tổng hợp, bí quyết làm bài thi hay luyện đề. Không nên học thuộc các kiến thức trong sách tham khảo vì điều này rất có hại cho tư duy của trẻ.

TÂM PHÚC (tổng hợp)

(0) Bình luận
6 cách chọn và sử dụng sách tham khảo