Ăn gì để không bị tăng huyết áp mùa hè?

29/05/2020 15:52

Chế độ ăn hợp lý, khoa học rất quan trọng để phòng chống tăng huyết áp hiệu quả.

Lựa chọn thực phẩm đúng giúp giảm những tác động xấu của bệnh tăng huyết áp trong mùa hè

Mùa hè nóng nực có thể dẫn tới huyết áp tăng cao, nhất là những người mắc bệnh huyết áp cao mạn tính. Chế độ ăn hợp lý, khoa học rất quan trọng để phòng chống tăng huyết áp hiệu quả. Dưới đây là những thực phẩm người tăng huyết áp nên dùng.

Yến mạch

Giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp nên yến mạch được xem là một trong những loại thực phẩm thích hợp đối với người huyết áp cao. Nên ăn cháo bột yến mạch vào buổi sáng để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Bổ sung thêm các loại quả tươi, lạnh để ăn kèm với cháo bột yến mạch.

Khoai tây

Trong thành phần của khoai tây có chứa hai loại khoáng chất là kali và magiê giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, thực phẩm này giàu chất xơ rất cần cho khẩu phần mỗi bữa ăn của người tăng huyết áp.

Rau xanh

Rau diếp, rau xà lách, rau cải xoăn, rau chân vịt... rất giàu kali. Những loại thực phẩm giàu kali này sẽ trung hòa natri trong cơ thể giúp hạ huyết áp. Khi mua bạn nên chọn những loại rau tươi, xanh; chú ý các loại rau quả đóng hộp thường có thêm natri.

Củ cải đường (củ dền)

Theo nhiều nghiên cứu, người mắc bệnh cao huyết áp đều được cải thiện đáng kể sau khi uống nước ép từ củ cải đường. Ngoài ra, thành phần nitrat trong nước ép từ củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp chỉ trong 24 giờ. Chế biến củ cải đường rất đơn giản, có thể ép lấy nước uống hoặc nấu chín củ cải để ăn.

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp kali dồi dào cho cơ thể. Có thể cắt quả chuối thành các lát nhỏ ăn cùng các loại ngũ cốc hoặc cháo bột yến mạch rất tốt cho người huyết áp cao.

Sữa không đường

Các loại sữa không đường là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp canxi, ít chất béo, rất cần thiết trong khẩu phần ăn hằng ngày của người tăng huyết áp. Chú ý nên ăn những loại sữa ít chất béo, sữa chua.

Ngoài ra, người huyết áp cao cần tránh những yếu tố làm thay đổi thân nhiệt đột ngột, ví dụ như liên tục ra vào giữa phòng máy lạnh có nhiệt độ quá thấp trong khi ngoài trời nhiệt độ cao. Người bệnh tăng huyết áp không nên ở trong phòng điều hòa quá lâu, nhiệt độ trong phòng chỉ nên chỉnh ở mức 26 - 28 độ C. Trong phòng kín, không khí lưu thông kém, nếu bạn ở lâu sẽ dễ bị những chứng bệnh do máy điều hòa gây ra như chóng mặt, tim đập nhanh. Khi phải ra ngoài, nhất là lúc nắng nóng, nhiệt độ cao trong ngày nên mặc áo chống nắng, đội mũ, kính mát và mang theo nước để uống bù đắp cho lượng nước liên tục mất do đổ mồ hôi. 

HẢI MINH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Ăn gì để không bị tăng huyết áp mùa hè?