8 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

09/12/2019 16:12

Nếu đột nhiên bị đau đầu dữ dội, cảm thấy mệt mỏi, nhịp tim không đều và tức ngực, rất có thể bạn đã bị tăng huyết áp.

Dưới đây là 8 cách hiệu quả giúp giảm huyết áp nhanh chóng mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Massage tai và cổ

Có 3 điểm trên đầu và cổ có thể giúp hạ huyết áp trong vài phút:

Điểm đầu tiên nằm sau dái tai. Từ điểm đó vẽ một đường thẳng tưởng tượng xuống phía dưới đến trung tâm của xương đòn, bạn sẽ tìm thấy điểm thứ hai. Sử dụng ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp cổ đồng thời động tác nhẹ lên hai điểm này, lặp đi lặp lại 10 lần ở hai bên cổ.

Massage nhẹ nhàng các điểm trên giúp bạn thư giãn, lưu thông máu lên não, hạ huyết áp. Ảnh: Pinterest

Massage nhẹ nhàng thư giãn, lưu thông máu lên não, hạ huyết áp. Ảnh: Pinterest

Điểm thứ ba nằm trên khuôn mặt, nằm ở độ cao dái tai khoảng 1/2 cm so với tai. Sau khi xác định được vị trí này, hãy massage cả hai bên bằng ngón tay trong khoảng một phút theo chuyển động tròn, ngược chiều kim đồng hồ.

Việc xoa bóp các khu vực này sẽ giúp giảm căng thẳng cơ cổ và giúp lưu thông máu lên não.

Bấm huyệt

GB 20, Wind Pool, là một trong những điểm bấm huyệt hiệu quả nhất trong việc điều trị huyết áp cao. Những điểm này nằm ngay dưới đáy hộp sọ, trong vùng trũng ở hai bên cột sống. Dùng ngón tay cái ấn nhẹ lên những điểm này trong vòng từ 1-2 phút là có thể giảm tình trạng đau đầu.

Tập thở bằng mũi trái

Thở sâu bằng lỗ mũi trái sẽ giúp thư giãn mạch máu và giảm hormone gây căng thẳng, giúp kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả.

Cách thực hiện: Đầu tiên hãy ngồi trên sàn hoặc trên ghế ở tư thế thoải mái với lưng thẳng. Sau đó, đặt bàn tay trái lên bụng rồi dùng ngón tay cái bịt lỗ mũi phải. Hãy hít một hơi thật sâu qua lỗ mũi trái của bạn, giữ trong vài giây, sau đó thở ra. Thực hiện hít thở chậm và sâu bằng lỗ mũi trái trong khoảng 3-5 phút.

Thử thở tiếng ong

Bhramari pranayama, còn gọi là tiếng ong thở hoặc thở luân phiên, sẽ giúp bạn thư giãn khỏi những cơn đau đầu và đau nửa đầu do tăng huyết áp gây ra.

Cách thực hiện: Đầu tiên hãy ngồi với tư thế thật thoải mái, lưng thẳng. Sau đó đặt ngón tay trỏ vào phần sụn của cả hai tai, hít một hơi thật sâu sao cho khi thở ra sẽ tạo ra một âm thanh vo ve, giống như tiếng ong bay, đồng thời thực hiện động tác ấn nhẹ lên phần sụn tai. Lặp đi lặp lại bài tập này 7-10 lần.

Nghe nhạc cổ điển

Âm thanh êm dịu từ nhạc cổ điển có thể giúp giảm huyết áp, đặc biệt nếu kết hợp vừa nghe nhạc vừa tập thở hoặc ngồi thiền. Quá trình này sẽ có tác dụng làm dịu cơ thể và giúp giảm hormone gây căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, âm nhạc với mục đích giúp giảm huyết áp thường phải nhẹ nhàng và không có sự thay đổi nhiều về âm lượng hoặc nhịp điệu và không có lời bài hát.

Uống một ly nước

Trong một số trường hợp, thủ phạm gây ra huyết áp cao có thể là do mất nước. Khi mất nước, thể tích máu trong cơ thể sẽ giảm, đồng thời làm tăng sức cản ngoại biên.

Để tránh tình trạng này, mỗi khi bắt đầu cảm thấy các triệu chứng tăng huyết áp, hãy cố gắng uống một hoặc hai ly nước tinh khiết. Điều này sẽ giúp bạn khôi phục một lượng máu đầy đủ cho cơ thể và giảm huyết áp.

Thư giãn với tư thế savasana

Savasana, còn gọi là tư thế xác chết, có thể giúp giảm nhịp tim và giảm huyết áp. Tất cả những gì bạn cần làm là nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn, thả lỏng cơ thể. Nghỉ ngơi trong tư thế này trong khoảng 10-15 phút, bạn sẽ cảm thấy tình trạng sức khỏe được cải thiện hơn, giúp ổn định huyết áp, đồng thời cân bằng hệ thần kinh của bạn.

Ngâm chân trong nước nóng

Ngâm chân trong nước nóng có thể giúp hạ nhiệt trên đầu và cổ, ngăn tình trạng máu chảy lên não. Bạn chỉ cần ngâm chân trong nước trong vòng 10-15 phút, máu trên đầu sẽ di chuyển về phía bàn chân và huyết áp sẽ dần trở lại bình thường.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc