Cách xử lí chấn thương mắt thường gặp

11/07/2020 19:22

Mắt dễ bị tổn thương như bị dị vật chui vào, tổn thương do dầu mỡ bắn, có thể xử lí ngay trong gia đình để bảo vệ mắt kịp thời.

Chấn thương mắt khi ngã

Sàn nhà trơn ướt khiến mọi người bị ngã và có thể gây va đập, chấn thương vùng mắt. Theo bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, khi ấy không nên lấy đá, miếng thịt hoặc các thức ăn, đồ uống lạnh để đắp trực tiếp lên mắt để chườm giảm sưng vì các vi sinh vật có hại sẽ gây bệnh. Nên sử dụng đá cục được bọc bằng khăn sạch áp lên mắt trong vài phút, mắt sẽ đỡ sưng tím. Nếu có vấn đề bất thường khác đi kèm, người bị ngã nên đi khám để xử lý tổn thương kịp thời.

Dị vật chui vào mắt

Quá trình dọn dẹp nhà cửa cũng khiến cho mắt bị tổn thương do có bụi, côn trùng hoặc dị vật vô tình bay vào. Dị vật này có thể làm rách giác mạc, kết mạc. Bác sĩ Cương khuyến cáo mọi người không dụi mắt, dễ khiến dị vật chui vào sâu hơn và làm nhiễm khuẩn mắt, không mua kháng sinh về nhỏ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Thay vào đó, hãy sử dụng nước sạch hoặc nước muối sinh lý, thuốc nhỏ mắt chuyên dụng dạng nhẹ để rửa mắt ngay, chớp mắt vào một cốc to đầy nước.

Dung dịch tẩy rửa bắn vào

Thuốc tẩy trắng, chất cọ rửa nhà vệ sinh và các hóa chất làm sạch khác có thể gây tổn thương nặng nề, thậm chí gây mù lòa cho mắt. Nếu chẳng may những chất trên lọt vào mắt, hãy rửa bằng thật nhiều nước, sau đó phải điều trị bằng đơn thuốc chuyên khoa.


Rửa mắt dưới vòi nước chảy. Ảnh: Wikihow

Tổn thương do dầu, mỡ nóng

Bác sĩ Cương cho biết nên nên xối rửa mắt bằng rất nhiều nước ngay khi bị dầu, mỡ nóng bắn vào mắt. Cách này sẽ giúp loại bỏ các tiểu thể dầu mỡ và chất bẩn khác.

Nếu bị chấn thương mắt, đau nhiều, khó chịu không giảm nhanh, người bị nạn cần đi khám bác sĩ mắt càng sớm càng tốt. Không sử dụng các thuốc chống đỏ mắt vì dễ khiến mắt bị nhiễm khuẩn và quá trình liền vết thương lâu hơn.

Gia vị làm bếp bắn vào mắt

Hạt tiêu, dầu cay có thể vô tình lọt vào khi đầu bếp vô tình dùng tay quệt hoặc dụi mắt. Không nên dùng xà phòng rửa trực tiếp vào mắt mà chỉ sử dụng nước để xối rửa. Nên rửa tay kỹ hoặc đeo găng tay khi làm bếp.

Tổn thương do dung dịch lỏng

Nguyên tắc chung là rửa mắt ngay bằng nước sạch khi bị dung dịch lỏng khác bắn vào. Các chất lỏng chứa vi sinh vật có thể khiến mắt bị nhiễm nhuẩn, gây bỏng hoặc phồng rộp. Nếu mắt bị tổn thương hoặc các khó chịu vẫn tiếp diễn, người bị tai nạn nên tới bác sĩ để điều trị sớm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách xử lí chấn thương mắt thường gặp