Bí quyết sống lâu của người Nhật mà bạn dễ dàng làm được

13/08/2020 15:42

Người Nhật Bản trường thọ một phần nhờ 7 bí quyết này; chỉ cần có trách nhiệm với bản thân và khéo tổ chức cuộc sống, bất cứ ai cũng có thể làm được.

Luôn giữ nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn nên ghi nhớ nếu muốn khỏe mạnh lâu dài. Việc sống giữa môi trường có luồng không khí sạch sẽ, ngăn nắp sẽ giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn. Ngược lại, môi trường sống bừa bộn, nhiều bụi bẩn luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, làm suy giảm tuổi thọ.

Thói quen ăn uống đặc biệt

Tuổi thọ của người Nhật từ lâu luôn được mọi người trên thế giới ngưỡng mộ. Một phần bí quyết là chế độ ăn uống lành mạnh giúp họ có sức đề kháng tốt, ít bệnh vặt.


Người Nhật kỹ tính từ cách chọn thực phẩm, nấu ăn, bày biện... sao cho có lợi cho sức khỏe tim mạch nhất

7 loại thực phẩm thường thấy trong chế độ ăn uống của người Nhật là: Cơm, súp miso, rong biển, rau có màu vàng và xanh, cá, trà xanh, dưa muối. Người Nhật còn tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn ít dầu, ít muối, ít thịt đỏ, không ăn vặt, ăn vừa no. Họ quan niệm rằng chỉ nên ăn no 70% là đủ lượng thực phẩm cơ thể cần.

Luôn vui vẻ và sống tích cực

Có một cách "bồi bổ" sức khỏe đơn giản, không tốn kém là duy trì sự vui vẻ từ trong tâm hồn. Đây chính là liều thuốc giúp tăng cường tuổi thọ của con người.

7 bí quyết sống lâu của người Nhật mà bạn dễ dàng 'bắt chước' - 2
Hãy giữ tinh thần của mình luôn ổn định, suy nghĩ tích cực, lạc quan để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Theo người Nhật Bản, bi quan sẽ khiến chúng ta mắc nhiều bệnh tật hơn so với những người luôn lạc quan, vui vẻ. Khi cười, nhịp tim và hô hấp được cải thiện, các hormone gây stress giảm đi, còn các thành phần tốt như endorphin lại tăng lên. Nếu cười thường xuyên, hệ miễn dịch được cải thiện, con người ít mắc các bệnh vặt.

Cách sống vị tha cũng giúp cho tâm trí luôn thoải mái và mang lại sự dễ chịu và điều này giúp kéo dài tuổi thọ.

Tập thể dục thường xuyên

Đừng xem thường chuyện tập luyện hằng ngày vì chỉ cần chạy bộ, tập yoga hay ngồi thiền... ít phút nhưng đều đặn cũng có thể giúp tăng cường sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ. Nên chú ý lượng sức mình, tránh vận động với cường độ quá cao vì sẽ dễ làm tổn thương các bộ phận bên trong cơ thể.
7 bí quyết sống lâu của người Nhật mà bạn dễ dàng 'bắt chước' - 3
Người Nhật có thói quen dậy sớm đi bộ mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, họ có thể hấp thụ được cả canxi, phốt pho, giúp cải thiện chức năng xương khớp và phòng ngừa bệnh loãng xương.

Ngủ trưa 15 phút mỗi ngày

Nghe có vẻ rất dễ thực hiện nhưng trên thực tế, rất ít người làm được điều này. Với cường độ làm việc căng thẳng hàng ngày, bạn thường bỏ qua khung giờ nghỉ trưa khiến cơ thể không được nghỉ ngơi, phục hồi năng lượng cho buổi chiều, làm gián đoạn quá trình tuần hoàn máu cho toàn bộ cơ thể. Hậu quả là bạn luôn trong tình trạng lờ đờ, thiếu minh mẫn, dẫn đến tình trạng suy giảm tuổi thọ.

Sử dụng kem chống nắng

Việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng có thể giúp ngăn ngừa ung thư da, khiến bạn trông trẻ trung hơn nhờ ngăn ngừa các nếp nhăn và sự chảy xệ da. Hãy bổ sung kem chống nắng vào chế độ chăm sóc da hàng ngày (nên tìm các sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên). Đừng chỉ tập trung vào khuôn mặt; sự tổn thương da do nắng ở vùng cổ, tay... cũng khiến bạn trở nên già hơn.
7 bí quyết sống lâu của người Nhật mà bạn dễ dàng 'bắt chước' - 4

Không hút thuốc

Bỏ thuốc lá là một trong  những yếu tố quan trọng nhất để tăng tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bỏ hút thuốc ở tuổi 35 sẽ tăng khoảng 6-8 năm tuổi thọ. Ngay cả với những người bị tổn thương ở phổi do thuốc lá, ngay khi ngừng hút, tình trạng sức khỏe sẽ được cải thiện, tỷ lệ sống sót sau phẫu thuật, điều trị cũng tăng đáng kể.

Theo VTC

(0) Bình luận
Bí quyết sống lâu của người Nhật mà bạn dễ dàng làm được