Cách nào để có làn da khỏe - đẹp?

11/04/2021 10:02

Làn da khỏe mạnh là một chỉ số của sức khỏe tổng thể và dinh dưỡng đầy đủ rất quan trọng để nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp cải thiện độ đàn hồi, giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, cải thiện màu sắc và sự thô ráp…

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể

Làn da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, là rào cản bảo vệ cơ thể khỏi những tác động có hại từ bên ngoài như độ ẩm, lạnh, ánh nắng mặt trời, vi khuẩn và các chất độc hại; giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể; bài tiết chất độc; tạo vitamin D, giúp cho sự tăng trưởng và phát triển của xương; giữ ẩm cho cơ thể bằng cách tránh sự bốc hơi nước làm khô da; giúp cảm nhận các kích thích từ phía ngoài vào cơ thể và là nơi thể hiện rõ các dấu hiệu của tuổi tác và sức khỏe.

Lớp ngoài của tế bào da (biểu bì) tự đổi mới sau mỗi 28-31 ngày. Sự thay đổi của các tế bào da đòi hỏi phải có đủ protein, carbohydrate và chất béo trong chế độ ăn uống cũng như nhiều loại vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) và polyphenol để có được vẻ ngoài và sức khỏe làn da tối ưu.

Lớp hạ bì là lớp tiếp theo của da. Đây là lớp da dày nhất chứa nhiều collagen và eslatin khiến cho da đàn hồi và dẻo dai hơn. Đây đều là những loại protein quan trọng với collagen chịu trách nhiệm hỗ trợ cấu trúc da và eslatin giúp phục hồi làn da. Lớp này cũng chứa các dây thần kinh, tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn, nang lông và mạch máu.

Tiếp đến là lớp mô dưới da, có chứa mô liên kết và phân tử chất béo (nên còn gọi là lớp mỡ dưới da). Đây được xem như một lớp đệm giúp bảo vệ và cách nhiệt các mô bên dưới da khỏi các chấn thương cơ học và nhiệt độ, dự trữ năng lượng.

Các yếu tố ảnh hưởng tới làn da

Làn da không khỏe, mất đi vẻ tươi trẻ là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể.

Yếu tố tác động từ bên ngoài gồm ánh nắng mặt trời, sự ô nhiễm từ môi trường, tia bức xạ, hóa học và các chất độc hại…

Yếu tố nội sinh (tức là yếu tố tự bản thân bên trong mỗi con người) như là di truyền (liên quan đến chủng tộc), yếu tố về chuyển hóa tế bào, về nội tiết, các quá trình chuyển hóa bên trong cơ thể.

Những yếu tố bên ngoài và bên trong tác động dẫn đến sự thay đổi cấu trúc của làn da, dẫn tới da bị khô, sạm, mất đi độ đàn hồi, tạo ra những nếp nhăn…

Làm sao để có được làn da khỏe đẹp?

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

 Một trong những cách quan trọng nhất để chăm sóc da của bạn là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây ra nếp nhăn, đốm đồi mồi và các vấn đề về da khác, cũng như làm tăng nguy cơ ung thư da. Để chống nắng đầy đủ nhất cần:

Sử dụng kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 15. Thoa kem chống nắng trước khi ra nắng và thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.

Tránh nắng: Tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất.

Mặc quần áo bảo hộ: Che da bằng áo sơ mi dài tay, quần dài và mũ rộng vành được dệt kín. Ngoài ra, hãy xem xét các chất phụ gia giặt ủi, giúp quần áo có thêm một lớp bảo vệ tia cực tím trong một số lần giặt nhất định hoặc quần áo chống nắng đặc biệt - được thiết kế để ngăn tia cực tím.

 Không hút thuốc:

Hút thuốc làm cho làn da của bạn trông già hơn và góp phần hình thành các nếp nhăn. Hút thuốc làm thu hẹp các mạch máu nhỏ ở lớp ngoài cùng của da, làm giảm lưu lượng máu và khiến da nhợt nhạt hơn. Điều này cũng làm da cạn kiệt oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da.

Hút thuốc cũng làm tổn thương collagen và elastin, những sợi cung cấp sức mạnh và độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, những biểu hiện lặp đi lặp lại trên khuôn mặt mà bạn thực hiện khi hút thuốc - chẳng hạn như mím môi khi hít vào và nheo mắt để tránh khói - có thể góp phần hình thành nếp nhăn.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư da tế bào vảy. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy hỏi bác sĩ để biết các mẹo hoặc phương pháp điều trị để giúp bạn ngừng hút thuốc.

Chăm sóc da đúng cách

Làm sạch da hàng ngày không đúng cách có thể gây hại cho làn da. Vì vậy, để giữ cho da khỏe cần:

Hạn chế thời gian tắm: Nếu tắm lâu sẽ loại bỏ lớp dầu trên da. Vì vậy, cần hạn chế thời gian tắm và sử dụng nước ấm chứ không phải nước nóng.

Tránh xà phòng mạnh: Xà phòng và chất tẩy rửa mạnh có thể loại bỏ dầu trên da. Thay vào đó, hãy chọn những loại sữa tắm, rửa mặt dịu nhẹ.

Dưỡng ẩm cho da khô: Nếu da bạn khô, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn.

Cách nào để có làn da khỏe - đẹp?
Chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp da tươi sáng hơn


Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, bổ sung dinh dưỡng hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể có lợi cho vẻ ngoài của làn da và cải thiện một số bệnh về da. Giống như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, da cần được cung cấp liên tục năng lượng, lipid, protein, vitamin và khoáng chất. Để thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả, da cần các axit béo thiết yếu, cũng như các chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin C, kẽm, selen và magiê, giúp chống lại các tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các yếu tố môi trường khác.

Nhiều người vẫn ăn một chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu hụt vitamin, khoáng chất hoặc protein có thể dẫn đến rối loạn da, phát triển các bệnh về da… Trong những trường hợp này, bổ sung dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị các tình trạng da này, giúp cho làn da khỏe mạnh.

Uống đủ nước

Cố gắng uống 6 - 8 ly (khoảng 1,5-2 lít) nước mỗi ngày. Uống đủ nước để giúp ngăn ngừa da khô, có liên quan đến một số vấn đề về da như ngứa và viêm.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng không kiểm soát có thể làm cho da của bạn trở nên nhạy cảm hơn, gây mụn và các vấn đề về da khác. Hay nói một cách khác, một số bệnh ngoài da có liên quan đến căng thẳng và các vấn đề tâm lý, vì vậy việc kiểm soát căng thẳng cũng rất quan trọng để duy trì một làn da khỏe mạnh.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách nào để có làn da khỏe - đẹp?