Bí quyết cân đối chi tiêu cho bà nội trợ

26/12/2018 11:06

Ghi lại các khoản chi, đặt giới hạn chi tiêu, tận dụng các ưu đãi... có thể giúp chị em kiểm soát kỹ sinh hoạt phí cho gia đình hàng tháng.



Lập danh sách khoản chi

Thu nhập cao nhưng nếu không kiểm soát tốt, để xảy ra tình trạng "vung tay quá trán" sẽ dễ lâm vào túng thiếu. Bà nội trợ thông thái thường ghi lại các khoản chi trong tháng của gia đình, kiểm soát khi có khoản tiền tăng đột biến, nhờ đó điều chỉnh và cân đối được ngân sách gia đình.

Danh sách khoản chi càng chi tiết càng quản lý tốt. Giữ lại các hóa đơn của từng tháng dễ giúp so sánh mức chi tiêu và cân đối lại cho hợp lý.

Công thức giới hạn khoản chi hợp lý theo nguyên tắc 50-30-20, do giáo sư Elizabeth Warren (Đại học Havard) chia sẻ được nhiều bà nội trợ áp dụng. Công thức này chia nhỏ thu nhập thành 3 danh mục với tỷ lệ phần trăm như sau: 50% dành cho chi tiêu thiết yếu (tiền nhà, học phí cho con, tiền đi lại, tiền chợ...); 30% dành cho chi tiêu cá nhân (du lịch, giải trí, mua sắm, tiền mừng..); 20% còn lại dành cho quỹ dự phòng với các mục tiêu tài chính trong tương lai.  Đặt mức giới hạn cho từng khoản chi

Công thức này có thể điều chỉnh linh hoạt dựa vào ngân sách, ưu tiên tài chính của mỗi gia đình. Nếu đã dành đủ tiền cho nhu cầu và tiết kiệm, bạn có thể thoải mái hơn cho khoản chi tiêu cá nhân.

Cắt giảm khoản chi nhờ đón đầu các ưu đãi

Chi tiêu thông minh không phải là cắt hết mọi mong muốn, sở thích của gia đình, có thể đón đầu các ưu đãi từ chương trình khuyến mãi, săn deal, đăng ký thẻ khách hàng thân thiết.... Sử dụng ví điện tử cũng là một trong những cách hiệu quả.

Ví điện tử là ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt được tích hợp trên điện thoại di động, có thể sử dụng mua sắm trên các trang bán hàng trực tuyến, chi trả cước phí điện nước, truyền hình, Internet, điện thoại... Thanh toán qua ví điện tử, người dùng thường xuyên nhận các chương trình giảm giá, tích điểm nhận quà, voucher.

Chị Thu Nga (quận 11, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, chị lập một danh sách tất cả sản phẩm, dịch vụ có thể thanh toán bằng phương thức này, tận dụng các ưu đãi giảm giá để cắt giảm chi tiêu. So với trước đây, hàng tháng, chị tiết kiệm 1-2 triệu đồng chi phí sinh hoạt cho gia đình nhờ thanh toán bằng ví điện tử. 

Thanh toán online cũng giúp chị dễ kiểm tra lại lịch sử giao dịch, kiểm soát ngay nếu có khoản tiền nào tăng đột biến để cân đối lại việc sử dụng điện, nước... Nhờ đó, chị không phải bù thêm cả triệu đồng vào tiền sinh hoạt mỗi tháng như trước.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết cân đối chi tiêu cho bà nội trợ