Cách đơn giản giúp iPhone “bất khả xâm phạm”

06/12/2019 11:15

Các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại và máy tính bảng gần như chứa toàn bộ thông tin nhạy cảm.

Dưới đây là một số bước đơn giản và dễ thao tác để tăng cường bảo mật cho các thiết bị di động của Apple mà bạn có thể tham khảo.

1. Luôn cập nhật

Các lỗi bảo mật trên iOS (và sau này còn có thêm iPadOS) một khi được công khai đều chứa nhiều nguy cơ bảo mật, do vậy Apple thường xuyên tung ra các bản vá bảo mật nhằm khắc phục chúng thông qua các bản cập nhật.

Bạn có thể kiểm tra và bật cập nhật tự động trong phần Cài đặt > Chung > Cập nhật phần mềm (Settings > General > Software Update). Sau khi thiết lập cập nhật tự động, từ giờ các bản vá bảo mật sẽ được Apple cập nhật tự động cho thiết bị của bạn trong các khung giờ rảnh rỗi.

2. Sử dụng mật khẩu, bên cạnh Face ID hoặc Touch ID

Có lẽ bạn đã sử dụng Face ID (nhận diện khuôn mặt) hoặc Touch ID (cảm biến vân tay) để mở khóa thiết bị của mình, nhưng mật khẩu của bạn an toàn cỡ nào? Bởi nếu mật khẩu (Passcode) dễ đoán quá thì người ta có thể bỏ qua Face ID hoặc Touch ID để “vượt rào” thiết bị của bạn.

Để thay đổi mật khẩu, hãy vào phần Cài đặt> Face ID & Passcode hoặc Cài đặt > Touch ID & Passcode hay Cài đặt > Passcode tùy theo thiết bị của bạn rồi chọn Thay đổi mật khẩu (Change Passcode).

3. Bảo vệ màn hình khóa của bạn

Màn hình khóa của bạn là bức tường cản trở kẻ xấu đột nhập vào máy, nhưng nó cũng có thể để lộ một số thông tin nhạy cảm nếu bạn không thiết lập kỹ.

Hãy tới phần Cài đặt > Face ID & Passcode (hoặc Touch ID & Passcode tùy thuộc vào thiết bị của bạn) và vô hiệu hóa bất kỳ dịch vụ/ứng dụng nào mà bạn không muốn người khác thấy nội dung hoặc truy cập từ màn hình khóa.

4. Kích hoạt tính năng “Find My”

Find My là tên mới của một dịch vụ cho phép theo dõi thiết bị của bạn và bạn bè. 

Hầu hết tính năng này được bật theo mặc định, nhưng nhiều người quên bật lại nó sau khi sửa chữa hoặc khôi phục phần mềm. Do vậy, cần kiểm tra lại tùy chọn này bằng cách vào phần Cài đặt > [Tên của bạn]> Find My Phone và bảo đảm nó đã được bật. Nếu chưa đăng nhập iCloud thì nó sẽ bắt bạn đăng nhập. Khi cần tìm thiết bị, hãy truy cập vào iCloud rồi đăng nhập và tìm kiếm nó bằng các tùy chọn như đã nêu.

5. Tránh sử dụng các dịch vụ wifi công cộng không được bảo mật

Nếu bạn không dùng VPN (mạng riêng ảo) để bảo vệ lưu lượng truy cập internet của bạn, hãy tránh xa các mạng wifi công cộng nếu không muốn dính nguy cơ trở thành nạn nhân các cuộc tấn công mạng. 

Hãy vào phần Cài đặt > Wifi và phần đặt “Tự động tham gia Hotspot” để nhắc bạn khi kết nối vào một điểm phát sóng mới. Nếu bạn để nó “Tự động” (Auto) thì iPhone sẽ tự động kết nối các mạng wifi miễn phí không có mật khẩu nơi công cộng, rất nguy hiểm. Hãy chuyển qua tùy chọn “Luôn hỏi khi kết nối” (Ask to Join).

NGUYÊN THẢO(tổng hợp)

(0) Bình luận
Cách đơn giản giúp iPhone “bất khả xâm phạm”